Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rau VietGAP Ra Chợ

Rau VietGAP Ra Chợ
Ngày đăng: 19/11/2013

Rau VietGAP ra chợ truyền thống vừa giải quyết đầu ra cho người trồng và các HTX vừa hướng người tiêu dùng đến sử dụng sản phẩm an toàn

TP HCM hiện có 9 HTX cung ứng rau VietGAP (thực hành sản xuất sạch) cho các hệ thống phân phối, chưa kể các HTX ở Lâm Đồng, Tiền Giang, An Giang... cũng đưa hàng về TP HCM tiêu thụ.

Mở cửa hàng cạnh chợ

Ông Võ Thành Dương, Phó Chủ nhiệm HTX Phước An (huyện Bình Chánh, TP HCM), cho biết mỗi ngày, HTX cung ứng khoảng 6 tấn rau cho các siêu thị và bếp ăn tập thể. Thế nhưng, đầu ra cho sản phẩm vẫn là trăn trở lớn nhất của các xã viên. “Trong khi nhiều người sản xuất rau VietGAP không tìm được thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng không biết mua rau an toàn ở đâu thì 70% rau bán ở các chợ truyền thống là hàng trôi nổi, khó kiểm soát chất lượng. Chúng tôi rất mong có một đơn vị đứng ra phân phối rau an toàn đến chợ truyền thống” - ông Dương nêu thực trạng.

Mới tham gia thị trường rau VietGAP thời gian ngắn, Công ty TNHH XNK Nông sản an toàn đã mở 4 cửa hàng rau VietGAP ở khu vực các chợ Tân Định, Cô Giang, Trần Hữu Trang, Phạm Văn Hai. Khác với những hệ thống cửa hàng rau an toàn đã ra đời trước đây, cửa hàng của Công ty TNHH XNK Nông sản an toàn gần giống như một quầy rau ở chợ, đặt sát mặt tiền đường để khách dễ chọn mua. Ông Lương Tấn Luận, chủ tịch HĐQT công ty, cho biết hiện mỗi điểm bán tiêu thụ khoảng vài chục tấn rau/ngày và bắt đầu có khách quen. Công ty vừa ký hợp đồng phân phối rau VietGAP với 5 HTX rau VietGAP ở TP HCM và Lâm Đồng, sắp tới sẽ ký thêm với một số HTX nữa. “Công ty cũng đang lập bảng so sánh giá rau VietGAP với rau chợ để từ đó làm việc với các HTX, giảm giá thành sản xuất và kéo giá rau VietGAP về bằng giá hàng chợ. Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty sẽ mở thêm 7 điểm bán hàng tại các chợ, đẩy mạnh bán hàng tại kênh chợ và các bếp ăn tập thể, cửa hàng tiện lợi...” - ông Luận nói.

HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang tìm mặt bằng ở trung tâm thành phố để làm showroom và điểm tập kết rau VietGAP bán cho tiểu thương các chợ. Với sản lượng bán ra khoảng 40 - 50 tấn rau củ, trái cây VietGAP/ngày (2/3 trong đó là rau), HTX này đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 200 tấn/ngày trong năm 2014. Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt, cho biết tiểu thương các chợ Phạm Văn Hai, Bà Chiểu đã tham quan nông trại và trực tiếp khảo sát quy trình trồng trọt, thu hoạch nên đã chủ động đặt hàng rau VietGAP. Khi mở showroom, HTX sẽ nhận đặt hàng trực tiếp từ tiểu thương và tổ chức cho họ đến showroom lấy hàng về bán.

Không chỉ “tấn công” chợ lẻ và các tiểu thương, chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền cũng đang xúc tiến đưa rau VietGAP vào chợ đầu mối. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết đang làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM để đưa rau VietGAP vào chợ. Nếu triển khai rốt ráo, đến cuối năm, rau VietGAP sẽ có mặt ở chợ đầu mối.

Đa dạng kênh bán hàng

Hiện các đơn vị kinh doanh rau VietGAP còn đẩy mạnh kênh bán hàng online, bán hàng qua điện thoại. HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang áp dụng bán hàng qua điện thoại cho các đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên. Một số khách hàng gợi ý HTX Nông nghiệp Thỏ Việt nên lên thực đơn cung cấp rau sạch cả tuần để họ tiện mua và sử dụng.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh rau VietGAP, nhu cầu của người tiêu dùng thành phố đối với các sản phẩm rau an toàn rất lớn. Các chủng loại rau VietGAP đã được đa dạng hóa với gần 70 loại rau lá, rau củ. Quan trọng nhất hiện nay là các doanh nghiệp phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy rau VietGAP chất lượng, an toàn và hướng dẫn họ cách phân biệt rau VietGAP với rau thường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, một số doanh nghiệp in hồ sơ chứng nhận rau VietGAP dán tại điểm bán, đóng gói bao bì có logo của HTX được chứng nhận VietGAP, địa chỉ sản xuất, tên nhà phân phối. HTX Nông nghiệp Thỏ Việt đang nhập máy bó rau. Với máy này, rau không đóng gói trong bao ni-lông mà bó bằng dây mảnh, trên dây có in tên HTX, vừa tiện lợi vừa hạn chế tình trạng người bán trộn lẫn rau chợ vào rau VietGAP (rau được bó chặt bằng máy, nếu tháo ra không thể bó lại được).

Theo các HTX và doanh nghiệp, rau VietGAP trồng bằng phân hữu cơ, không chứa chất bảo quản và thuốc tăng trọng nên có thể bảo quản lâu, ít hư hao. Ngoài ra, rau VietGAP được cắt gốc, làm sạch trước khi bán nên so ra giá bán không chênh lệch nhiều so với rau chợ. Đặc biệt, khi thị trường có biến động, tiểu thương ở chợ tăng giá rau thì rau VietGAP rẻ hơn.

Liên kết 4 nhà

Theo các doanh nghiệp, để sản phẩm rau VietGAP sống được ở chợ, từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng, người kinh doanh và hướng đến sản xuất rau an toàn vệ sinh thực phẩm, cần có sự liên kết của 4 nhà. Trong đó, nhà sản xuất kết hợp nhà nông nuôi trồng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để giảm giá thành; nhà phân phối giảm lãi để bán hàng; nhà nước gia tăng hỗ trợ thông qua việc sớm có logo sản phẩm VietGAP thống nhất để người sản xuất và người tiêu dùng nhận biết, có chính sách tuyên truyền cho tiểu thương, người tiêu dùng về rau an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là siết chặt kiểm tra, xử lý những vi phạm liên quan đến chất lượng an toàn thực phẩm trên rau.


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt

Mật độ vi khuẩn Vibrio tổng trong các mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu rất cao. Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Qua lấy mẫu nghêu chết, mẫu nước, mẫu bùn của 4 Hợp tác xã thủy sản ở tỉnh Bến Tre gởi Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải-Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

16/04/2015
Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm

Đã nhiều tháng nay người dân nuôi cá lồng trên sông Lô thuộc huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) luôn thường trực nỗi lo cá chết do sông Lô bị ô nhiễm. Đã có nhiều hộ mất trắng, thậm chí thua lỗ phải tháo dỡ bỏ lồng cá để bán sắt vụn.

16/04/2015
Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu

Sản phẩm cá tra ở ĐBSCL, tới cuối năm 2014, với tên Pangasius, đã được xuất khẩu đến 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu hơn 1,76 tỉ USD. Tuy nhiên, nếu được tinh chế thay vì chỉ xuất hàng phi-lê đông lạnh, giá trị con cá tra đồng bằng hẳn sẽ cạnh tranh được với cá thanh châu Âu.

16/04/2015
Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng

Bất cập chất lượng, vùng nuôi thiếu ổn định… đã đẩy việc sản xuất và tiêu thụ cá tra thời gian qua gặp không ít khó khăn.

16/04/2015
Phú Yên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong đánh bắt hải sản Phú Yên ứng dụng công nghệ tiên tiến trong đánh bắt hải sản

Ngư dân TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được chuyển giao công nghệ đánh bắt cá ngừ đại dương sử dụng hệ thống chiếu sáng LED và câu mực xà lá (mực khổng lồ) theo công nghệ Nhật Bản. Đây là những công nghệ tiên tiến, đạt năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế đang được thử nghiệm đối với ngư dân Phú Yên.

16/04/2015