Thâm canh lúa cải tiến

Tham gia mô hình bà con được hỗ trợ 100% giống, 30% lượng phân bón và được tập huấn kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến.
Cụ thể cấy mạ non (2 - 2,5 lá); cấy thưa, cấy 1 dảnh, cấy ô vuông mắt sàng để phát huy khả năng quang hợp, hạn chế sâu bệnh hại; Tưới nước và rút nước phơi ruộng xen kẽ 3 - 4 lần trong vụ, giữ đất luôn ẩm;
Làm cỏ bằng tay ít nhất 2 - 3 lần sau cấy 30 ngày; Bón cân đối dinh dưỡng, giảm phân hoá học, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và hữu cơ vi sinh để cải tạo độ phì cuả đất và bón thúc sớm.
Tại buổi hội thảo, bà con đánh giá đây là mô hình cho hiệu quả thiết thực đối với người dân bởi chi phí đầu vào giảm (giống, phân bón, thuốc BVTV), năng suất cao (mô hình đạt năng suất 73,3 tạ/ha; đối chứng đạt 68 tạ/ha). Ngoài ra còn giảm ô nhiễm môi trường đất, nước và hạn chế được sự phát thải khí nhà kính.
Có thể bạn quan tâm

Mỗi năm ngủ nghỉ từ 3-4 tháng. Nặng nhất là hái thì bây giờ máy móc hết rồi. Một ha hái trong vòng một ngày là xong. Đầu tư không nhiều mà thời gian thu hoạch lại lâu, giá cả ổn định. Mỗi năm túc tắc cũng kiếm vài ba chục triệu mỗi ha. Ai dại gì mà bán”, người trồng chè ở Văn Chấn nói thế. Chắc chắn họ đã tìm ra “đáp án” của bài toán cây chè.

Lý do năm nay nông dân trồng xoài nghịch vụ năng suất thấp, bị ảnh hưởng thời tiết, kèm theo diễn biến sâu bệnh phức tạp làm cho nhiều nhà vườn xử lý ra hoa không đạt như mọi năm.

Đang thu hoạch 3,5 công chôm chôm bán cho thương lái, ông Trần Hữu Nghìn ở ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết: “Chôm chôm mùa nghịch bắt đầu từ tháng 10 – 11 (âm lịch) và được bán giá cao gấp nhiều lần so với chính vụ.

Bà Phạm Nhung, đại diện Chương trình Hạt cho cuộc sống của Úc (N4L) chia sẻ kinh nghiệm trong việc quảng bá lợi ích về mặt sức khỏe của hạt điều nói riêng và các loại hạt nói chung tới người tiêu dùng nước này: Dùng logo thể hiện nội dung mỗi ngày một nắm hạt có lợi cho sức khỏe để khuyến khích người tiêu dùng ăn hạt hằng ngày, logo này được sử dụng trên tất cả các ấn phẩm của N4L, các phương tiện truyền thông, các bài PR, các bao bì hạt...

Tính đến trung tuần tháng 11/2014 mặt hàng tôm vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2013 với mức tăng chung tới 32,9%, đạt giá trị 3,51 tỷ USD, chiếm trên 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đến nửa đầu tháng 11 năm 2014.