Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi lợn giỏi, cho 8 con học đại học

Nuôi lợn giỏi, cho 8 con học đại học
Ngày đăng: 14/05/2015

Những năm 1995 - 1996, ông Cảnh chủ yếu nuôi lợn thịt. Thời điểm đó, ông nuôi lợn lớn nhanh nhưng khi xuất chuồng, tính kỹ thì lãi vẫn không nhiều, bởi chi phí cao và giá cả thường bấp bênh. Bài học ông rút ra là muốn duy trì nghề này, người chăn nuôi phải chủ động về nguồn giống, thức ăn.

Cùng lúc ấy, hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi do Hội Nông dân phường phát động, vợ chồng ông quyết định chọn mô hình nuôi lợn nái. Mới đầu, gia đình ông chỉ nuôi 2 – 3 con. Sau vài lứa nuôi, ông thấy nuôi lợn nái có lợi hơn… Đúc kết được kinh nghiệm và nhờ tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội Nông dân phường tổ chức, vợ chồng ông đã nâng dần số lợn nái lên trên 10 con. 

Với lượng nái này, mỗi tháng ông xuất 2 - 3 đàn, trừ chi phí, lợi nhuận thu được trên dưới 9 triệu đồng/đàn. Đó là chưa kể phần lợi tiết kiệm mỗi tháng gần 1 triệu đồng chất đốt từ hệ thống hầm biogas. Mức thu nhập này đã giúp gia đình ông có điều kiện nuôi 8 người con học hành đến nơi đến chốn… Hiện 7 người con lớn của ông đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định; chỉ còn một cô con gái đang học năm thứ 3, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Làm kinh tế giỏi, ông Trần Thanh Cảnh là hội viên nông dân tiêu biểu của Chi hội 7. Mặc dù tuổi cao nhưng ông rất tích cực tham gia sinh hoạt hội, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm; đi đầu các phong trào do Hội Nông dân phường phát động.


Có thể bạn quan tâm

 Phiên chợ khuyến mại kéo người tiêu dùng đến với hàng giá rẻ Phiên chợ khuyến mại kéo người tiêu dùng đến với hàng giá rẻ

Chương trình Tân Bình-Phiên chợ Khuyến mại 2015 do UBND quận Tân Bình (TP.HCM) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Tân Bình, vừa diễn ra từ ngày 9 đến 13/10/2015.

13/10/2015
Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing

Thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước còn tiềm năng rất lớn để các DN khai thác. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường nội địa, các DN cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, thay đổi chiến lược marketing để tăng vị thế cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

13/10/2015
Xuất khẩu điều kỳ vọng đạt 2,5 tỷ USD Xuất khẩu điều kỳ vọng đạt 2,5 tỷ USD

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, năm 2015 xuất khẩu hạt điều cả nước có thể đạt hơn 300.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với 2014.

13/10/2015
Sữa ngoại đè người nuôi bò Sữa ngoại đè người nuôi bò

Sữa nguyên liệu ngoại nhập đang hiện diện hơn 70% trên thị trường VN với giá trị nhập khẩu hằng năm ở mức 1 tỉ USD và nguy cơ sữa ngoại sẽ tiếp tục ồ ạt vào VN...

13/10/2015
Nông nghiệp nông dân miền Tây còn ngơ ngác với TPP Nông nghiệp nông dân miền Tây còn ngơ ngác với TPP

TPP là khái niệm mới với nhiều doanh nghiệp, nông dân tại ĐBSCL - khu vực mạnh về nông nghiệp nhưng lại hạn chế về hội nhập quốc tế.

13/10/2015