Nuôi vịt hướng an toàn sinh học
Chăn nuôi vịt thả, chạy đồng vẫn còn phổ biến ở ĐBSCL.
Theo TS Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ĐBSCL có nhiều điều kiện chăn nuôi vịt trên đồng ruộng; là nơi duy nhất trong cả nước xuất khẩu trứng vịt muối, năm 2014 với khoảng 3,4 tỷ trứng.
Hình thức chăn nuôi vịt chủ yếu là nhỏ lẻ, chạy đồng.
Gần đây xuất hiện chăn nuôi tập trung, công nghiệp nhưng chỉ mới khoảng 908 trang trại. Vì thế, tình hình an toàn thực phẩm và dịch bệnh tăng cao. Riêng tại Vĩnh Long, 9 tháng qua đã xảy ra 12 ổ dịch, tiêu hủy hơn 3.000 con.
Nhiều chuyên gia nhận định, nuôi vịt thời gian tới sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng, do đó cần sớm tái cơ cấu ngành, đầu tư giống, chăn nuôi theo hướng trang trại, an toàn sinh học.
Hiện một số tỉnh đã hình thành các mô hình liên kết chăn nuôi, gắn chế biến và tiêu thụ hiệu quả và rất cần nhân rộng.
TS Phan Huy Thông lưu ý, từng địa phương cần rà soát quy hoạch, xác định giống nuôi, áp dụng kỹ thuật hạ giá thành sản phẩm và nhất là phải đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Có thể bạn quan tâm
Xóa vòng luẩn quẩn cho nông dân Nông dân Việt Nam đang phải đối mặt với muôn vàn rủi ro. Nào an ninh nông thôn, nào phí chồng phí, nào nạn “cường hào mới”... Ngoài điệp khúc “được mùa, mất giá” cứ lặp đi lặp lại trêu ngươi; còn có thêm “trường ca” bi ai là “chặt - trồng, trồng - chặt” ám ảnh.
Cây trồng chuyển gen phải thông tin, thông tin và thông tin Trải qua hai thập kỷ phát triển, tính đến năm 2014, cây trồng chuyển gen đã chiếm 12,9% diện tích đất trồng trọt trên thế giới, theo ISAAA (Dịch vụ quốc tế về tiếp thu các ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp).
Tọa đàm đi tìm giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt Nam Tạo ra giống chữa bệnh giá cao, sản xuất nguyên liệu dược phẩm từ cám... đang là những giải pháp mới giúp gia tăng giá trị hạt gạo ngoài chuỗi sản xuất khép kín thông thường.
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lao dốc Giảm 105 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm ngoái khiến gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam rẻ hơn Thái Lan 20 USD, Campuchia 80 USD và Brazil tới 160 USD.
Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD Theo thống kê của Bộ Công Thương, xuất khẩu trái cây Việt Nam liên tục tăng, từ 827 triệu USD (2012) lên 1 tỷ USD (2013) và 1,477 tỷ USD (2014). Với kết quả tăng trưởng khả quan này, năm 2015, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây lên 2 tỷ USD. Liệu đích ngắm ấy có quá xa?