Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ở hai đầu nỗi khó

Ở hai đầu nỗi khó
Ngày đăng: 24/11/2015

Tiếp theo là cung cách sản xuất nhỏ, hễ lãi là cả làng đua nhau...

chọn giống tôm thì nhờ người bày cách; mua hàng thì nghe ngọt tai, giá rẻ là...xong.

Tôm bị bệnh thì quăng tiền mua kháng sinh, hóa chất để chữa trị, miễn sao, con tôm còn bơi là vui..

Phía “đầu ra” - ngành thủy sản đang “sốt vó”, khi nhiều nước nhập khẩu đã không nhận hàng tôm đông lạnh bị nhiễm kháng sinh, chất cấm.

Khoảng giữa“đầu vào”, “đầu ra” ấy, nhiều người giải thích rằng, chắc thấy nước mình xuất bán tôm mạnh nên gây khó! Nhưng người am hiểu thị trường đều biết, ở nước ngoài, thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm rất được chuyên gia y tế truyền thông cặn kẽ tới người tiêu dùng.

Chỉ cần một người, một nhóm người ăn bị ngộ độc thực phẩm..., là có khi mất hẳn cả một thương hiệu hàng hóa bởi người tiêu dùng không dám quay lại mua lần sau.

Cách xử lý thực phẩm của nhiều nước trên thế giới cũng khác Việt Nam.

Với họ, đồ ăn “hư – là hỏng”, “hại – là bỏ” chứ không như một vị lãnh đạo trong ngành thủy sản nước ta khuyên người tiêu dùng sử dụng lô tôm xuất khẩu bị trả về “chỉ cần luộc lên là ăn được!”

Lại có người lý giải “tiền nào của ấy”, mua giá rẻ thì phải nhận hàng như thế! Nhưng họ đâu biết rằng, sau nhiều lần bị chối từ do chất lượng hàng hóa thất thường, nay được, mai không –nhà nhập khẩu buộc phải áp đặt “chi phí rủi ro”, trừ vào giá mua mà chính bên bán phải trả! Thế là doanh nghiệp lao đao, kéo theo hệ quả nông dân bỏ đầm, bỏ nuôi.

Cạnh tranh về giá cả, về lượng xuất bán chỉ là một nguyên do nhỏ, việc tự hạ uy tín do xem thường quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, để hàng bị trả về, gây tổn thất tiền của và uy tín, mất thị trường, phải được xem là nguy hiểm, là mất mát nhiều.

Bởi đất nước ta, đã phải trả giá bằng biết bao công lao của người nông dân, các thế hệ doanh nhân gây dựng nên uy tín, thương hiệu con tôm mới có được như ngày nay.

Một vụ tôm thẻ chân trắng khoảng 3 tháng, tôm sú cần thời gian gần gấp đôi mới thu hoạch.

Nuôi được con tôm đã khó, xuất khẩu được con tôm càng khó hơn.

Thế nên, ở hai đầu nỗi khó - người sản xuất, người chế biến, nhà xuất khẩu cùng bền chí, bền gan “làm nông nghiệp bằng trái tim” mới có thể khôi phục lòng tin cho ngành thủy sản Việt Nam dường như đang lao dốc.


Có thể bạn quan tâm

Đối thoại chính sách thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh Đối thoại chính sách thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Đại sứ quán Canada, Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam tổ chức đối thoại chính sách "Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh".

26/11/2015
Can Lộc nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể Can Lộc nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Những năm gần đây, Can Lộc thực sự quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương.

26/11/2015
Xây dựng NTM ở Thạch Hưng chính quyền, người dân còn thờ ơ Xây dựng NTM ở Thạch Hưng chính quyền, người dân còn thờ ơ

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Thạch Hưng (TP. Hà Tĩnh) mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí, trong khi theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, xã sẽ về đích.

26/11/2015
Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao

Giá cả thanh long trước đây phụ thuộc thị trường Trung Quốc, còn nay phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc, cả về giá cả lẫn số lượng, chủng loại.

26/11/2015
 Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết

Rau củ Đà Lạt cho thị trường tết năm nay sẽ dồi dào với giá cả ổn định là ghi nhận sau chuyến kết nối giữa thương nhân các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị TP.HCM với các nhà vườn tại TP Đà Lạt, vừa được Sở Công thương TP.HCM tổ chức.

26/11/2015