Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều cơ hội cho hàng Việt vào Hoa Kỳ

Nhiều cơ hội cho hàng Việt vào Hoa Kỳ
Ngày đăng: 19/11/2015

Đây chính là cơ hội lớn tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường tiềm năng này.

Theo Vụ thị trường châu Mỹ, Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới, kim ngạch nhập khẩu tăng liên tục vì đây là quốc gia có dân số đông (khoảng 310 triệu người).

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Việt Nam có nhiều thuận lợi do xu hướng đa dạng nguồn cung ở nước này, cộng đồng khoảng 1,5 triệu người Việt là thị trường tiêu thụ quan trọng và cầu nối đưa hàng Việt Nam sang.

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng mang tính bổ sung, ngoài một số ít mặt hàng mang tính cạnh tranh về nông nghiệp, hầu hết các mặt hàng công nghiệp Việt Nam đang có thế mạnh là những mặt hàng Hoa Kỳ đang có nhu cầu nhập khẩu.

Dẫn chứng cụ thể, Vụ thị trường châu Mỹ thông tin, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương giữa Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 36,3 tỷ USD trong năm 2014.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt tốc độ tăng trưởng 18% so với cùng kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là dệt may (chiếm trên 34% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam), giày dép (chiếm gần 12%), đồ gỗ (chiếm gần 8%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (chiếm trên 7%), thủy sản. Trong đó, giày dép và hàng dệt may là những mặt hàng chiếm thị phần khá cao tại Hoa Kỳ, lần lượt là 13% và gần 9%.

Đáng chú ý, dù xuất siêu nhưng tổng thị phần xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,3% trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ nên miếng bánh thị trường dành cho các DN Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Ông Nguyễn Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ cho biết, khi TPP được ký kết sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các đối thủ với Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu lại chưa có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hoa Kỳ.

Song khi xuất khẩu qua thị trường này DN Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như: sự cạnh tranh quyết liệt đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước khác, hệ thống luật lệ phức tạp, hàng rào thương mại và kỹ thuật nghiêm ngặt kể cả tiêu chuẩn lao động và môi trường…

Ngoài ra, mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế dự báo sẽ tăng, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, đối với các DN, có thể TPP là cơ hội với DN này nhưng lại là thách thức với DN khác.

Điển hình như đối với DN dệt may, có một vài Hiệp hội tại các nước trong khối TPP đã có kế hoạch sang Việt Nam để mua hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ - đây là cơ hội cho các DN.

Tuy nhiên một số DN khác lại vào Việt Nam để đầu tư sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ và đây sẽ là thách thức rất lớn.

Làm sao để trụ vững tại thị trường Hoa Kỳ, ông Herb Cochran - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TP.

Hồ Chí Minh cho hay, các DN cần tính toán thời gian chính xác cho các bước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ để giảm bớt chi phí sao cho tối ưu nhất.

Chính phủ Việt Nam cũng cần có những cải cách hơn nữa về thủ tục hành chính, dịch vụ và hạ tầng để rút ngắn thời gian cho DN.

Theo ông Herb Cochran, muốn xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, các DN phải đăng ký số A-D-U-N-S, mã số này giúp chứng minh sự hiện hữu của công ty và nguồn gốc hàng hóa, đồng thời, chúng còn giúp đối tác trên toàn cầu biết được bạn là một DN đáng tín cậy.

Còn theo Vụ thị trường châu Mỹ, các DN phải sản xuất ra các sản phẩm có giá thành cạnh tranh thì mới có thể đứng vững tại thị trường này vì nếu không có giá thành cạnh tranh, không giảm được giá bán thì việc giảm thuế cũng không còn ý nghĩa.

Bên cạnh việc cạnh tranh về giá cả, muốn chiếm lĩnh được thị trường khó tính này, các DN cũng phải đáp ứng được các yêu cầu của nhà nhập khẩu về thời gian giao hàng, số lượng, chất lượng hàng hóa ổn định vì nhu cầu nhập khẩu của thị trường rất lớn…


Có thể bạn quan tâm

Vào Vụ Thu Hoạch Cá Tra - Nông Dân Lãi Ít Vào Vụ Thu Hoạch Cá Tra - Nông Dân Lãi Ít

Nông dân huyện Tam Nông (Đồng Tháp) hiện đang thu hoạch vụ nuôi cá tra trong ao, hầm, với giá bán dao động ở mức 23.000 đồng/kg, Với mức giá bán này, người nuôi cá tra chỉ hòa vốn hoặc có lãi chút ít, chứ chưa đạt lợi nhuận cao.

29/09/2013
Thoát Nạn Bán Phá Giá Tôm Thoát Nạn Bán Phá Giá Tôm

Mới đây Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng về thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ tháng 2/2011- 2/2012 với thuế suất 0%.

29/09/2013
Cơ Hội Phát Triển Đàn Vật Nuôi Cơ Hội Phát Triển Đàn Vật Nuôi

Sau một thời gian dài khó khăn về giá cả đầu vào và đầu ra, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An khá im ắng. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thực phẩm bắt đầu chuyển động, báo hiệu nhiều tín hiệu khả quan cho ngành chăn nuôi.

29/09/2013
Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân

Trong khuôn khổ Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) diễn ra từ ngày 21 đến 23-9, các nhà khoa học, nhà quản lý và nông dân cùng bàn giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu để gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân vươn xa...

29/09/2013
Lúa Thu Đông Đạt Lợi Nhuận Cao Hơn Lúa Hè Thu Lúa Thu Đông Đạt Lợi Nhuận Cao Hơn Lúa Hè Thu

Vụ lúa thu đông năm nay, toàn huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) xuống giống trên 9.000 ha, năng suất đạt khá cao, từ 5,7-6 tấn/ha. Diện tích hơn 380 ha ngoài vùng quy hoạch cũng đã thu hoạch dứt điểm, năng suất đạt mức 5,7-5,9 tấn/ha. Hiện tại, nông dân đã thu hoạch được khoảng 6.000ha diện tích lúa thu đông, các diện tích còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 10, tổng năng suất dự kiến đạt mức hơn 46.000 tấn.

29/09/2013