Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Rau An Toàn Ra Chợ

Rau An Toàn Ra Chợ
Ngày đăng: 10/05/2014

Thời gian qua, có không ít dự án rau an toàn (RAT) được người nông dân theo đuổi, thế nhưng không bao lâu thì nhiều mô hình RAT phải “phá sản”.

Với quyết tâm đưa RAT đến với người tiêu dùng và cũng xác định vai trò phát triển kinh tế của RAT đối với đời sống và thu nhập của người dân vùng màu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện... cho ra mắt mô hình bán RAT tại các chợ. Sau gần 3 tháng triển khai mô hình, bước đầu mang lại hiệu quả.

Phòng NN&PTNT huyện Lấp Vò chọn 3 hộ nông dân tại xã Mỹ An Hưng B thực hiện 2 mô hình trồng RAT với diện tích gần 7.000m2 làm thí điểm. Các hộ dân trồng rau theo hướng an toàn sinh học, có ghi sổ nhật ký bón phân, phun thuốc trừ sâu theo quy trình kỹ thuật do cán bộ chuyên môn hướng dẫn. Ngoài ra, Phòng cũng hỗ trợ mỗi mô hình gần 22 triệu đồng để làm nhà lưới và hệ thống tưới phun, dây cột rau...

Ông Tô Phước Lập - Tổ trưởng Tổ Hợp tác RAT xã Mỹ An Hưng B cho biết: “Bước đầu trồng cũng “hơi ngán” vì nông dân còn quen với cách canh tác cũ, việc ghi chép nhật ký, tuân thủ quy trình kỹ thuật chưa quen nên tương đối khó khăn, nhưng nhờ cán bộ nông nghiệp theo sát hướng dẫn, đến nay, sau hơn 3 tháng trồng đã dần dần quen được cách làm mới”.

Hiện tại, Tổ Hợp tác đang trồng trên 6 loại rau dưa các loại. Trong đó, nhiều nhất là rau muống và mồng tơi với diện tích trên 3.000m2, còn lại là dưa leo, đậu bắp, rau dền...

Để đảm bảo cung cấp cho thị trường, các diện tích cũng như từng loại rau sẽ được xuống giống rải ra, không tập trung nhằm tạo sự liên tục, tránh ùn ứ. Bên cạnh đó, để kiểm tra chất lượng sản phẩm, sau khi thu hoạch, RAT còn được kiểm tra dư lượng nông dược tại chỗ trước khi sơ chế và đem ra các chợ tiêu thụ.

Tại các chợ, Hội LHPN huyện sẽ làm công tác tuyên truyền, vận động chị em tiểu thương tham gia kinh doanh RAT bên cạnh rau thông thường. Mỗi hộ kinh doanh được hỗ trợ 1 tủ kính đựng RAT.

Chị Nguyễn Kim Nghĩa, chủ một cửa hàng tạp hóa chợ Mỹ An Hưng B cho biết: “RAT có giá cao hơn rau thường từ vài ngàn đồng, ban đầu bán cũng ít nhưng nhờ giới thiệu nên dần dần có nhiều khách hàng ghé qua quầy RAT.

Trung bình mỗi ngày tôi bán được vài chục kí RAT, tuy so với rau thường không là bao nhưng tôi cũng tích cực giới thiệu đến người tiêu dùng”.

Được biết, RAT hiện tại được bày bán tại 6 chợ trên địa bàn huyện Lấp Vò thuộc các xã: Tân Mỹ, Tân Khánh Trung, Mỹ An Hưng B, Vĩnh Thạnh, Bình Thành và thị trấn Lấp Vò với sản lượng tiêu thụ mỗi ngày gần 1 tấn rau.

Ông Trần Văn To - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lấp Vò nhận định, mô hình đưa RAT ra chợ mang lại hiệu quả bước đầu, giúp thay đổi nhận thức của người dân trong canh tác rau tại vùng màu, cung cấp RAT đến người tiêu dùng. Trong thời gian tới, Phòng NN&PTNT cùng các phòng liên quan sẽ họp rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các chợ khác trên địa bàn, cũng như mở rộng diện tích canh tác RAT.

Còn theo ông Tô Phước Lập - Tổ trưởng Tổ Hợp tác RAT xã Mỹ An Hưng B bán RAT ra chợ là điều rất phấn khởi với ông và nhiều hộ sản xuất. Thế nhưng, ông cũng lo lắng khi xây dựng được hình ảnh RAT trong mắt người tiêu dùng thì sẽ dễ bị “nhái” từ các loại rau thông thường khác, dẫn tới mất uy tín.

Bởi, mẫu mã RAT hiện nay tương đối bắt mắt nhưng vẫn còn thô sơ và dễ dàng “nhái”, do đó ông kiến nghị huyện sớm có chính sách “bảo hộ” cho sản phẩm RAT để đây thật sự là một bước chuyển quan trọng, nhằm nâng cao giá trị của rau màu trên địa bàn huyện.


Có thể bạn quan tâm

Lâm Đồng một thôn có hơn 50% số hộ nuôi bò sữa Lâm Đồng một thôn có hơn 50% số hộ nuôi bò sữa

Đó là thôn 8 của xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

18/08/2015
Có vốn và có thêm kiến thức chăn nuôi Có vốn và có thêm kiến thức chăn nuôi

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN cho vay nuôi lợn nái sinh sản gắn với bảo vệ sinh môi trường, nhiều hộ ND xã Nam Cao, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đã mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng thu nhập...

18/08/2015
Kiểm tra nguồn gốc thịt heo qua Internet Kiểm tra nguồn gốc thịt heo qua Internet

“Thông qua mã code trên bao bì, người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thịt heo qua Internet hoặc tại hệ thống tra cứu của cửa hàng phân phối”.

18/08/2015
Xuất khẩu cao su kỳ vọng tăng sản lượng nhờ nhân dân tệ phá giá Xuất khẩu cao su kỳ vọng tăng sản lượng nhờ nhân dân tệ phá giá

Mặc dù việc phá giá đồng NDT của Trung Quốc có thể khiến cho DN cao su gặp khó khi giá giảm. Song ngành cao su lại kỳ vọng mặt hàng cao su thiên nhiên xuất sang thị trường này có thể tăng về lượng.

18/08/2015
Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0% Sau năm 2018, thuế nhập khẩu thịt heo về 0%

Theo thỏa thuận của các nước ASEAN, từ nay đến năm 2018, thịt heo sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu là 5%. Sau mốc thời gian trên, thuế sẽ giảm về 0%. Theo số liệu từ Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, hiện nay, giá bán gà nguyên con và các sản phẩm từ gà của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia và Malaysia từ 15 – 20%.

19/08/2015