Nuôi cá lóc thích nghi biến đổi khí hậu

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh chuỗi ngành hàng này bị tác động bởi biến đổi khí hậu (BĐKH).
Cá lóc là loài thủy sản đặc trưng ở nước ta, được nhiều nông dân ĐBSCL đầu tư nuôi theo dạng bán thâm canh hoặc thâm canh với nhiều hình thức nuôi trong ao đất, bể bạt, bể xi măng, vèo đặt trong ao. Ngoài ra, còn phát triển nuôi vèo trên sông vào mùa lũ.
Theo PGS.TS Trương Hoàng Minh, ĐH Cần Thơ, nghề nuôi cá lóc gần đây phát triển nhanh, sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn/năm.
Kết quả khảo sát cho thấy người nuôi cá lóc có xu hướng nuôi thâm canh 65 con/m2 và cho cá ăn thức ăn công nghiệp, trong đó nuôi vèo ao, vèo sông thả mật độ 100 - 113 con/ m2, thời gian nuôi từ 5 - 6 tháng, kích cỡ thu hoạch 550 - 570 gr/con...
Theo Chi cục Thủy sản An Giang, việc nuôi cá lóc đang gặp nhiều khó khăn trong SX giống, nuôi thương phẩm và tiêu thụ. Cơ sở chế biến chưa gắn kết chặt chẽ với người nuôi. Các DN chưa thực sự quan tâm đầu tư SX và bao tiêu sản phẩm cho nông hộ. Do đó việc phát triển nuôi cá lóc thâm canh còn thiếu tính bền vững.
Có thể bạn quan tâm

Trước tình hình thời tiết không thuận lợi kèm theo năm nhuận nên chu kỳ cho trái của một số loại trái cây phục vụ Tết Ất Mùi tại các nhà vườn ở ĐBSCL bị “đảo lộn”, dẫn đến năng suất và chất lượng bị ảnh hưởng, nguy cơ khan hiếm hàng để bán tết là rất cao.

Heo rừng là loài động vật hoang dã nên sức đề kháng tốt, thức ăn dễ tìm; quy trình nuôi, cách chăm sóc cũng không quá khó nên mô hình này ngày càng được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Nhà bà Ngoan vừa làm đại lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi (TACN) và nuôi 30 lợn lái, 100 lợn thịt, với lợi nhuận mỗi năm 200 triệu đồng. “Hàng ngày, các hộ chăn nuôi trong thôn, trong xã thường phải đi mua TACN, thuốc thú y nên tiện thể tới luôn nhà tôi để trao đổi thông tin và kinh nghiệm làm ăn. Sau hơn 10 năm chăn nuôi, vợ chồng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm để trao đổi với bà con” - bà Ngoan cho biết.

Đến nay, việc tăng nhanh về diện tích và sản lượng loại cây trồng này đồng thời đặt ra bài toán về “đầu ra” của sản phẩm. Huyện Lập Thạch xác định, để mở rộng thị trường thì điều quan trọng nhất và cần làm ngay lúc này chính là phát triển thương hiệu cho sản phẩm.

Đến thời điểm này, nông dân ở huyện vùng cao Võ Nhai đã gieo trồng được 391ha cây màu vụ đông, bằng gần 102% kế hoạch. So với những năm trước, diện tích cây vụ đông năm nay của huyện tăng không đáng kể, nhưng lại hứa hẹn mùa vụ mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân.