Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Đầy Cá, Ngư Dân Vẫn Lỗ

Tàu Đầy Cá, Ngư Dân Vẫn Lỗ
Ngày đăng: 17/04/2014

Những con tàu trở về từ ngư trường Hoàng Sa đầy ắp cá, mực, nhưng ngư dân vẫn lỗ từ 20-50 triệu đồng.

“Tôi phải năn nỉ mãi, bên thu mua mới tăng thêm 200 đồng/kg cá sơn. Vậy mà chuyến biển vẫn lỗ gần 30 triệu đồng”, anh Nguyễn Út (ngụ Sa Huỳnh, Quảng Ngãi), chủ tàu giã cào đôi QNg 947… TS than thở khi vừa bán xong hai tàu cá tại Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng).

Lỗ nặng vì ép giá?

Anh Nguyễn Út cho biết, chuẩn bị cho chuyến đi biển của đôi tàu giã cào vừa qua chi phí hết 295 triệu đồng, trên tàu có 23 lao động. Những ngày đầu biển vắng (biển không có cá - PV) nên anh Út rất lo lắng. Đến ngày thứ 15 trở lên, đôi tàu của anh trúng luồng đi của cá sơn.

Anh mừng thầm chuyến biển sẽ dư dả, bởi giá cá sơn bán tại bến trước đây khoảng 6.000 đồng - 8.000 đồng/kg. Khi trở về từ ngư trường Hoàng Sa, hai con tàu nặng trĩu cá. Nhưng tàu vừa cập Cảng cá Thọ Quang, nỗi lo ập đến trong anh.

“Chủ cá mua giá 4.000 đồng/kg, tôi phải năn nỉ mãi mới lên được 4.200 đồng/kg, nhưng cũng chỉ bán được gần 270 triệu đồng, tính ra lỗ gần 30 triệu đồng. Bấm bụng trích cho mỗi lao động một ít để họ lo cuộc sống, rồi còn đi tiếp với mình”, anh Út than thở.

Còn anh Phạm Thái Hiếu, chủ tàu QNg 945... TS và 458…TS cũng lỗ nặng sau khi tàu cập Cảng cá Thọ Quang. Tàu anh Hiếu đi chuyến biển 17 ngày, do bị tàu cá của Trung Quốc rượt đuổi, gây hư hỏng nhẹ phải quay về sớm, nhưng hai tàu giã cào cũng chở gần 30 tấn cá đù và các loại cá heo. Hy vọng sẽ bù lỗ được chuyến đi, vậy mà giá bán cá đù chỉ bằng 2/3 trước đây, nên anh lỗ gần 70 triệu đồng.

Theo anh Hiếu, trong chuyến biển vừa qua hầu như tàu nào cũng bị lỗ. “Người may mắn nhất là hòa vốn, còn ít thì lỗ 5-10 triệu, nhiều thì lỗ hàng chục triệu. Riêng chỉ có nghề đánh bắt cá ngừ và cá ngừ đại dương thì đỡ hơn nhưng cũng chẳng lời lãi bao nhiêu”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân, các chủ thu mua hải sản tại Cảng cá Thọ Quang cứ thấy tàu cá về bến nhiều là “tung chiêu” ép giá. Họ đưa ra đủ lý do như: cá ươn, cá xấu, lượng cá nhiều không tiêu thụ hết. “Không bán thì để cá thối, còn bán thì giá quá bèo. Trong khi muốn thuê xe chở về Quảng Ngãi bán để kiếm chút đỉnh tiền lời nhằm bù lỗ lại không được, bởi chủ các xe đông lạnh sợ bị hành hung”, một ngư dân cho biết.

Không dám ra khơi vì sợ lỗ

Thông thường, sau khi bán xong hải sản, ngư dân nghỉ ngơi một vài hôm rồi lại ra biển. Tuy nhiên, có mặt tại Âu thuyền – Cảng cá Thọ Quang, chúng tôi nhận thấy hàng chục tàu dù đã vào cả tuần nay nhưng vẫn “nằm bờ”, trong đó phần đông là tàu ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình. Anh Nguyễn Út cho biết: “Một số “bạn” sau khi thấy tình hình chuyến biển thua lỗ đã xin về quê, không đi nữa. Do đó, tôi cũng tạm “nằm bờ”, chờ xem tình hình thế nào mới quyết định được”.

Cùng cảnh, hai tàu giã cào của ngư dân Nguyễn Văn Quang (Quảng Ngãi) cũng phải đậu ở Âu thuyền Thọ Quang. Chuyến biển vừa qua, anh lỗ gần 20 triệu đồng. “Nghề biển hiện nay không còn như trước nữa. Giá xăng dầu tăng, biển giã ngày càng nguy hiểm, tàu nước ngoài liên tục xua đuổi, về bến thì bị “làm giá”. Ngư dân khổ trăm điều”, anh Quang than thở.

Dù lực lượng lao động vẫn đầy đủ trên tàu nhưng thuyền trưởng Nguyễn Văn Tú (ngụ tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa quyết định cho chuyến biển mới. Chuyến cá ngừ đại dương vừa qua không lỗ như các tàu giã cào nhưng tính ra mỗi lao động cũng chỉ kiếm được 1,5 triệu đồng/20 ngày, trong khi chủ tàu chỉ lãi có 5 triệu đồng. Do đó, anh Tú quyết định cho tàu “nằm bờ” ít hôm mới đi tiếp.

Sáng 13-4, một số ngư dân “đánh liều” chuẩn bị cho chuyến ra khơi cuối tháng 4. Họ chất đá, nước, gạo, thức ăn, trữ dầu, nhưng nét mặt ai nấy đều lo lắng, vì sợ ra khơi tiếp tục lỗ. Trong khi nợ ngân hàng thì cứ hối thúc, lao động càng ngày càng bỏ tàu để lên bờ, làm cho nhiều ngư dân “tiến thoái lưỡng nan”.


Có thể bạn quan tâm

Sẽ Tăng Cường Các Kênh Quảng Bá Thực Phẩm Sạch Sẽ Tăng Cường Các Kênh Quảng Bá Thực Phẩm Sạch

Trên địa bàn ngoại thành TP.HCM và các tỉnh lân cận đã hình thành nhiều mô hình chăn nuôi “sạch” để có những sản phẩm thịt an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít các sản phẩm như thế đến với người tiêu dùng do khâu quảng bá.

03/01/2014
Trồng 36 Ha Cây Đương Quy Trồng 36 Ha Cây Đương Quy

Từ việc thử nghiệm thành công mô hình trồng cây đương quy, vụ đông xuân năm 2013 - 2014, huyện Bát Xát (Lào Cai) hỗ trợ 520 hộ dân ở 6 xã của huyện, gồm: Y Tý, Nậm Pung, Pa Cheo, Bản Xèo, Nậm Chạc, A Mú Sung mở rộng diện tích trồng cây dược liệu đương quy lên 36 ha.

11/12/2013
Cây Rau Cây Rau "Vàng" Ở Xuân Đông

Dù giữa trưa, trời nắng chang chang nhưng nhiều nông dân xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) vẫn ở ngoài ruộng chăm sóc và thu hoạch rau cải bắp, cải muối dưa. Những gương mặt mồ hôi đầm đìa vẫn cười tươi rói cho biết năm nay rau Xuân Đông trúng mùa.

11/12/2013
Hà Nội Đã Có 3.000 Bê F1 BBB Hà Nội Đã Có 3.000 Bê F1 BBB

Đến hết năm 2013, đàn bê F1 BBB của Hà Nội đạt khoảng 3.000 con. Đây là nguồn cung cấp thực phẩm thịt bò chất lượng cao phục vụ nhân dân Thủ đô và là cơ sở để thay đổi tư duy trong chăn nuôi bò thịt, giải quyết việc làm, tăng thu nhập của nông dân.

03/01/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Được Mùa Khoai Lang Đồng Bằng Sông Cửu Long Được Mùa Khoai Lang

Theo ngành Nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL, năm 2013, các tỉnh trong vùng trúng mùa khoai lang với năng suất bình quân 24 tấn/ha. Tổng sản lượng cả năm ước đạt khoảng 480.000 tấn và dẫn đầu các vùng trồng khoai lang trong nước.

11/12/2013