Người Việt nên mang gà đi bộ để hội nhập

Khi hội nhập TPP, nhiều hàng hóa, trong đó có mặt hàng thịt đông lạnh từ các nước sẽ tràn về Việt Nam với mức giá hợp lý túi tiền người Việt.
Điều đó có nghĩa ngành chăn nuôi cần có những giải pháp thiết thực để trụ được trước làn sóng TPP.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách kinh tế và chăn nuôi gia cầm đã nói rằng với TPP, người Việt nên mang gà đi bộ để hội nhập
Theo số liệu của Hội chăn nuôi Việt Nam, lượng gà thả vườn tiêu thụ trong nước năm 2014 đạt gần 620.000 tấn, trong khi gà thịt công nghiệp chỉ bằng 2/3.
Dự báo khi hội nhập TPP, sản xuất trong nước, đặc biệt là ngành thịt, sẽ có xu hướng bị thu hẹp do cạnh tranh đến từ các nước trong khối.
Chính vì thế, dựa vào thị hiếu của người tiêu dùng Việt, ưu tiên các sản phẩm mang tính đặc sản như gà thả vườn nhằm chiếm lĩnh thị trường sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho ngành chăn nuôi Việt Nam so với các thành viên khác trong TPP.
Có thể bạn quan tâm

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2014 phấn đấu đạt 7 tỉ USD; trong đó riêng mặt hàng tôm là 3,5 tỉ USD, chiếm 50% về giá trị. Có thể nói, con tôm đang trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản, thế nhưng điều nghịch lý là hàng loạt hộ nuôi tôm ở ĐBSCL luôn phập phồng nỗi lo thua lỗ bởi dịch bệnh tràn lan và giá cả lên xuống thất thường...

Huyện Lâm Thao hiện có 620ha nuôi trồng thuỷ sản, sản lượng thuỷ sản ước đạt trên 2.600 tấn; trong đó loại hình mặt nước ao hồ nuôi chuyên 520ha, năng suất 4,6 tấn/ha, loại hình 1 lúa, 1 cá 100ha, năng suất đạt 2,1 tấn.

Ngày 28-10, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với huyện Đoan Hùng, Viện Nghiên cứu rau quả tổ chức hội nghị tổng kết mô hình trình diễn: “Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã quả bưởi đặc sản Đoan Hùng”.

Mặc dù kinh tế trang trại (KTTT) ở Quảng Trị trong những năm qua có chuyển biến, song mô hình hình kinh tế này vẫn chậm phát triển, các chỉ tiêu phát triển sản xuất bình quân ở trang trại còn thấp và tăng trưởng chậm qua các năm. Sự chậm phát triển này có nhiều nguyên nhân như thiếu vốn, thiếu kiến thức, thiếu các chính sách đầu tư từ phía nhà nước...

Anh nói, đời anh làm gì cũng bằng… một tay, một tay tiên phong trong việc trồng chè và tạo dựng thương hiệu chè xanh trên vùng gò đồi Thượng Nguyên (Hải Lâm, Hải Lăng, Quảng Trị) với hơn 1 ha chè, mà cứ mỗi sáng thức giấc là “bỏ túi” 500.000 đồng, một tay đưa cuộc sống gia đình vượt lên khó khăn, làm giàu trên đất khó. Anh chính là Nguyễn Văn Thành mà mọi người vẫn trìu mến gọi là Thành “một tay”.