Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phụ Phí Đè Thủy Sản

Phụ Phí Đè Thủy Sản
Ngày đăng: 02/08/2014

Quá nhiều phụ phí khiến giá thành tăng, làm giảm sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu

Ngày 31-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) thủy sản về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và cảng Cát Lái.

Một container cõng hàng chục loại phí

Theo phản ánh của các DN, có hàng chục phụ phí các loại đang đổ lên vai chủ hàng. Chỉ tính riêng các loại phụ phí được công bố thì đã có gần 10 loại: Phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...

Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container... Đặc biệt, một số loại phí là do các cảng thu nhưng thực tế các chủ tàu thu trực tiếp từ DN rồi nộp cho cảng (phí THC) nhưng với mức thu cao hơn nhiều so với mức nộp để hưởng chênh lệch.

Ví dụ, mức thu của cảng 20 USD/cont 20 feet và 35 USD/cont 40 feet, chủ tàu thu 60-70 USD/cont 20 feet và 100-120 USD/cont 40 feet.

Có một số loại phí các hãng tàu thu rất bất hợp lý như phí CIC. Các DN cho rằng phí này phải tính vào cước vận chuyển ở đầu nước xuất khẩu và thu vào những thời điểm có sự mất cân đối lượng container giữa 2 đầu nhưng hiện nay các hãng tàu vẫn thu từ các DN Việt Nam để bù lỗ cho họ.

Nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn, với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho DN Việt Nam. Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các DN XNK do chi phí phát sinh sau khi đã ký kết hợp đồng.

Theo tính toán của các DN, các loại phí này tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10%-15%/cont 20 feet, đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu.

Tăng phí thiếu hợp lý

Theo ông Hòe, mới đây, VASEP còn nhận nhiều phản ánh từ các DN hội viên về việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo tăng hàng loạt phí từ ngày 15-7 với mức tăng khá cao. VASEP cho rằng việc tăng các loại phí này thiếu hợp lý vì hầu hết lỗi không do DN.

Hàng khó lưu thông, DN phải chịu thêm chi phí phát sinh lưu kho bãi bên cạnh việc gánh thêm các loại phụ phí khác đang đua nhau tăng. Điều này đang là gánh nặng đè lên vai các DN XNK.

Đặc biệt, thời gian qua, việc áp dụng thu các loại phụ phí trên chưa có một cơ chế quản lý, giám sát và hướng dẫn đồng bộ của các cơ quan quản lý chức năng có thẩm quyền nên các chủ tàu nước ngoài có thể đơn phương áp thêm một số loại phụ phí cho các DN XNK Việt Nam...


Có thể bạn quan tâm

Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa Ngành chăn nuôi nhập giống tốt thay vì lưu giữ giống bản địa

Để giúp ngành chăn nuôi trong nước tăng nhanh sản lượng thịt, sữa, giảm lượng nhập khẩu thì chỉ còn một cách là phải nhập nhiều hơn nữa các giống gia súc, gia cầm có năng suất, chất lượng cao từ các nước trên thế giới về cho người dân, doanh nghiệp chăn nuôi.

19/05/2015
Thức ăn chăn nuôi nội ngoại so găng Thức ăn chăn nuôi nội ngoại so găng

Thức ăn chăn nuôi (TACN) được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng trong các năm sắp tới. Hiện các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm thị phần áp đảo nhưng đã bắt đầu có những tín hiệu “phản công” từ các doanh nghiệp nội.

19/05/2015
Lo chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm Lo chống nắng nóng cho gia súc, gia cầm

Ngày 15-5, thông tin từ Bộ NN-PTNT cho biết, Cục Chăn nuôi vừa có công văn gửi sở NN-PTNT các tỉnh ở miền Bắc và Trung bộ đề nghị phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống nắng nóng và thiệt hại cho đàn gia súc và gia cầm.

19/05/2015
Ninh Thuận tiếp tục nhân giống bò tót lai Ninh Thuận tiếp tục nhân giống bò tót lai

Bò tót lai thế hệ F1 ở Vườn Quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) sẽ tiếp tục được lai tạo với bò nhà để cho ra thế hệ F2 - ông Nguyễn Công Văn, Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình, cho biết tại hội thảo khoa học nghiên cứu và phát triển đàn bò tót lai tổ chức ở Ninh Thuận ngày 15-5.

19/05/2015
Nông dân Bình Hòa thu nhập khá từ chăn nuôi bò Nông dân Bình Hòa thu nhập khá từ chăn nuôi bò

Cách đây chừng 10 năm, tỉ lệ đàn bò lai của xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) chưa cao, hiệu quả kinh tế từ nuôi bò chỉ ở mức bình thường. Trước tình hình đó, xã chủ trương tập trung vận động nông dân lai tạo đàn bò. Đến nay, đàn bò của địa phương đạt 100% bò lai, lợi nhuận đem lại từ nuôi bò đạt khá cao.

19/05/2015