Người Tiêu Dùng Thích Sản Phẩm VietGAP

Người tiêu dùng hiện đã quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn khi chọn thực phẩm cho gia đình. Các sản phẩm đạt chuẩn rau an toàn, VietGAP, GlobalGAP… đang được ưu tiên chọn mua.
Tại quầy hàng rau, củ của siêu thị Co.opMart trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chị Thu Hương - nhân viên truyền thông, chăm chú đọc nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng rau quả. Chị Hương cho biết, qua thông tin báo, đài, nhiều lần thấy không an tâm về chất lượng, độ an toàn cho sức khỏe của rau quả trôi nổi trên thị trường nên chị đã thay đổi dần thói quen mua sắm.
Không riêng gia đình chị, bạn bè, đồng nghiệp tại cơ quan cũng chuyển dần từ thói quen sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường sang chọn lựa rau, củ có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, các sản phẩm có dán nhãn rau an toàn, rau VietGAP…
Tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa các tỉnh phía Nam do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức mới đây, nhiều DN cũng cho rằng, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn trong vấn đề chất lượng sản phẩm.
Ông Võ Ngọc Diệp - Tổ trưởng Tổ hợp tác Thanh long Lương Phú (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết, nhiều lần ông thay mặt các tổ viên đi mời chào, giới thiệu sản phẩm đều nhận được câu hỏi rằng sản phẩm đã đạt các tiêu chuẩn về an toàn chất lượng như VietGAP hay GlobalGAP chưa.
Theo ông Diệp, đến nay, thanh long Lương Phú có 10 mẫu đã đạt chuẩn VietGAP nên bà con tự tin hơn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Trong một khảo sát mới đây của Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NNPTNT) cũng cho biết, tại các siêu thị ở TP.HCM, sản phẩm được dán nhãn VietGAP dễ bán hơn nhiều so với các sản phẩm thông thường. Người tiêu dùng cũng sẵn sàng mua giá cao hơn từ 10 - 15% so với giá thông thường đối với sản phẩm có đầy đủ thương hiệu, giấy chứng nhận và xuất xứ nguồn gốc.
Cục Trồng trọt cho biết, diện tích trồng rau cả nước hiện đạt hơn 823.700ha, năng suất khoảng 1,7 tấn/ha, cho sản lượng 14 triệu tấn/năm. Trong đó, diện tích rau an toàn xấp xỉ 16.800ha. Tính đến cuối năm 2012, diện tích rau an toàn được cấp giấy chứng nhận VietGAP và GlobalGAP khoảng gần 500ha.
Có thể bạn quan tâm

Diện tích lúa thơm tiếp tục mở rộng SX theo hướng hợp tác liên kết. Nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng với nông dân SX trên cánh đồng lớn. Trong khi đó, gạo thơm có ưu thế trên thị trường.

Trao đổi với NNVN chiều 16/12, ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT), đơn vị đầu mối được giao kiểm dịch các mặt hàng có nguồn gốc thực vật trước khi XNK vào Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2015 Việt Nam sẽ tạm dừng cấp phép NK các mặt hàng trái cây có xuất xứ từ Úc (Australia).

Vụ ĐX 2014- 2015 Hậu Giang gieo cấy hơn 75.000 ha lúa, gần 10% diện tích đã được các DN bao tiêu sản phẩm, không chỉ giúp nhà nông giảm áp lực đầu ra hạt lúa mà còn tháo gỡ một phần khó khăn cho địa phương.

Theo đó, thông qua dự án Bộ NN-PTNT sẽ có thêm những kinh nghiệm để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành. Hơn nữa, việc tiếp cận các dự án theo từng công đoạn để giúp tạo ra chuỗi giá trị cho từng ngành hàng nông sản, qua đó góp phần nâng cao giá trị gia tăng, giảm chi phí cho các mặt hàng nông sản chính.

Mô hình được nuôi thử nghiệm tại hộ bà Trịnh Thị Thơ (thôn 3), với diện tích 450 m2 mặt nước, mật độ nuôi 1 con/m2, trong đó cá trắm đen 360 con, còn lại là cá chép V1 và cá mè. Chi cục hỗ trợ 100% con giống, thức ăn, kỹ thuật.