Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Dân Thành Phố Vẫn Đang Khát Rau Sạch!

Người Dân Thành Phố Vẫn Đang Khát Rau Sạch!
Ngày đăng: 05/11/2014

Ngồi dự một hội thảo nhưng chị Kim Oanh – nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Tân Bình (TP.HCM), liên tục nhắn tin, gọi điện cho một người bà con ở Long Thành (Đồng Nai) nhắc họ phụ chăm sóc vườn rau do chị thuê đất trồng, cung cấp cho cả gia đình...

Hội chợ Triển lãm thường niên nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm 2014 (Hi – Tech Agri 2014) vừa qua ở TP.HCM được tổ chức rầm rộ, báo cáo hoành tráng, thế nhưng, trong hơn 340 gian hàng nơi đây chỉ có gian hàng bày bán, giới thiệu các mô hình trồng rau tại nhà là luôn tấp nập khách ra vào, kẻ mua người bán nhộn nhịp.

Sản phẩm của đơn vị này không lớn, không áp dụng nhiều các “kỹ thuật cao” của nước ngoài, không cần nhà kính, phòng lạnh… Chỉ là bán mấy cái chậu nhỏ, trong đó có thể trồng đủ các loại rau, số lượng ít thôi nhưng rất cần thiết trong bữa ăn hằng ngày.

Nhân viên của gian hàng này thì nhiệt tình hướng dẫn người mua cách tưới nước, bón thêm chút phân hữu cơ… để rau phát triển một cách tự nhiên nhất. Đơn giản thế thôi mà 5 ngày hội chợ liên tiếp, gian hàng luôn đông khách. Người già, người trẻ, chen chân mong tìm hiểu để có được nguồn rau sạch cho con và gia đình.

Cũng tại Hi-Tech Agri 2014, ngồi dự một hội thảo nhưng chị Kim Oanh – nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận Tân Bình (TP.HCM), liên tục nhắn tin, gọi điện cho một người bà con ở Long Thành (Đồng Nai) nhắc họ phụ chăm sóc vườn rau do chị thuê đất trồng, cung cấp cho cả gia đình. Thế mới biết, người dân thành phố vẫn đang “khát” rau sạch!

Ông Lê Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ trên 3.700 tấn rau các loại. Ông Dũng khẳng định, gần như toàn bộ rau lưu thông trên địa bàn là rau an toàn được kiểm tra từ chợ đầu mối. Trong đó, nguồn rau trồng tại TP.HCM chiếm khoảng 30%, còn lại từ các địa phương khác vận chuyển vào. Nói chung, việc kiểm tra quy trình trồng rau an toàn ở các địa phương được thực hiện rất thường xuyên...

Nhưng như lời mấy chị chen lấn mua hàng tại gian hàng kể trên, là vì hằng ngày ra chợ nghe tiểu thương “quảng cáo” rau sạch, rau an toàn này kia… nhưng không tin được. Rau thì bán xô, không bao bì, nhãn mác, cán bộ đi thực tế thì thì kiểu “ngó ngó cho qua”… nên họ đành phải tự thân vận động. Vậy nên dễ hiểu tại sao người dân vẫn phải ra ngoại thành, thậm chí về tỉnh thuê đất trồng rau, vẫn chen chân mua xô chậu về xếp giàn trên sân thượng… cũng chỉ mong hai chữ “rau sạch”.


Có thể bạn quan tâm

Tận dụng lợi thế, phát triển kinh tế Tận dụng lợi thế, phát triển kinh tế

Tận dụng lợi thế mặt nước lợ dưới chân cầu Thạnh Đức (Phổ Thạnh, Đức Phổ), nhiều người dân ở vùng ven biển này đã thả nuôi nhiều loại thủy hải sản trong lồng bè, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

01/09/2015
Siêu thị vùng cao Siêu thị vùng cao

Những túp liều nhỏ bán đặc sản núi rừng của bà con dân tộc Cor trên đỉnh đèo Eo Chim ở huyện vùng cao Tây Trà được khách đi đường thường xuyên qua lại nơi đây gọi vui là “siêu thị” cùng cao.

01/09/2015
Một gia đình văn hóa xuất sắc, làm kinh tế giỏi Một gia đình văn hóa xuất sắc, làm kinh tế giỏi

Gia đình ông Nguyễn Văn Thơm, ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh (huyện Phù Cát) luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn, xã; đóng góp tích cực trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương.

01/09/2015
Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Ðến tháng 8.2015, Nhơn An đã thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường, và cũng là hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

01/09/2015
Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có xu hướng giảm Xuất khẩu cá tra sang ASEAN có xu hướng giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm ngoái, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường ASEAN khá tốt, trong đó 3 thị trường XK lớn nhất trong khối là Thái Lan, Singapore và Philippines đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2015, XK cá tra sang khu vực này đã đảo chiều ngược lại và dự báo giá trị XK sang khu vực này cả năm 2015 giảm 3-5% so với năm 2014.

01/09/2015