Nhãn Ghép Chín Muộn Cho Hiệu Quả Cao

Huyện Điện Biên có khoảng 1.000ha cây ăn quả, chủ yếu là chuối, vải, hồng đỏ, táo, đào Pháp, thanh long, xoài, cam, quýt. Nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cây ăn quả trồng tập trung ở khu vực lòng chảo trên diện tích đất vườn lớn hoặc trồng xen kẽ tại khu vực bãi màu.
Như trồng táo ở xã Thanh Xương; hồng không hạt, xoài Thái ở Thanh Hưng; quýt ở Thanh Chăn, Thanh Yên; chuối, đào Pháp ở Mường Phăng.
Tuy nhiên, để sản xuất có hướng bền vững phát triển ổn định, bà con trong vùng lòng chảo huyện Điện Biên rất kỳ vọng vào một loại cây trồng cho thu nhập cao, dần xóa bỏ sản xuất phụ thuộc cây lúa. Năm 2012-2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Điện Biên đã triển khai dự án ghép nhãn cải tạo qui mô 1,3ha, với 74 hộ triển khai tại 3 xã: Thanh Hưng, Thanh Luông, Sam Mứn từ nguồn vốn DANIDA của chính phủ Đan Mạch tài trợ.
Trong quá trình thực hiện, cán bộ khuyến nông thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn người dân thực hiện việc trồng, ghép và chăm sóc cây ghép.
Nhờ vậy, mô hình đạt kết quả rất khả quan: đa số mô hình đều thành công và đạt hiệu quả cao, cây ghép chỉ sau 1-2 năm đã được thu hoạch, cho ra thị trường sản phẩm quả nhãn chín muộn hơn chính vụ (sau khoảng 20 ngày đến một tháng); năng suất, chất lượng, hiệu quả tăng từ 3 - 4 lần, chất lượng quả thơm ngon, cùi dày hơn nhãn thông thường, đem lại thu nhập cao, ổn định cho các hộ sản xuất.
Điều đáng nói là khi tổ chức hội thảo, đánh giá, tổng kết các mô hình, đa số các đại biểu tham dự đều đánh giá rất cao về tính hiệu quả của chương trình trồng và ghép nhãn chín muộn. Các hộ dân tại các xã lân cận đến học hỏi và nhờ tư vấn để cải tạo các vườn nhãn của gia đình.
Bà Phạm Thị Tươi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Từ thành công của mô hình, đến nay các hộ dân của các phường Tân Thanh, Mường Thanh, Thanh Trường, Noong Bua thuộc thành phố Điện Biên Phủ; các xa:õ Thanh Hưng, Thanh Chăn, Thanh Yên, Pom Lót của huyện Điện Biên đang tiếp tục nhờ cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao kinh nghiệm, cải tạo vườn nhãn, tăng thu nhập cho bà con nông dân.
Ông Vũ Quang Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Mô hình ghép cải tạo nhãn đã giúp các hộ nhận thức việc thay thế giống nhãn kém hiệu quả sang giống nhãn có giá trị kinh tế, với giá bán 30.000-40.000 đồng/kg, trừ chi phí (tiền giống mắt ghép + vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) sau 1 năm thu lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng/ha. Đây là mô hình rất hiệu quả và phù hợp với các gia đình có diện tích đất trồng nhãn rộng, lại cho thu nhập cao hơn, ít công chăm sóc so với cây lúa, cây ngô.
Trong thực tế, giống nhãn chín muộn thường chín rải rác, thời gian thu hoạch kéo dài, nên vẫn bán được giá cao, chất lượng tốt và có thị trường tiêu thụ khá rộng. Vì vậy các hộ trồng nhãn có thể yên tâm khi cải tạo vườn nhãn già cỗi kém hiệu quả của gia đình mình, bằng cách ghép mắt giống nhãn chín muộn.
Có thể bạn quan tâm

Giá cá tra nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2014 cao hơn so với năm 2013 ở mức từ 650 – 4.050 đồng/kg (mức tăng từ 3,2% - 18,7%). Mức cao nhất tập trung vào giữa tháng 3 và tháng 4. Giá cá nguyên liệu năm 2014 cao hơn năm 2013 do cơ cấu trong chi phí giá thành sản xuất tăng lên như thức ăn, con giống, thuốc thủy sản và các chi phí khác có liên quan.

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh qua các khâu, cho đến đối tượng đầu tiên cung cấp hàng hóa; xử lý nghiêm tận gốc các hành vi vi phạm.

Tại TP.HCM, giá hành tím hiện khoảng 30.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với đầu vụ (giá 50.000-60.000 đồng/kg). Trong khi đó, gừng đang ở mức giá cao 90.000-110.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết giá gừng cao là do cuối mùa nên nguồn cung ít.

Người nuôi cá tra ở ĐBSCL đang trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng chính sách mới. Thị trường vẫn chưa hết khó, trong khi nợ nần, thiếu vốn đang dồn ép nghề nuôi cá. Họ kỳ vọng Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, sẽ sớm chấn chỉnh, vực dậy ngành hàng cá tra.

Doanh thu tăng nhờ xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường châu Âu được cải thiện. XK sang Đức tăng từ 15 triệu bảng đến 18,1 triệu bảng nhờ đó Đức đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với Seamark. XK sang Bỉ cũng tăng từ 3,95 triệu bảng lên 6,7 triệu bảng, sang Pháp tăng lên 3,9 triệu bảng từ 2,8 triệu bang.