Sản Xuất Rau Chứng Nhận VietGAP Hiệu Quả Bền Vững

Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang vừa tổ chức Tổng kết đánh giá Dự án "Sản xuất rau chứng nhận VietGAP" ở huyện Châu Thành và huyện Gò Công Đông.
Năm 2014, dự án được triển khai thực hiện ở xã Long An và Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành), xã Long Hòa (thị xã Gò Công) và xã Bình Nghị, Tân Đông (huyện Gò Công Đông) với quy mô 55ha/3 huyện/188 hộ tham gia. Nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, một phần vật tư chính và được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật trong suốt vụ sản xuất, tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình.
Qua vụ sản xuất, nông hộ thu hoạch cải các loại năng suất đạt 18 - 20 tấn/ha, lợi nhuận 30 - 70 triệu/ha, nông dân đã biết ghi chép nhật ký sản xuất. Các hộ tham gia mô hình được Công ty TNHH công nghệ Nho Nho cấp giấy chứng nhận đạt VietGAP.
Ngoài mục tiêu về kinh tế, các mô hình còn mang lại những giá trị về xã hội, môi trường như đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, sức khoẻ cho người tiêu dùng. Đây là mô hình đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc sản xuất theo phương thức mới, tiên tiến, truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, vừa nâng cao được giá trị sản phẩm hàng hóa, vừa tạo cơ hội cho nông dân trong việc liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

Thay vì chặt bỏ cả vườn cây cao su để chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều nông dân trong tỉnh Đăk Nông đã liều lĩnh chắn rễ, rong tỉa, hãm ngọn cây cao su để làm trụ sống trồng hồ tiêu.

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

Ngày 3-9, ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết từ cuối tháng 8 đến nay giá thanh long giảm thê thảm, người trồng lỗ nặng.