Nuôi trâu giúp đồng bào Xêtiêng ổn định cuộc sống

Nuôi trâu được bà con đồng bào Xêtiêng ở khu phố Đông Phất truyền từ đời này sang đời khác. Hiện nay, trên địa bàn có 20 hộ nuôi 107 con trâu. Trong đó hộ nuôi nhiều nhất 26 con, nuôi ít khoảng 2 - 3 con. Đặc biệt có hộ nuôi một con trâu đã 22 năm tuổi. Với đặc điểm của loài trâu là ăn tạp, lại ít bị bệnh, nếu có thì chỉ bị lở mồm, long móng.
Tuy nhiên, chuồng trại sạch sẽ, hằng năm chích ngừa 2 lần thì trâu sẽ không bị bệnh. Nuôi trâu chỉ tốn công chăn thả, thức ăn từ tự nhiên. Vì vậy, người dân hầu như không phải bỏ chi phí. Trâu nuôi khoảng 3 - 4 năm là xuất chuồng. Thịt trâu ngày càng được thị trường ưa chuộng. Bình quân một con trâu trưởng thành bán với giá từ 20 - 30 triệu đồng.
Mỗi năm trâu cái sinh 1 con nghé. Ngoài ra, người nuôi trâu còn bán phân chuồng để tăng thêm thu nhập. Một bao phân 50kg có giá 50 ngàn đồng, mỗi hộ thu được vài triệu đồng đối với hộ nuôi ít và vài chục triệu đồng đối với hộ nuôi nhiều trâu.
Nuôi trâu đã mang lại thu nhập ổn định, đồng thời là cơ hội thoát nghèo cho rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở phường Hưng Chiến.
Có thể bạn quan tâm

Lô trứng vịt muối nói trên có tổng cộng 120.000 quả, sẽ được nhà nhập khẩu đưa vào bán tại các hệ thống siêu thị ở Brunei.

Hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững cho cộng đồng các dân tộc thiểu số từ chính thế mạnh sản xuất cây dược liệu – Thảo quả, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Giang triển khai Dự án “Gia vị cuộc sống”, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Sáng kiến Phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á là dự án phối hợp giữa Bayer, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang.

Những định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, các thông tin về những khu vực thị trường trọng điểm với các mục tiêu cụ thể đã được Bộ Công Thương đưa tới các doanh nghiệp tại Hội thảo: “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải” diễn ra sáng nay, 17/11/2015 tại Hà Nội.

“Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp cần kinh doanh có chuyên môn hóa cao và chính quyền địa phương cũng cần có những chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối ưu cho doanh nghiệp”.