Ngư dân kêu cứu

Ông Đậu kể, lúc 23 giờ ngày 23.4.2015, tàu cá QNa-92933 có công suất 380CV hành nghề lưới Bạc Liêu cải tiến của gia đình hoạt động ở vị trí có tọa độ là 16 độ 4 phút vĩ Bắc, 108 độ 38 phút kinh Đông thì phát hiện có một chiếc tàu màu trắng, phía trước ca bin có in chữ Bình An chạy đến và ra hiệu liên lạc qua kênh A10.
Khi thuyền trưởng bắt tần số thì phương tiện này yêu cầu phải kéo lưới nhanh để tàu này đi qua. Lúc đó ông Đậu mới trả lời là cá mắc trong lưới quá nhiều, phải kéo đến sáng mai mới xong. Lập tức phương tiện đó yêu cầu tàu cá của ông Đậu phải buộc cột cờ xuống lưới, thả trôi lưới và đưa tàu cá đi xa khỏi phạm vi 5 hải lý để tàu Bình An đi qua. Sau khi tàu này đi qua sẽ thông báo vị trí lưới để tàu cá quay lại vớt.
Tuy nhiên, phương tiện này đi qua rất lâu nhưng sau đó không thông báo gì. Tàu cá QNa-92933 quay lại thì thấy cột cờ đã bị cắt đứt còn vàn lưới thì không còn tung tích. “Lúc đó tôi liên lạc với các tàu cá cùng sản xuất trong đội đoàn kết sản xuất trên biển đến tìm nhưng không phát hiện lưới đâu dù tìm mãi đến tận 18 giờ ngày 24.4. Thấy không hy vọng gì, chúng tôi đã cập bờ và đến báo cáo lại sự việc với Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP.Hội An)” - ông Đậu nói.
Tại buổi làm việc, ông Đậu đã báo cáo với Đồn Biên phòng Cửa Đại là bị cắt đứt tổng cộng 87 tấm lưới, thiệt hại hơn 250 triệu đồng. Ông Đậu cho biết thêm, ông và các thành viên trên tàu cá chỉ nhận được thông báo là không được khai thác hải sản ở vị trí đó vào thời điểm ngày 22.4.2015 trở về trước.
“Khi bị cắt lưới vào ngày 23.4.2015, chúng tôi thấy ngoài phương tiện có ghi chữ Bình An còn có thêm 3 tàu nhỏ làm vệ tinh đi cùng. Họ thông báo là khi đi qua vị trí chúng tôi thả lưới sẽ liên hệ lại để chúng tôi đến vớt lưới nhưng thực tế không như vậy. Rất có thể họ đã cắt lưới của chúng tôi rồi thản nhiên đi qua. Sự việc đã xảy ra hơn 2 tháng nay nhưng chúng tôi không được trợ giúp gì dù đã gõ cửa rất nhiều ngành chức năng. Rất mong các cơ quan vào cuộc xác minh điều này giúp chúng tôi” - ông Đậu nói thêm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng thời gian ngày 8.4.2014 - 22.4.2015, tàu Bình Minh 02 được phép thực hiện hoạt động thu nổ địa chấn 2D tại lô 116 ngoài khơi Việt Nam, bao gồm vị trí tàu cá của ông Đậu bị cắt lưới. Theo đó, trong thời gian này, các tàu cá không được khai thác hải sản trong phạm vi hoạt động của tàu Bình Minh 02 có sự bảo vệ của tàu Bình An 01 và một số tàu khác hộ tống.
Cả ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh lẫn đại diện Nghiệp đoàn Nghề cá Quảng Nam đều cho rằng, sự việc vừa nêu là rất đáng tiếc. Thiệt hại mà ngư dân phải gánh chịu là quá lớn. Thiết nghĩ, các ngành, các cấp cần khẩn trương vào cuộc, điều tra, làm sáng rõ sự vụ vừa nêu, giúp ngư dân giữ vững niềm tin, yên tâm trở lại ngư trường sản xuất.
Có thể bạn quan tâm

Trước đó, vào tháng 8, Chính phủ Thái cũng đấu thầu cung cấp 167.000 tấn gạo, nhưng số gạo được bán ra chỉ đạt 73.000 tấn, do giá thầu nhận được thấp hơn giá sàn quy định.

LTS: Dù là nước nông nghiệp nhưng mỗi năm Việt Nam phải tốn hàng trăm triệu USD để nhập khẩu hạt giống, con giống. Từ giống heo, gà, bò… đến hạt giống lúa, bí bầu, cà chua… đều phải nhập và phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ các công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Phạm Văn Tâm cho rằng, khoai lang tím Nhật năm nay mất giá hơn năm trước do khó khăn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Võ Công Khương, chủ một gia trại chuyên nuôi gà lấy trứng ở thôn Vinh Thạnh 1, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước), nhớ lại: “Những năm trước đây, thị trường tiêu thụ gia cầm dẫu có biến động xấu cũng chỉ kéo dài khoảng 2-3 tháng là bình ổn trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết, sau khi nhận được thông báo từ phía Mỹ cho phép NK vải và nhãn từ Việt Nam từ tháng 9/2014, Sở NN-PTNT Bắc Giang đã chủ động liên hệ với Cục BVTV nhằm phối hợp triển khai những công việc nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Mỹ, mục tiêu là có lô hàng vải thiều XK sang Mỹ trong vụ vải 2015.