Người Tiêu Dùng Thích Sản Phẩm VietGAP

Người tiêu dùng hiện đã quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn khi chọn thực phẩm cho gia đình. Các sản phẩm đạt chuẩn rau an toàn, VietGAP, GlobalGAP… đang được ưu tiên chọn mua.
Tại quầy hàng rau, củ của siêu thị Co.opMart trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chị Thu Hương - nhân viên truyền thông, chăm chú đọc nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng rau quả. Chị Hương cho biết, qua thông tin báo, đài, nhiều lần thấy không an tâm về chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe của rau quả trôi nổi trên thị trường nên chị đã thay đổi dần thói quen mua sắm.
Không riêng gia đình chị, bạn bè, đồng nghiệp tại cơ quan cũng chuyển dần từ thói quen sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường sang chọn lựa rau, củ có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, các sản phẩm có dán nhãn rau an toàn, rau VietGAP…
Tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa các tỉnh phía Nam do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức mới đây, nhiều DN cũng cho rằng, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn trong vấn đề chất lượng sản phẩm.
Ông Võ Ngọc Diệp - Tổ trưởng Tổ hợp tác Thanh long Lương Phú (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết, nhiều lần ông thay mặt các tổ viên đi mời chào, giới thiệu sản phẩm đều nhận được câu hỏi rằng sản phẩm đã đạt các tiêu chuẩn về an toàn chất lượng như VietGAP hay GlobalGAP chưa.
Theo ông Diệp, đến nay, thanh long Lương Phú có 10 mẫu đã đạt chuẩn VietGAP nên bà con tự tin hơn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trong một khảo sát mới đây của Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NNPTNT) cũng cho biết, tại các siêu thị ở TP.HCM, sản phẩm được dán nhãn VietGAP dễ bán hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường. Người tiêu dùng cũng sẵn sàng mua giá cao hơn từ 10 - 15% so với giá thông thường đối với sản phẩm có đầy đủ thương hiệu, giấy chứng nhận và xuất xứ nguồn gốc.
Cục Trồng trọt cho biết, diện tích trồng rau cả nước hiện đạt hơn 823.700ha, năng suất khoảng 1,7 tấn/ha, cho sản lượng 14 triệu tấn/năm. Trong đó, diện tích rau an toàn xấp xỉ 16.800ha. Tính đến cuối năm 2012, diện tích rau an toàn được cấp giấy chứng nhận VietGAP và GlobalGAP khoảng gần 500ha.
Có thể bạn quan tâm

Tình hình xuất khẩu nông thủy sản từ đầu năm 2015 đến nay gặp khó khăn, giá trị thu về không như mong muốn, nhiều doanh nghiệp hoạt động ì ạch, trong khi các chỉ tiêu phát triển kinh tế bị ảnh hưởng... Gỡ khó cho xuất khẩu nông thủy sản đang được các bộ ngành trung ương và các tỉnh tập trung quyết liệt.

Gần 8 năm đầu tư phát triển chăn nuôi, trang trại của ông Nguyễn Công Bắc ở Hợp tác xã 6, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn được coi là một trong những trang trại điển hình của tỉnh Sơn La về áp dụng phương pháp an toàn sinh học, chăn nuôi khép kín, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đem lại hiệu quả kinh tế, hạn chế tác động môi trường.

Giống gà “mặt quỷ” (Ayam Cemani), được xem là giống gà đắt giá nhất trên thế giới, có xuất xứ từ Indonesia. Nhiều người dân bản địa tin rằng, người sở hữu giống gà này sẽ đem lại nhiều may mắn trong cuộc sống. Với giới kinh doanh, nuôi loại gà này đang mở ra triển vọng doanh thu và lợi nhuận cao.

Hiện tại hai huyện miền núi có số lượng trồng măng lớn là Tri Tôn và Tịnh Biên đã có măng, giá bán cao gấp 5-10 lần so với vụ rộ.

Theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, trong tháng 5 toàn tỉnh thu hoạch được 5.820 tấn tôm nguyên liệu, lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 11.358 tấn, tăng gần 17% so với cùng kỳ.