Sản xuất trầm hương mô hình mới ở Tân Tiến

Do vậy, để đánh giá các hạng kỳ nam khác nhau, dân gian đã đúc kết thành kinh nghiệm: “nhất bạch, nhì thanh, tam huỳnh, tứ hắc”. Còn trầm thì được phân thành 4 loại: trầm mắt kiến có lỗ, có hang do kiến đục làm tổ trước khi cây thành trầm; trầm rễ do rễ cây sinh ra; trầm mắt tử kết tạo trên nhánh cây và cuối cùng là trầm tốc ở trên thân cây (loại trầm có nhiều nhất và phổ biến nhất trên thị trường). Ngoài ra, người ta còn có thể phân biệt kỳ tốt hay kỳ xấu bằng những cảm nhận sau: loại nào nhuyễn mịn và có nhiều chất dầu là tốt nhất, còn loại nào rắn chắc là xấu.
Trầm hương hiện nay được sử dụng để chế tác các loại nước hoa, mỹ phẩm cao cấp trên thế giới, một số chất trong trầm hương còn có công dụng tuyệt vời trong các phương pháp trị liệu thần kinh. Tuy nhiên, nguồn trầm tự nhiên gần như biến mất, con người phải tự tạo ra nguồn cây dó bầu để giống cây này không biến mất khỏi sách đỏ.
Nhận thấy cơ hội và những tiềm năng lớn của thị trường trầm hương thế giới. Anh Lê Thành Lâm là một người con của phường Phước Lộc, thị xã La Gi sau nhiều năm làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh, xuất thân từ một gia đình có kinh nghiệm trong lĩnh vực trầm hương đã quyết định về quê thành lập Công ty TNHH Trầm Hương Hoàng Giang (thôn Hiệp Cường, xã Tân Tiến) thực hiện ước mơ của mình là trồng cây dó và sản xuất các sản phẩm của trầm hương.
Công ty TNHH Trầm Hương Hoàng Giang là công ty có lĩnh vực hoạt động khép kín trong sản xuất và kinh doanh trầm hương: từ cung cấp giống cây dó, trồng trọt, cấy tạo trầm trên cây dó đến sản xuất tinh dầu trầm và cung cấp các sản phẩm khác về trầm hương như nguyên liệu cho tinh dầu trầm, tinh dầu trầm dùng trong chế tác những loại nước hoa cao cấp, trầm thành phẩm, trầm mỹ nghệ...
Hiện nay, công ty đang đầu tư trồng cây dó với diện tích gần 50ha và một nhà máy sản xuất được trang bị hiện đại có quy mô 10.000 m2 với giá trị trên 10 tỷ đồng. Trước mắt, để bảo đảm sản xuất, công ty đã tiến hành thu mua nguyên liệu từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước và Phú Quốc - Kiên Giang.
Những sản phẩm của Công ty Trầm Hương Hoàng Giang đã có mặt tại nhiều quốc gia ưa chuộng trầm hương trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Ý, Pháp và được đối tác tín nhiệm. Với giá bán trung bình của tinh dầu là 9.000 USD/kg; bột nhang trầm 7 USD/kg và trầm nguyên liệu 350 USD/kg…
Mặc dù thời gian hoạt động của Công ty Trầm Hương Hoàng Giang còn ít, nhưng hiệu quả mang lại thì đã được khẳng định. Hy vọng trong thời gian đến, công ty sẽ đầu tư phát triển nhiều hơn nhằm tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương và góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi ở La Gi.
Có thể bạn quan tâm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) cá tra sang Thái Lan trong 7 tháng đầu năm 2014 đạt giá trị 27,98 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là nước nhập khẩu nhiều nhất cá tra trong khối ASEAN.

Huyện Điện Biên có khoảng 1.000ha cây ăn quả, chủ yếu là chuối, vải, hồng đỏ, táo, đào Pháp, thanh long, xoài, cam, quýt. Nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cây ăn quả trồng tập trung ở khu vực lòng chảo trên diện tích đất vườn lớn hoặc trồng xen kẽ tại khu vực bãi màu.

Trong những chuyến công tác tại các xã vùng cao, thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thực sự phấn khởi khi chứng kiến nhiều công trình hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho nhân dân các dân tộc. Diện mạo ấy có sự “trợ sức” không nhỏ từ chương trình mang tên 135 giai đoạn III…

Những nơi đã trồng cây vụ thu, vụ thu đông cần tập trung ưu tiên nạo vét kênh tưới tiêu, đầu khâu, đầu luống, chuẩn bị các phương tiện tiêu úng nhanh, kịp thời khi xảy ra tình huống ngập lụt. Các địa phương chủ động liên hệ với Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Điện Biên cung ứng, chuẩn bị giống ngô, khoai tây, rau màu để cung ứng nhanh cho sản xuất; triển khai rút nước, gieo trồng cây ưa ấm ngay sau bão tan.

Huyện Thanh Bình với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển một số nông sản như ớt và cây lúa, hoa màu…, đến nay một số nông sản này từng bước được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm vẫn còn khiêm tốn chưa tạo sức bật cho nông sản thế mạnh này…