Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguồn gốc và giá trị của cây mắc ca

Nguồn gốc và giá trị của cây mắc ca
Ngày đăng: 24/04/2015

Chuyến du lịch thế giới của cây mắc ca bắt đầu vào năm 1882, khi chúng được vận chuyển một cách bí mật đến Hawaii. William H, Purvis dự định trồng mắc ca làm bờ rào chắn gió cho các nông trường mía. Tuy nhiên mùi vị ngào ngạt của hoa trái mắc ca đã làm cho chính chúng tự nổi tiếng.

Nông trại trồng mắc ca đầu tiên được hình thành trên quần đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên mãi đến năm 1960, cây mắc ca mới du nhập vào Âu Châu, dù vậy, hiện nay đây là một trong 3 loại hạt được đánh giá cao nhất tại châu lục này.

Châu Úc hiện là nơi nắm giữ vị trí “thống lĩnh” của loại cây đặc biệt này với 600 nông trại (2 triệu cây), Hawaii xếp thứ hai. Phần còn lại “vào tay” New Zealand, Nam Phi, Kenia, Malawi, Israel, Brazil, California và Paraguay.

Đây là một đối tượng cây trồng cho quả hạch có lịch sử trẻ nhất trong các loại cây trồng mà con người biết đến. Tuy vậy, với những giá trị dinh dưỡng vượt trội, hạt mắc ca nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu trong các loại hạt và được mệnh danh là “Hoàng Hậu của các loại hạt”.

Mắc ca là loại cây quả khô quý hiếm, nhân của Mắc ca có hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn hẳn lạc, hạt điều, hạnh nhân… Trong dầu mắc ca có chứa tới 87% axit béo không no, trong đó có nhiều chất mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Ngoài ra còn chứa vitamin và khoáng chất như: canxi, sắt, phốt pho, magie… rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.

Mắc ca cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác, người mẹ mang thai ăn loại quả này sẽ giúp cho khẩu phần ăn của mình thêm phong phú và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi. Omega-3 từ thực vật trong mắc ca đưa loại hạt này vào danh mục “những loại hạt đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch”. Tại Việt Nam, từ năm 1994 cây mắc ca đã được đưa vào trồng thử nghiệm ở Ba Vì, Đắk Lắk, Đắk Nông, Sơn La, Phú Thọ, đang được nhân rộng và trồng xen canh cùng cây cà phê.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng thương hiệu gạo nhìn từ Campuchia Xây dựng thương hiệu gạo nhìn từ Campuchia

Gần đây, trong khi Việt Nam đang loay hoay tìm cách xây dựng và phát triển thương hiệu gạo thì Campuchia, với sự hỗ trợ của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), đã có những bước tiến đáng kể trong việc nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu gạo của riêng họ.

06/11/2015
Việt Nam nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn Việt Nam nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn

Việt Nam vừa nâng dự báo xuất khẩu gạo năm 2015 lên 7-7,5 triệu tấn, không tính xuất khẩu tiểu ngạch, từ 6 triệu tấn trước đó, Bloomberg dẫn lời Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết.

06/11/2015
Xuất khẩu gạo Ấn Độ 2015-2016 dự đoán giảm mạnh Xuất khẩu gạo Ấn Độ 2015-2016 dự đoán giảm mạnh

Cơ quan thường trú Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA Post) ước tính xuất khẩu gạo của Ấn Độ niên vụ 2015-2016 đạt 9 triệu tấn, giảm 24% so với 11,8 triệu tấn năm trước do nguồn cung thắt chặt.

06/11/2015
Tôm vẫn có xu hướng giảm giá Tôm vẫn có xu hướng giảm giá

Năm ngoái, xuất khẩu tôm của nước ta đạt kỷ lục xấp xỉ 4 tỷ USD. Cả năm nay, nhiều khả năng xuất khẩu tôm chỉ xấp xỉ 3 tỷ USD, giảm tới 1 tỷ USD so với kỷ lục nói trên...

06/11/2015
Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro Gần 212.000 ha lúa Đông Xuân gieo sớm có thể gặp rủi ro

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, do lúa Hè Thu muộn giá cao, lợi nhuận khá nên dù chưa đến lịch thời vụ nhưng nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bơm nước, gieo sạ được 211.892 ha lúa Đông Xuân, tập trung ở các tỉnh Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang.

06/11/2015