Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tháng ba mùa ong đi lấy mật

Tháng ba mùa ong đi lấy mật
Ngày đăng: 28/04/2015

Chi hội Nuôi ong xã Phổng Lái (Thuận Châu) có 19 hội viên, với gần 1.000 đàn ong, thu gần 3 tỷ đồng/năm từ nghề nuôi ong. Chi hội là mái nhà chung cho những người nuôi ong chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vốn, giống, kỹ thuật trong nghề nuôi ong lấy mật.

Ngay sau khi thành lập (năm 2004), Chi hội xây dựng quy chế hoạt động, trong đó tập trung hỗ trợ hội viên kỹ thuật, vốn, giống để duy trì và phát triển nghề nuôi ong. Thời gian đầu, hầu hết đàn ong của hội viên đều là ong địa phương, chỉ có 5 đàn ong ngoại nhập từ Chi hội Nuôi ong tỉnh. Trong các cuộc sinh hoạt, hội viên đã chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đàn ong, từ việc nhân đàn, chọn giống ong; đưa đàn ong đi lấy mật theo mùa hoa, chọn địa điểm nhiều hoa để di chuyển đàn ong lấy mật...

Căn cứ đặc điểm mùa, điều kiện tự nhiên, các hội viên di chuyển đàn ong đến những nơi có hoa nở rộ, hết mùa lại chuyển đàn ong về gia đình nuôi dưỡng và tách đàn. Trong đó, tháng 3, tháng 4, với mùa hoa nhãn đưa đàn ong vào Sông Mã; tháng 6, tháng 7 mùa hoa keo ở tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ; tháng 12 mùa hoa cỏ lào ở tỉnh Điện Biên...

Nhờ đó, năng suất bình quân đạt 70 kg mật/đàn/năm; 8 kg phấn hoa/đàn/năm. Với giá bán hiện nay, 100 nghìn đồng/kg mật và 200 nghìn đồng/kg phấn hoa, trừ chi phí thu nhập từ 80-200 triệu đồng/hội viên/năm.

Là người đầu tiên tham gia Chi hội, khởi nghiệp từ 10 đàn ong địa phương, đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thành, bản Kiến Xương (Phổng Lái) có gần 100 đàn ong, trong đó, 60 đàn ong ngoại, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Theo ông Thành, người nuôi ong cần hiểu “tính nết” đàn ong và có biện pháp phù hợp trong việc chống rét, chống nóng, vệ sinh thùng. Nuôi ong không tốn nhiều thời gian chăm sóc, nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận và cần mẫn để “chạy” ong theo mùa hoa.

Tham gia sinh hoạt tại Chi hội, anh Phạm Văn Sơn, bản Tiên Hưng (Phổng Lái) có thêm nhiều kinh nghiệm nuôi ong. Anh chia sẻ: Gia đình tôi nuôi ong từ năm 2000, chủ yếu là giống ong địa phương. Do không có kinh nghiệm, đến mùa đông đàn ong thường bay vào rừng hoặc bị chết rét. Khi tham gia Chi hội, được các hội viên trao đổi cách chăm sóc, phòng bệnh, chọn vị trí đặt hòm ong đủ điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và các biện pháp chống rét về mùa đông, chống nóng mùa hè. Đến nay, 50 đàn ong ngoại và 20 đàn ong địa phương của gia đình tôi phát triển tốt, thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Những hoạt động tích cực của Chi hội nuôi ong xã Phổng Lái đã giúp hội viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm, mở rộng quy mô đàn ong, nâng cao thu nhập. Đây cũng là hướng đi góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Pahổng Lái.


Có thể bạn quan tâm

Trái xoài Việt Nam sắp vào thị trường Nhật Bản Trái xoài Việt Nam sắp vào thị trường Nhật Bản

Tháng 9-2015 Nhật Bản sẽ cho nhập khẩu xoài Cát Chu của Việt Nam, theo ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT).

04/09/2015
Nông dân nuôi tôm miền Tây lại treo ao Nông dân nuôi tôm miền Tây lại treo ao

Giá nguyên liệu dao động ở mức thấp đã khiến không ít hộ nông dân nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) quyết định “treo ao” sau khi tôm nuôi xảy ra dịch bệnh.

04/09/2015
Heo của các doanh nghiệp lớn cũng bị phát hiện có chất tạo nạc Heo của các doanh nghiệp lớn cũng bị phát hiện có chất tạo nạc

Tình trạng sử dụng chất cấm, chất kháng sinh trong chăn nuôi tiếp tục gia tăng ở các tỉnh, thành phía Nam. Đợt thanh tra vừa qua của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn còn phát hiện ra chất cấm cả trong những lô heo của các công ty lớn như CP và heo có nguồn gốc từ Anco.

04/09/2015
Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá

Do năng suất giảm nên lượng hồ tiêu xuất khẩu cả năm 2015 dự kiến đạt khoảng 130.000 tấn, giảm 26.000 tấn so với năm 2014. Tuy vậy, nhờ giá tăng nên kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu vẫn đạt mức khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ.

04/09/2015
Giá cà phê xuống thấp cần được cứu gỡ Giá cà phê xuống thấp cần được cứu gỡ

gày giao dịch cuối cùng của tháng 8-2015 trên sàn cà phê London vừa chấm dứt. Giá thị trường nội địa và kỳ hạn quay về mức thấp nhất tính từ ngày 1-10-2014 - đầu niên vụ 2014-15. Xem ra thử thách còn lớn, cam go còn nhiều cho thị trường cà phê.

04/09/2015