Nghị Định 36 Hướng Đến Sản Phẩm Chất Lượng
Từ ngày 1/1/2015, Nghị định 36 của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra sẽ có hiệu lực.
Tuy nhiên đến nay, một số doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về quy định độ ẩm và tỷ lệ mạ băng tại nghị định này gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và có nguy cơ phải đóng cửa.
Trả lời một số cơ quan báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết: “Đối với Nghị định 36 về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, đúng là từ 1/1/2015 sẽ thực hiện một số quy định có liên quan đến tỷ lệ mạ băng và độ ẩm. Cụ thể, mạ băng không được quá 10%, độ ẩm ở trong cá không được quá 83%.
Khi Chính phủ ban hành nghị định này cũng đã cân nhắc rất nhiều và đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như vậy để toàn ngành sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra theo hướng chúng ta cung cấp cho thị trường trong nước cũng như thế giới những sản phẩm có chất lượng.
Và bằng cách đó để nâng cao uy tín mặt hàng cá tra của nước ta. Đã có một thời gian, một số doanh nghiệp áp dụng rất nhiều các biện pháp để tăng độ ẩm, hàm lượng nước ở trong cá, rồi lại mạ băng thêm ở mức độ rất là cao, 20-30%, thậm chí nhiều hơn nữa.
Khi chúng ta nói độ ẩm 85% thì điều đó có nghĩa mua 1 kg cá về nó có 85% là cá, còn 15% là nước. Nếu mạ băng thêm 20%, người tiêu dùng mua 1 kg cá về thì chỉ 65% là cá, còn 35% là nước. Liệu chúng ta có nên bán sản phẩm gọi cá tra mà phần nhiều là nước như vậy không?
Chính cách làm như trước đây phần nào đã làm mất uy tín của sản phẩm rất độc đáo của nước ta. Nên khi Chính phủ ban hành nghị định này là để hướng tới đưa vào thị trường những sản phẩm có chất lượng. Bằng cách đó, nâng cao uy tín, nâng cao giá trị lâu dài cho ngành cá tra của nước ta.
Chính vì thế, tinh thần chúng tôi muốn đề nghị cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của Chính phủ để đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra. Còn có những khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực thi, chúng tôi sẽ bàn với cộng đồng doanh nghiệp để tìm ra những phương cách xử lý phù hợp nhất”.
Có thể bạn quan tâm
Chuối Trổ Buồng Ngay Giữa Thân Cây Nhà bà Nguyễn Thị Mai tại thôn Cam Bình, xã Tân Phước, La Gi cách đây chừng 3-4 năm có trồng một cây chuối sứ, cây phát triển thêm cây con thành một bụi chuối chừng 5-6 cây. Những cây chuối này đã từng trổ trái bình thường như mọi cây chuối khác.
Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Thanh Long Uông Bí (Quảng Ninh) Nhận thấy hiệu quả kinh tế, một số hộ dân tại các xã, phường như: Quang Trung, Phương Đông, Bắc Sơn, Thượng Yên Công đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để trồng cây thanh long. Gia đình ông Đoàn Quang Ngọc, ở khu Tân Lập, phường Phương Đông, TP Uông Bí là một trong số đó. Đưa chúng tôi đi thăm vườn thanh long của gia đình, ông Ngọc cho biết vừa đầu tư trang trại chăn nuôi lợn rừng, kết hợp trồng 3.000 gốc thanh long ruột đỏ. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng từ cây thanh long.
Công Bố Nhãn Hiệu Tập Thể “Bưởi Quế Dương” Đây là giống bưởi có mẫu mã đẹp, quả to (trung bình từ 1,2 kg đến 1,5 kg), cùi mỏng, độ ngọt vừa phải, không có vị he, đắng. Hiện xã Cát Quế có 20 ha bưởi Quế Dương, trung bình mỗi năm cho thu hoạch từ 150 tấn đến 200 tấn. Bưởi có giá bán trung bình từ
Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới Xác định phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi quan trọng góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân. Những năm gần đây, huyện Chợ Mới đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn dựa vào điều kiện tự nhiên phù hợp với cây trồng.
Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể Đây là hai nông sản chủ lực của huyện với hơn 1.700 ha na, 350 ha dứa cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/ha/năm, chất lượng thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Doanh thu từ hai loại cây trồng này mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuận lợi, nâng cao thu nhập cho nông dân.