Ngư dân kêu cứu

Ông Đậu kể, lúc 23 giờ ngày 23.4.2015, tàu cá QNa-92933 có công suất 380CV hành nghề lưới Bạc Liêu cải tiến của gia đình hoạt động ở vị trí có tọa độ là 16 độ 4 phút vĩ Bắc, 108 độ 38 phút kinh Đông thì phát hiện có một chiếc tàu màu trắng, phía trước ca bin có in chữ Bình An chạy đến và ra hiệu liên lạc qua kênh A10.
Khi thuyền trưởng bắt tần số thì phương tiện này yêu cầu phải kéo lưới nhanh để tàu này đi qua. Lúc đó ông Đậu mới trả lời là cá mắc trong lưới quá nhiều, phải kéo đến sáng mai mới xong. Lập tức phương tiện đó yêu cầu tàu cá của ông Đậu phải buộc cột cờ xuống lưới, thả trôi lưới và đưa tàu cá đi xa khỏi phạm vi 5 hải lý để tàu Bình An đi qua. Sau khi tàu này đi qua sẽ thông báo vị trí lưới để tàu cá quay lại vớt.
Tuy nhiên, phương tiện này đi qua rất lâu nhưng sau đó không thông báo gì. Tàu cá QNa-92933 quay lại thì thấy cột cờ đã bị cắt đứt còn vàn lưới thì không còn tung tích. “Lúc đó tôi liên lạc với các tàu cá cùng sản xuất trong đội đoàn kết sản xuất trên biển đến tìm nhưng không phát hiện lưới đâu dù tìm mãi đến tận 18 giờ ngày 24.4. Thấy không hy vọng gì, chúng tôi đã cập bờ và đến báo cáo lại sự việc với Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP.Hội An)” - ông Đậu nói.
Tại buổi làm việc, ông Đậu đã báo cáo với Đồn Biên phòng Cửa Đại là bị cắt đứt tổng cộng 87 tấm lưới, thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Ông Đậu cho biết thêm, ông và các thành viên trên tàu cá chỉ nhận được thông báo là không được khai thác hải sản ở vị trí đó vào thời điểm ngày 22.4.2015 trở về trước.
“Khi bị cắt lưới vào ngày 23.4.2015, chúng tôi thấy ngoài phương tiện có ghi chữ Bình An còn có thêm 3 tàu nhỏ làm vệ tinh đi cùng. Họ thông báo là khi đi qua vị trí chúng tôi thả lưới sẽ liên hệ lại để chúng tôi đến vớt lưới nhưng thực tế không như vậy. Rất có thể họ đã cắt lưới của chúng tôi rồi thản nhiên đi qua. Sự việc đã xảy ra hơn 2 tháng nay nhưng chúng tôi không được trợ giúp gì dù đã gõ cửa rất nhiều ngành chức năng. Rất mong các cơ quan vào cuộc xác minh điều này giúp chúng tôi” - ông Đậu nói thêm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng thời gian ngày 8.4.2014 - 22.4.2015, tàu Bình Minh 02 được phép thực hiện hoạt động thu nổ địa chấn 2D tại lô 116 ngoài khơi Việt Nam, bao gồm vị trí tàu cá của ông Đậu bị cắt lưới. Theo đó, trong thời gian này, các tàu cá không được khai thác hải sản trong phạm vi hoạt động của tàu Bình Minh 02 có sự bảo vệ của tàu Bình An 01 và một số tàu khác hộ tống.
Cả ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh lẫn đại diện Nghiệp đoàn Nghề cá Quảng Nam đều cho rằng, sự việc vừa nêu là rất đáng tiếc. Thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu là quá lớn. Thiết nghĩ, các ngành, các cấp cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm sáng rõ sự vụ vừa nêu, giúp ngư dân giữ vững niềm tin, yên tâm trở lại ngư trường sản xuất.
Có thể bạn quan tâm

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Ninh Thuận, giá bán tôm thương phẩm bắt đầu giảm thấp, trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, giá tôm dao động từ 100.000 - 105.000 đồng/kg (loại 100 con/kg), rồi tiếp tục giảm chỉ còn 88.000 - 90.000 đồng/kg trong tháng 10.

Ngày 25-11, ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xác nhận, một người dân địa phương vừa câu được một con cá sủ vàng quý hiếm.

Nghề nuôi nghêu ven biển Gò Công (Tiền Giang) đã hình thành từ lâu, song song với việc nuôi nghêu thì nghề cào nghêu cũng xuất hiện. Công việc này tuy có phần vất vả nhưng nó đã giúp người dân ven biển Gò Công có cuộc sống ổn định hơn, góp phần đẩy lùi nghèo đói.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang Italy trong 10 tháng đầu năm nay đạt giá trị... USD, tăng % so với cùng kỳ năm ngoái. Italy là nước có giá trị NK nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn thứ 2 trong khối EU.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện ngành chăn nuôi đã bộc lộ rõ những điểm yếu, trong đó có những khó khăn nằm ngoài tầm với của doanh nghiệp và nông dân.