Sản phẩm nông nghiệp Việt Nam chịu nhiều áp lực phải giảm giá

Theo nguyên nhân Tổng cục Thống kê đưa ra, nông sản Việt Nam đã chịu khá nhiều áp lực giảm giá: như giá thóc giảm tại hầu hết các tỉnh (giảm khoảng 200 - 300 đồng/kg) vì không chỉ nguồn cung trong nước dồi dào mà giá xuất khẩu lúa gạo giảm đã tạo áp lực lên giá thị trường trong nước.
Đặc biệt, Tổng cục Thống kê nêu sản phẩm cây lương thực Việt Nam đang phải cạnh tranh giá với các sản phẩm nhập khẩu như:
Ngô làm thức ăn gia súc đang bị ngô nhập khẩu từ 3 thị trường Brazil, Argentina và Ấn Độ cạnh tranh rất mạnh; thịt gia cầm nhập khẩu có giá bán thấp hơn nhiều giá gia cầm trong nước...
Ngoài ra, Tổng cục Thống kê nhận định một phần giá thịt lợn giảm là do thông tin người nuôi đã sử dụng chất tạo nạc khiến người tiêu dùng ít mua...
Bên cạnh chỉ số giá nông sản trong nước, giá xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thực phẩm, theo Tổng cục Thống kê, cũng giảm trong quý III/2015.
Một số nhóm hàng đã giảm giá khá rõ rệt so với quý trước như: thủy sản giảm 2,02%; rau quả giảm 4,8%; cà phê giảm 1,64%; gạo giảm 7,46%...
Lý do giá xuất khẩu giảm, Tổng cục Thống kê khẳng định vì nền kinh tế tại các thị trường nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam như Nhật Bản, EU, Đông Âu, Nam Mỹ tăng trưởng chậm, nhu cầu tiêu thụ thủy sản ít đi...
Điều này khiến hầu hết các nước xuất khẩu thủy sản đều giảm giá bán, Việt Nam cũng không thể ngoại lệ.
Có thể bạn quan tâm

Kinh tế Việt Nam năm 2016 có khả năng tăng trưởng cao hơn nhờ đón đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài (trực tiếp và gián tiếp); chính sách tái cơ cấu có tác động tích cực; nhu cầu tiêu dùng phục hồi tốt…

Nhiều nước mở cửa thị trường cho trái cây tươi của Việt Nam nhưng xuất khẩu vẫn khó do cước vận chuyển bằng đường hàng không chiếm tới 50% giá thành, khó cạnh tranh với trái cây của các nước khác.

Sau 1 tuần với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ngày 4/10, tại Hà Nội, “Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 – Tự hào hàng Việt Nam” đã thành công tốt đẹp. Kết thúc sự kiện, hàng trăm biên bản được ghi nhớ, nhiều hợp đồng được ký kết….

Để vững vàng trong hội nhập, ngành chăn nuôi gia cầm định hướng bên cạnh nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường nội địa cần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm gia cầm tiềm năng, điển hình là mặt hàng trứng vịt muối.

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản và nhiên liệu khoáng sản gặp nhiều khó khăn, lần lượt giảm 9,9% và 45,5% so với cùng kỳ.