Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tập trung tổ chức lại sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng)

Tập trung tổ chức lại sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ cho hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng)
Ngày đăng: 12/08/2015

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung quy hoạch gắn với tổ chức lại sản xuất vùng hành tím Vĩnh Châu theo hướng sản xuất sản phẩm đồng nhất, đảm bảo nguồn cung ổn định cho nhà phân phối và người tiêu dùng, tiến đến quản lý chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của thị trường tiêu thụ. Tỉnh cũng quan tâm xây dựng quy trình canh tác để hướng đến sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn, sạch, không dịch bệnh.

Ngoài ra, các giải pháp về khoa học công nghệ như gieo trồng rải vụ theo từng khu vực, các giải pháp giải quyết ở khâu bảo quản sau thu hoạch; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng được các ngành tỉnh rất quan tâm. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ hành tím sang trồng một số cây trồng truyền thống của địa phương như là mãng cầu, nhãn… đồng thời, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của người dân thông qua các mô hình sản xuất an toàn sinh học.

Đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trước mắt, tỉnh sẽ chỉ đạo tất cả các ngành chuyên môn nâng cao chất lượng sản phẩm hành tím của địa phương; tạo giá trị gia tăng, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; nêu cao vai trò của doanh nghiệp trong kết nối tiêu thụ cũng như cải tạo mô hình liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hành tím và tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiếp cận vốn sản xuất. Riêng đối với thị trường tiêu thụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Trí cho biết, trước tình hình thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thị trường nội địa sẽ được tỉnh hướng đến trong thời gian tới. Vấn đề quan trọng nhất là chúng ta cần giải quyết chất lượng sản phẩm, làm đa dạng hóa sản phẩm, gắn kết sản xuất và tiêu thụ. Tỉnh sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối các thị trường lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh và kết nối với những doanh nghiệp, tổ chức đã có mạng lưới phân phối lớn.

Hành tím là cây màu truyền thống, chủ lực của người dân xứ biển Vĩnh Châu. Hàng năm, có từ 5000 - 7000 ha diện tích đất được người dân địa phương gieo trồng hành tím, với sản lượng trung bình đạt trên dưới 100.000 tấn mỗi năm. Trước đây, hành tím vốn từng là cây trồng xóa nghèo và làm giàu của người dân Vĩnh Châu nói chung và bà con Khmer tại địa phương này nói riêng. Tuy nhiên, liên tiếp những vụ gần đây, nhất là trong niên vụ hành 2014 - 2015 vừa qua, tình hình tiêu thụ bất ngờ gặp khó khăn, thị trường xuất khẩu bị tắt ngẽn, khiến giá trị hành thương phẩm tại địa phương rớt chạm đáy, có lúc chỉ ở mức 3.000 đồng/ký; đẩy người sản xuất lâm vào cảnh ‘khốn đốn”.

Hệ quả là gần 60.000 tấn hành bị tồn đọng, khó tiêu thụ được; phải nhờ sự chung tay hỗ trợ tiêu thụ của các địa phương, tổ chức, ban ngành trong cả nước, tình hình tiêu thụ và giá hành mới trở lại ổn định. Vì thế, trước thềm niên vụ hành 2015 - 2016 sắp đến, việc tập trung quy hoạch gắn với tổ chức lại sản xuất vùng hành tím Vĩnh Châu của các ngành chức năng sẽ góp phần vào sự thành công về mùa vụ và giá cả cho người trồng hành, tránh đi vào “vết xe đổ” từ các vụ hành trước đó.


Có thể bạn quan tâm

Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu

Những định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, các thông tin về những khu vực thị trường trọng điểm với các mục tiêu cụ thể đã được Bộ Công Thương đưa tới các doanh nghiệp tại Hội thảo: “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải” diễn ra sáng nay, 17/11/2015 tại Hà Nội.

17/11/2015
Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp

“Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp cần kinh doanh có chuyên môn hóa cao và chính quyền địa phương cũng cần có những chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối ưu cho doanh nghiệp”.

17/11/2015
Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh

Thời gian gần đây, giá trái cây tại TP.Hồ Chí Minh giảm mạnh do một số loại trái đang vào mùa thu hoạch rộ, ngoài ra trái cây Trung Quốc về chợ ngày càng nhiều.

17/11/2015
 Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng

Với chủ đề “Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2015 đã thực sự mang đến một mùa mua sắm sôi động, đặc biệt là chương trình giảm giá “shock” tại 31 điểm Vàng trong 2 ngày Vàng khuyến mại thứ bảy và chủ nhật (ngày 14 - 15/11).

17/11/2015
Kinh tế Việt Nam sẽ có những điểm sáng mới trong năm 2016 Kinh tế Việt Nam sẽ có những điểm sáng mới trong năm 2016

Năm 2015 sắp khép lại, những khó khăn được dự báo từ đầu năm đã lộ diện và từng bước được tháo gỡ. Việt Nam đang đứng trước cánh cửa hội nhập sâu rộng khi đàm phán ký kết hiệp định TPP được hoàn tất và cánh cửa hội nhập AEC đã cận kề.

17/11/2015