Phát huy tinh thần khởi nghiệp trong hội nhập

Việt Nam cần 5 triệu doanh nghiệp trong khoảng 5 - 10 năm tới để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, qua đó tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế.
Đây là nhận định được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra.
Tuy vậy, từ thực tế 500.000 doanh nghiệp hiện nay, khoảng cách đến mục tiêu nói trên rất xa, nhất là việc thúc đẩy tinh thần khởi sự kinh doanh không dễ.
Doanh nghiệp không dễ để khởi nghiệp, bởi nhiều khi cơ chế đã có nhưng chưa thể áp dụng.
Bên cạnh đó, việc thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm đã khiến tỷ lệ khởi nghiệp thành công không cao.
Do vậy, Nhà nước cần có sự hỗ trợ đối với giới doanh nhân để khởi động làn sóng khởi nghiệp.
Tuy nhiên, ngoài những hỗ trợ nền tảng từ phía Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần thúc đẩy dẫn dắt tinh thần khởi nghiệp.
Nếu ở các nước phát triển, bình quân 15 - 20 người dân có một doanh nghiệp thì ở Việt Nam, 200 người dân mới có một doanh nghiệp.
Khoảng cách này cho thấy sự cần thiết có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng mới có thể nắm bắt cơ hội hội nhập.
Chính vì vậy, khởi nghiệp hiện nay không chỉ là chuyện của cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là chuyện chung của cả xã hội
Có thể bạn quan tâm

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam ( Vicofa) lượng xuất khẩu cà phê chế biến năm nay có thể tăng 25% so với năm 2014.

Hiệp hội người tiêu dùng Liên minh châu Âu vừa đưa ra báo cáo cảnh báo về việc nhiều mặt hàng thịt trên thị trường khu vực này đã bị dán nhãn thông tin sai.

Mới đây, Cơ quan Phòng chống gian lận thương mại của Pháp đã thu hồi và yêu cầu trả về Việt Nam 12 container tôm đông lạnh xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam sau khi phát hiện có xử lý chiếu xạ nhưng không theo quy định của châu Âu (EU).

Trước thực tế nhiều sản phẩm nông nghiệp độc hại ngày càng nhiều trên thị trường, người tiêu dùng có xu hướng tìm nguồn thực phẩm sạch hơn.

Đài Loan áp dụng hàng rào kỹ thuật quá khắt khe nhằm hạn chế nhập khẩu trà Việt Nam.