Nhân điều Việt Nam chiếm gần 1/2 giá trị xuất khẩu toàn cầu

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2015 dự kiến kim ngạch nhân điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, chiếm gần 1/2 giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.
Nếu như các mặt hàng nông sản xuất khẩu như cao su, cà phê, gạo đang giảm về cả giá và lượng, thì hạt điều xuất khẩu vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhờ giá xuất khẩu tăng và nhu cầu đang tốt.
Trong 9 tháng năm 2015, giá hạt điều xuất khẩu tăng 10,25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu điều ước đạt 1,78 tỷ USD, tăng 20,62% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với kim ngạch 304 triệu USD.
Nhân điểu Việt Nam chiếm gần 1/2 giá trị thương mại nhân điều toàn cầu.
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam.
Các thị trường có kim ngạch tăng mạnh là Đức, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hà Lan và UAE.
Dự báo, những tháng cuối năm, thị trường điều thế giới sẽ có những chuyển biến tích cực do nhu cầu tăng cao từ các thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Á cho đợt mua hàng quan trọng nhất trong năm, đó là Giáng sinh và Tết Dương lịch 2016.
Với những kết quả dự báo đạt được, ngành điều Việt Nam sẽ đánh dấu mốc chiếm gần 1/2 tổng giá trị nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
Cụ thể, giá trị thương mại ngành điều thế giới ước khoảng 8 tỉ USD, bao gồm 5 tỉ USD thương mại nhân điều và 3 tỉ USD thương mại điều thô.
Có thể bạn quan tâm

Chúng tôi về làng hoa cúc Phong Phú, phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa những ngày này khi bà con đã hoàn thành việc xuống giống trồng hoa cúc để phục vụ dịp tết sắp tới. Trước mắt chúng tôi là hàng chục ngàn chậu hoa cúc vừa mới nhú lên xanh được xếp thẳng hàng trông rất đẹp mắt.

Trong nhiều năm trước đây, việc xuất khẩu mật ong gặp vô vàn khó khăn do chưa đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mật ong và người nuôi ong gặp nhiều rủi ro, bị thua lỗ nhiều.

Trước thực trạng cà chua khu vực Đà Lạt, Lâm Đồng được mùa rớt giá, nông dân thua lỗ nặng, Hệ thống siêu thị Big C đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ 150 tấn cà chua, đồng thời, tìm giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng.

Trên nền đất ẩm ngổn ngang xác cây hồ tiêu, bà Nhữ Thị Doanh (trú tổ 3, thôn 2, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) đưa tay ngắt một chùm tiêu chi chít quả từ một gốc hồ tiêu bằng trụ bê tông cao vút và sum suê lá nhưng đã ngả vàng héo quắt. Lau những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt hốc hác, bà kể: “Năm 2000, giá cà phê xuống thấp nên chúng tôi chuyển sang trồng tiêu.

Vài năm trở lại đây, mùa thu hoạch, thương lái nhộn nhịp tìm đến huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long mua khoai lang xuất sang Trung Quốc, nhiều người dân đã làm giàu từ trồng khoai, diện tích trồng khoai lang cũng tăng nhanh chóng. Năm 2014, diện tích trồng khoai lang Bình Tân ước đạt 11.000ha nhưng tình hình tiêu thụ không còn khả quan như trước…