Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Thuỷ Sản Sang Hàn Quốc Nâng Chất Để Xuất Mạnh

Nông Thuỷ Sản Sang Hàn Quốc Nâng Chất Để Xuất Mạnh
Ngày đăng: 30/10/2014

Thị trường Hàn Quốc rất chuộng các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam, tuy nhiên để thâm nhập thị trường khó tính này các doanh nghiệp (DN) phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Thế mạnh chưa được phát huy

Chia sẻ tại hội thảo “Tiếp cận thị trường thực phẩm Hàn Quốc” diễn ra ngày 29/10 tại TP.HCM do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (Asean Korea Centre) tổ chức, bà Bùi Thị Thanh An - Trưởng đại diện văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại tại TP.HCM cho biết, dù là nước sản xuất nhiều nông, thủy sản nhưng trong 10 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam sang Hàn Quốc chỉ chiếm một số lượng khiêm tốn.

Theo đánh giá của ông Oh Jae Hack- Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam, giá xuất khẩu các sản phẩm nông thuỷ sản của Việt Nam còn thấp, do Việt Nam chưa có hệ thống tổng hợp từ sản xuất, phân phối đến xuất khẩu nên chưa xây dựng được thương hiệu riêng các sản phẩm.

Nếu kết hợp được năng lực sản xuất và các chủng loại về nông thuỷ sản Việt Nam với năng lực chế biến và các nhãn hiệu nhà phân phối Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh hơn kim ngạch xuất khẩu hàng nông thuỷ sản vào Hàn Quốc.

Mặt khác, chất lượng hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu không đồng đều nên khó chiếm được lòng tin của người Hàn Quốc. Đại diện Công ty Sunhill Fisheries - một trong những công ty nhập khẩu nhiều thuỷ sản nhất của Hàn Quốc nhận xét, chúng tôi thường gặp trở ngại khi nhập khẩu tôm Việt Nam là tôm bị bơm tạp chất, trọng lượng thật của hàng hóa  và hàng mẫu không giống nhau do lượng đá quá nhiều. Do đó DN xuất khẩu Việt Nam cần chú ý khắc phục và tuân thủ các yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Nâng chất để giữ vững thị trường

Theo kế hoạch trong năm 2015, Công ty Sunhill Fisheries sẽ tiếp tục nhập khẩu tôm từ Việt Nam, trong đó mặt hàng chính là tôm thẻ chân trắng. Theo giải thích của Sunhill Fisheries nguyên nhân khiến mặt hàng tôm lột vỏ có xu hướng giảm sút do người tiêu dùng chọn dùng tôm thẻ chân trắng nguyên con vì họ cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng.

Ông Ho Yeon Lee - Trưởng phòng chiến lược mua hàng Tập đoàn CJ cho hay, nhu cầu nhập khẩu hàng thực phẩm, nông thuỷ sản của các DN Hàn Quốc đang rất lớn, do ngoài tiêu thụ ở thị trường nội địa, các DN còn đang đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài. Đơn cử như, Tập đoàn CJ, năm 2008, CJ chỉ xuất ra nước ngoài sản lượng 8% nhưng đến năm 2013 đã tăng lên 25%, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh, CJ có kế hoạch triển khai dự án trồng ớt chất lượng cao tại các vùng nông thôn Việt Nam. Ở dự án này, CJ sẽ hỗ trợ người nông dân về giống, kỹ thuật, phân bón và mua sản phẩm đầu ra, như vậy sẽ đáp ứng được quy định tiêu chuẩn khắc khe của thị trường, đảm bảo tiêu chuẩn đồng đều và truy suất nguồn gốc cho sản phẩm.

Ngoài ra, tập đoàn đang quan tâm các mặt hàng thực phẩm tiện lợi, mặt hàng làm đẹp, giảm cân, sản phẩm tốt cho sức khoẻ, gia vị, trái cây, dầu ăn, bột mì.

Ông Yeong Hun Kim - đại diện Công ty Pulmuone cho biết, nhu cầu các sản phẩm thực phẩm ở Hàn Quốc ngày càng tăng cao và theo hướng khó tính hơn.

Người tiêu dùng Hàn trước kia chỉ chọn những sản phẩm thực phẩm ngon, nhưng nay họ cần hàng hoá có cả tiêu chí ngon và chất lượng tốt, tiện lợi. Vì vậy, Pulmuone quan tâm đến những sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm sạch. Những DN cung ứng những sản phẩm theo tiêu chí ấy sẽ có nhiều cơ hội.

Có thể thấy, tiềm năng tiêu thụ mặt hàng nông – thủy sản tại thị trường Hàn Quốc là rất lớn, nếu các DN Việt Nam tận dụng tốt cơ hội này thì các sản phẩm của Việt Nam sẽ không lo thiếu đầu ra.


Có thể bạn quan tâm

Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Trong Chăn Nuôi

Gần đây, Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Đại Lộc phối hợp với Hội Phụ nữ xã Đại Thạnh triển khai thí điểm mô hình đệm lót sinh thái tại một số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã. Bước đầu, mô hình cho thấy hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm nhân công, chi phí chăm sóc, vệ sinh chuồng trại.

24/08/2013
Hiệu Quả Mô Hình Đội Chuyên Khâu Theo Nước Ở Phương Hải Hiệu Quả Mô Hình Đội Chuyên Khâu Theo Nước Ở Phương Hải

Đến Phương Hải (Ninh Hải) khi bà con đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè-thu, chúng tôi phải ra tận giữa cánh đồng Cây Trôm mới tìm gặp được lão nông Nguyễn Giới, Đội trưởng Đội chuyên khâu theo nước của xã Phương Hải. Ông cho biết, đang vào vụ gặt nhưng mấy hôm nay trời mưa liên tục nên các thành viên phải bám đồng, kịp thời tháo nước cho bà con, đặc biệt là những ruộng lúa bị đổ ngã hoặc còn chưa chín đều.

24/08/2013
Hỗ Trợ Mở Rộng Vụ Nuôi Tôm Thứ 2 Hỗ Trợ Mở Rộng Vụ Nuôi Tôm Thứ 2

Theo Sở Nông nghiệp- PTNT Hải Phòng, 7 tháng năm 2013, sản lượng thủy sản nuôi trồng trên địa bàn thành phố giảm 2.700 tấn so với cùng kỳ năm 2013. Diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ, nước mặn giảm mạnh. Đặc biệt, cơn bão số 2 cuối tháng 6 làm hơn 3200 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại lớn do bão đổ bộ đúng thời điểm triều cường.

26/08/2013
Người Nuôi Tôm Lại Trắng Tay Người Nuôi Tôm Lại Trắng Tay

Sau đợt thả lần 1 năm nay người nuôi tôm xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị thua lỗ vì tôm nuôi chưa đầy 1 tháng bị chết hàng loạt. Họ gắng gượng xoay xở vốn tiếp tục thả nuôi đợt 2 với hy vọng gỡ gạc vốn nhưng vẫn trắng tay.

26/08/2013
Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nheo Triển Vọng Mô Hình Nuôi Cá Nheo

Sau 6 tháng nuôi, cá nheo cho thu hoạch với trọng lượng từ 1,5kg – 2kg/con, ao của gia đình cho thu hoạch khoảng 1.800kg cá thương phẩm, với giá thị trường 90 nghìn/kg như hiện nay trừ chi phí mỗi lứa cá cho thu lãi từ 50 – 60 triệu đồng, gấp 2-3 lần so với nuôi các giống cá truyền thống. Năm 2013, gia đình tôi tiếp tục mở rộng quy mô nuôi thả gần 2000 cá nheo giống – ông Lệnh rất vui cho biết thêm.

26/08/2013