Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ở hai đầu nỗi khó

Ở hai đầu nỗi khó
Ngày đăng: 24/11/2015

Tiếp theo là cung cách sản xuất nhỏ, hễ lãi là cả làng đua nhau...

chọn giống tôm thì nhờ người bày cách; mua hàng thì nghe ngọt tai, giá rẻ là...xong.

Tôm bị bệnh thì quăng tiền mua kháng sinh, hóa chất để chữa trị, miễn sao, con tôm còn bơi là vui..

Phía “đầu ra” - ngành thủy sản đang “sốt vó”, khi nhiều nước nhập khẩu đã không nhận hàng tôm đông lạnh bị nhiễm kháng sinh, chất cấm.

Khoảng giữa“đầu vào”, “đầu ra” ấy, nhiều người giải thích rằng, chắc thấy nước mình xuất bán tôm mạnh nên gây khó! Nhưng người am hiểu thị trường đều biết, ở nước ngoài, thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm rất được chuyên gia y tế truyền thông cặn kẽ tới người tiêu dùng.

Chỉ cần một người, một nhóm người ăn bị ngộ độc thực phẩm..., là có khi mất hẳn cả một thương hiệu hàng hóa bởi người tiêu dùng không dám quay lại mua lần sau.

Cách xử lý thực phẩm của nhiều nước trên thế giới cũng khác Việt Nam.

Với họ, đồ ăn “hư – là hỏng”, “hại – là bỏ” chứ không như một vị lãnh đạo trong ngành thủy sản nước ta khuyên người tiêu dùng sử dụng lô tôm xuất khẩu bị trả về “chỉ cần luộc lên là ăn được!”

Lại có người lý giải “tiền nào của ấy”, mua giá rẻ thì phải nhận hàng như thế! Nhưng họ đâu biết rằng, sau nhiều lần bị chối từ do chất lượng hàng hóa thất thường, nay được, mai không –nhà nhập khẩu buộc phải áp đặt “chi phí rủi ro”, trừ vào giá mua mà chính bên bán phải trả! Thế là doanh nghiệp lao đao, kéo theo hệ quả nông dân bỏ đầm, bỏ nuôi.

Cạnh tranh về giá cả, về lượng xuất bán chỉ là một nguyên do nhỏ, việc tự hạ uy tín do xem thường quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, để hàng bị trả về, gây tổn thất tiền của và uy tín, mất thị trường, phải được xem là nguy hiểm, là mất mát nhiều.

Bởi đất nước ta, đã phải trả giá bằng biết bao công lao của người nông dân, các thế hệ doanh nhân gây dựng nên uy tín, thương hiệu con tôm mới có được như ngày nay.

Một vụ tôm thẻ chân trắng khoảng 3 tháng, tôm sú cần thời gian gần gấp đôi mới thu hoạch.

Nuôi được con tôm đã khó, xuất khẩu được con tôm càng khó hơn.

Thế nên, ở hai đầu nỗi khó - người sản xuất, người chế biến, nhà xuất khẩu cùng bền chí, bền gan “làm nông nghiệp bằng trái tim” mới có thể khôi phục lòng tin cho ngành thủy sản Việt Nam dường như đang lao dốc.


Có thể bạn quan tâm

Ớt Rớt Giá, Nông Dân Cay Mắt Nhìn Ớt Rụng Ớt Rớt Giá, Nông Dân Cay Mắt Nhìn Ớt Rụng

Nhiều người nông dân trồng ớt ở Bố Trạch (Quảng Bình) đang điêu đứng vì ớt rớt giá không phanh nhưng vẫn không bán được. Tiền bán ớt hiện không bù được chi phí chăm sóc, thu hoạch…

20/05/2014
Bưởi Da Xanh Được Giá Bưởi Da Xanh Được Giá

Ông Mai Văn Rẩy (ngụ ấp Hội Thành, xã Tân Hội, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đang có 6.000 m2 vườn dừa xen bưởi da xanh cho biết giá bưởi đang từ 33.000 - 52.000 đồng/kg tùy trọng lượng.

20/05/2014
Hỗ Trợ 2 Tỉnh Phòng, Chống Dịch Bệnh Thủy Sản Hỗ Trợ 2 Tỉnh Phòng, Chống Dịch Bệnh Thủy Sản

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 80 tấn hóa chất sát trùng Chlorine thuộc hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ 2 tỉnh: Bến Tre và Trà Vinh phòng, chống dịch bệnh thủy sản.

20/05/2014
Xuất Khẩu Tôm Sang Australia Tăng Mạnh Xuất Khẩu Tôm Sang Australia Tăng Mạnh

Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trong nhiều năm qua, Australia luôn nằm trong nhóm 10 thị trường NK tôm hàng đầu của Việt Nam.

20/05/2014
Ông Chủ Của 4 Trang Trại Chim Tiền Tỷ Ông Chủ Của 4 Trang Trại Chim Tiền Tỷ

Từng thua lỗ và tay trắng trên thương trường, anh Giáp tái khởi nghiệp với 40 triệu đồng vay mượn và khu vườn 200m2 để nuôi chim trĩ đỏ.

20/05/2014