Phù Cát (Bình Định) Sản Xuất 3.000 Ha Đậu Phụng Vụ Đông Xuân

Đậu phụng là một trong những loại cây trồng chính của nông dân Phù Cát (Bình Định), đem lại hiệu quả kinh tế cao, diện tích sản xuất liên tục tăng. Vụ Đông Xuân (ĐX) 2014 - 2015, huyện Phù Cát có kế hoạch sản xuất 3.000 ha đậu phụng, tăng hơn 300 ha so với cùng kỳ năm trước; tập trung đầu tư thâm canh để đạt năng suất bình quân 36,5 tạ/ha.
Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm, huyện Phù Cát tập trung triển khai thực hiện liên kết chuỗi sản xuất cây đậu phụng. Phòng NN-PTNT huyện đã tổ chức tập huấn quy trình canh tác cây đậu phụng từ khâu chọn giống, làm đất, trỉa đậu, chăm sóc, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh, đến khâu thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm; mở rộng diện tích trồng đậu xen mì nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.
Chú trọng hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học; áp dụng các công thức bón phân đem lại hiệu quả cao đã qua thử nghiệm, như: sử dụng phân hữu cơ mụn dừa, và sản phẩm Wegh; bón phân đơn; bón phân hỗn hợp, kết hợp sử dụng sản phẩm Hợp Trí, cùng các chế phẩm chống bệnh chết ẻo, chế phẩm vi khuẩn nốt sần…
Được biết trong vụ ĐX này, Công ty TNHH thương mại Tất Thắng ở Cư Zút - Đắk Nông đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho 50 ha đậu phụng ở các xã Cát Hiệp, Cát Tài và Cát Trinh. Hiện nay, huyện Phù Cát đang tập trung chỉ đạo và hướng dẫn nông dân tập trung xuống giống đậu phụng vụ ĐX, phấn đấu sản xuất hết diện tích trong thời vụ tốt nhất.
Có thể bạn quan tâm

Robeiro Oliveira, Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), cho biết nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới đã tăng gần gấp đôi trong vòng 20 năm qua và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai.

Bưởi da xanh đang có giá cao ngất, người trồng bưởi thu tiền tỷ sau mỗi mùa vụ. Giá bưởi cao, thậm chí khách Tây có tiền cũng chỉ được ăn bưởi loại 2 vì hầu hết đã được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Những thông tin tốt về xuất khẩu gạo đã khiến giá lúa hàng hóa đang tăng mạnh kể từ cuối tháng 9 đến nay. Người nông dân mừng vui vì lúa được giá nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo lại đang lo lắng tìm đủ nguồn cung để đảm bảo thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu (XK) chè đạt 88 nghìn tấn với kim ngạch 151 triệu USD, giảm 8,8% về khối lượng và giảm 8,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ phòng vệ thương mại (PVTM) là vấn đề mang ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, tham gia các định ước thương mại tự do (FTAs).