Thận Trọng Khi Xuất Khẩu Cá Tra Vào Brazil
Doanh nghiệp tuyệt đối không được bán sản phẩm thiếu khối lượng tịnh để hạ giá.
Như vậy, Hiệp hội Thủy sản Santa Catarina sẽ không có bằng chứng để khiếu nại doanh nghiệp Việt Nam bán phá giá thị trường.
Thương vụ Việt Nam tại Brazil vừa cảnh báo, thời gian gần đây, Chính phủ bang Santa Catarina (bang phía nam Cộng hòa Liên bang Brazil) và Hiệp hội Thủy sản Santa Catarina tỏ ra bất bình khi cá tra Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt về giá với cá rô phi tại Brazil. Điều đó gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp và các hộ cá nhân gia đình nuôi trồng thủy sản tại bang này.
Để tránh rủi ro trong quan hệ thương mại Việt Nam - Brazil, Thương vụ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần thận trọng hơn nữa khi xuất khẩu vào thị trường này.
Để hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Brazil thuận lợi hơn, một số doanh nghiệp cho rằng, nhà xuất khẩu Việt Nam nên duy trì việc không bán hàng dưới 100% khối lượng tịnh. Tuyệt đối không bán sản phẩm thiếu khối lượng tịnh để hạ giá. Như vậy, Chính phủ bang Santa Catarina và Hiệp hội Thủy sản Santa Catarina sẽ không có bằng chứng để khiếu nại doanh nghiệp Việt Nam bán phá giá thị trường.
Hiện Brazil đang là thị trường xuất siêu của Việt Nam, trong đó thủy sản cũng thuộc nhóm hàng xuất siêu sang thị trường này.
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu trên 5.800 tấn cá tra với trị giá xấp xỉ 12 triệu USD và 18 tấn cá tươi, đông lạnh khác tương đương 36.900 USD sang Brazil.
Riêng tháng 6/2010, nước ta xuất khẩu 2.093 tấn cá tra trị giá 4,23 triệu USD sang thị trường này./.
Có thể bạn quan tâm
Làm Giàu Từ Trồng Chanh Xen Trong Vườn Điều, Cà Phê Trồng thành công giống chanh Bắc trên vùng rừng núi chỉ quen với những loại cây công nghiệp như điều, cà phê, cao su, anh Đinh Văn Anh ở thôn 9, xã Đức Liễu (Bù Đăng - Bình Phước) khiến nhiều người khâm phục.
Chỉ Có 5,1% Sản Lượng Lúa Bán Trực Tiếp Cho Nhà Xuất Khẩu Hàng năm, Việt Nam sản xuất hơn 40 triệu tấn lúa hàng hóa các loại, đóng góp cho xuất khẩu hơn 7,7 triệu tấn gạo (năm 2012), tuy nhiên, sản lượng lúa được nông dân bán trực tiếp cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo chỉ chiếm 5,1% con số trên.
Chung Lo Cùng Sầu Riêng Khánh Sơn Đất không nghèo, nhưng suốt cả một thời gian dài, người dân Khánh Sơn (Khánh Hoà) hằng đau đáu trước câu hỏi lấy cây trồng nào làm chủ lực? Rồi cây sầu riêng có mặt, mở ra một hướng đi mới cho chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Song, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn hiện vẫn rất gian truân.
Nông Dân Dồn Sức Chăm Sóc Trái Cây Bán Tết Hàng năm, vào những ngày này nông dân trồng cây ăn trái lại dồn sức chăm sóc, bón phân, xử lý vườn cây ăn trái để cung cấp những trái cây chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
Không Thể Làm Nông Nghiệp Theo Kiểu "Mạnh Ai Nấy Làm" Công ty cổ phần phát triển công nghệ sinh học Dona - Techno (TX. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước áp dụng thành công mô hình sản xuất trái sầu riêng sạch để đưa vào thị trường Mỹ - thị trường rất khó tính với nông sản nhập khẩu. Dona - Techno cũng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh mạnh dạn đầu tư thiết kế vùng nguyên liệu sầu riêng lên đến 6 ngàn hécta tại 4 tỉnh: Đồng Nai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đắk Lắk. Gắn bó với Dona - Techno từ những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc công ty, cho biết với áp lực hội nhập ngày một sâu rộng, không thể làm nông nghiệp theo kiểu tư duy “mạnh ai nấy làm”.