Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu

Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều lợi thế, từ đất đai thuận lợi cho phát triển nông - lâm sản, khoáng sản dồi dào, sản phẩm nông sản qua chế biến phong phú nên đều có thể xây dựng các thương hiệu.
Anh Nguyễn Văn Khang ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), một nông dân trồng khoai lang cho biết: “Tỉnh có nhiều vùng đất trồng được khoai lang, nhất là khoai lang Nhật Bản cho năng suất, chất lượng cao. Chỉ tính riêng ở xã Đắk Búk So, nhiều gia đình có từ 1-3 ha trồng khoai lang, có những hộ còn thuê đất, mua đất trồng tới hàng chục ha.
Thời gian qua, cây khoai lang đã giúp nông dân thoát nghèo và bây giờ nhiều hộ đã trở nên giàu có. Khoai lang Tuy Đức nổi tiếng thơm ngon, ai đã ăn là nhớ, là thèm và muốn được ăn nữa. Nhiều người đã xen khoai lang là đặc sản của Tuy Đức và thường làm quà tặng cho bạn bè, người thân, khách quý…
Điều này đã góp phần làm cho giá trị của cây khoai lang Tuy Đức khẳng định uy tín trên thị trường. Nhận thấy giá trị kinh tế của cây trồng này và nguyện vọng của người dân muốn sản phẩm mình trồng ra có thương hiệu, năm 2012, huyện Tuy Đức đã xây dựng nhãn hiệu “Khoai lang Tuy Đức” và tôi rất mừng”.
Đắk Song, Đắk Mil, Đắk R’lấp… cũng là vùng trồng khoai lang và nông dân các địa phương mong muốn cây trồng này có thương hiệu. Trước thực tế này, tỉnh đang xây dựng thương hiệu “Khoai lang Đắk Nông” tầm cấp tỉnh.
Còn anh Trần Quang Đông, chủ trang trại Gia Ân ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), người đã trồng cây măng cụt cho hiệu quả kinh tế cao thì mong muốn tỉnh xem xét xây dựng thương hiệu cho loại trái cây mà này.
Anh Đông chia sẻ: “Hiện nay, 8 ha măng cụt của tôi đã cho thu hoạch được 6-8 năm và năm 2013 sản lượng đạt 60 tấn, bán sỉ với giá 30 triệu/tấn. Ngoài thị trường tiêu thụ ở trong tỉnh thì gia đình chủ yếu bán sang Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện nay, tôi đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho măng cụt Gia Ân nhưng vẫn mong muốn tỉnh chú trọng phát triển cây trồng này, mở rộng diện tích cũng như quan tâm, đăng ký thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho loại quả này.
Măng cụt trên đất nước ta chưa có tỉnh nào đăng ký thương hiệu nên nếu tỉnh đi trước thì rất tốt. Bởi, về mặt kinh tế thì măng cụt đem lại lợi nhuận cao và nó rất thích hợp với vùng đất Đắk Nông. Một ha măng cụt mỗi năm đem lại cho gia đình tôi tới 200 triệu đồng tiền lời, năng suất năm sau cao hơn năm trước và giống cây này cho thu hoạch tới tầm 100 năm”.
Đối với các địa phương khác, nhiều năm nay, người dân huyện Đắk Mil cũng đang mong muốn chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu cho xoài Đắk Gằn, sầu riêng Đắk Mil, cà phê Đức Lập. Đắk Song là vùng trồng tiêu lớn của tỉnh và trong khu vực Tây nguyên và có sản lượng lớn đạt tầm 6.000 tấn/năm và huyện đang bắt tay xây dựng thương hiệu cho cây trồng này. Từ thực tế sản xuất nông nghiệp ở trên địa bàn cho thấy, tỉnh ta có nhiều loại nông sản đặc sản để xây dựng thương hiệu và chính quyền địa phương cũng đang tiến hành xúc tiến.
Khoáng sản cũng có thể xây dựng thương hiệu. Tại buổi gặp mặt với các doanh nhân vào giữa tháng 3 năm nay, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cho rằng: “Tỉnh ta có thể xây dựng thương hiệu cho nhiều mặt hàng nông-lâm sản và có thể xây dựng thương hiệu cho cả bôxít. Là địa phương được thiên nhiên ban tặng cho nguồn khoáng sản dồi dào, nhất là bôxít với trữ lượng lớn nhất nước và thuộc tầm quốc tế thì nên chăng chúng ta xây dựng thương hiệu đối với nguồn tài nguyên này”.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến như khoai lang, đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ trái cây… cũng là điều mà các doanh nhân, doanh nghiệp đang hướng tới. Hiện tại, tỉnh có hàng chục cơ sở chế biến cà phê bột có mặt ở nhiều huyện, thị xã, trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Đắk Mil với những nhãn hiệu như cà phê bột Đắk Tín, Đức Lập, Hoàng Phát… đã được người tiêu dùng ưa chuộng.
Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chế biến khác cũng đang được các doanh nghiệp hướng tới. Trong đó, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) đã đặt nền móng và có uy tín trên thị trường với thương hiệu như sản phẩm bột đậu nành, đậu phộng sấy giòn, khoai lang sấy Đất Việt hay các doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt điều, đường RS.
Có thể bạn quan tâm

Trên khu đồng trũng, cấy lúa quanh năm mất mùa, gia đình anh Nguyễn Văn Trực và chị Vũ Thị Vụ, thôn 3, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã mạnh dạn nhận xin dồn đổi ruộng làm trang trại. Đến nay, trang trại nuôi vịt, lợn kết hợp thả cá của gia đình anh Trực cho thu nhập 500 - 600 triệu đồng mỗi năm.

Mùa lũ năm nay, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) có tổng diện tích thả nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa khoảng 170 ha, tập trung ở các xã: Tân Hội, Bình Thạnh và An Bình B. Trong đó, địa phương thả nuôi nhiều nhất là xã Bình Thạnh, với trên 100 ha. Thời điểm này, các hộ nuôi đang bước vào thu hoạch rộ.

Hải Tân là một xã thuộc vùng trũng của huyện Hải Lăng (Quảng Trị), người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những hộ dân sống bằng nghề chài lưới trên sông.

Ngày 7-11, tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) cùng Công ty cổ phần khử trùng Việt Nam (VFC) và Công ty Syngenta Việt Nam hợp tác để đưa ra phương pháp xử lý tuyến trùng cho cây cà phê tái canh.

Trung tâm Giống Nông nghiệp đang triển khai thực hiện Đề tài nuôi vỗ đàn cá tra được cải tạo di truyền thành cá tra bố mẹ, nhằm giúp các hộ sản xuất giống cá tra trong tỉnh Bến Tre có đàn cá bố mẹ được chọn lọc di truyền, cho ra những thế hệ con giống có tỷ lệ thịt phi lê cao và tăng trưởng nhanh.