Nghề nuôi trâu ở Phước Thắng (Bình Định)

Cách đây chừng 7 năm, đàn trâu ở đây chỉ vài chục con, chủ yếu phục vụ cày kéo; đến nay tổng đàn đã tăng lên 300 con, tập trung nhiều nhất ở 2 thôn An Lợi và Lạc Điền nằm ven đê khu Đông, có bãi bồi, đất rộng, phù hợp với nghề nuôi trâu.
Chị Phạm Thị Thủy, ở thôn An Lợi, có đàn trâu nhiều nhất xã - 14 con, cho biết: “Trước đây nhà tôi nuôi trâu phục vụ cày, bừa thuê là chính. Sau đó thấy có thương lái đến hỏi mua trâu nên mới nghĩ đến việc tăng đàn, nuôi trâu thương phẩm. Thức ăn cho trâu có sẵn rơm rạ, cỏ tự nhiên không phải mua. Tính ra mỗi năm gia đình tôi thu lãi không dưới 100 triệu đồng từ tiền bán trâu”.
Anh Hồ Văn Quang, có đàn trâu 11 con, cho biết thêm: Trâu con nuôi giáp năm bán được hơn 14 triệu đồng/con. Nhìn chung, ai nuôi trâu cũng đều có lãi khá. Trước đây cứ đến mùa mưa lũ bà con chuyển đàn trâu lên núi Bà thả tự nhiên, hết lũ mới lùa về, trâu thiếu ăn ốm tong, ốm teo, hiệu quả không cao. Nay đường sá thông thương, nếu có lũ lụt thì chuyển đàn trâu lên trú ở rừng dương của thôn Phú Hậu, xã Cát Chánh, có điều kiện chăm sóc, không còn thả trâu lên núi như trước.
Để nuôi trâu có hiệu quả, các gia đình nuôi trâu liên kết vòng đổi công với nhau, thu gom rơm rạ, phơi khô dự trữ đủ thức ăn cho trâu đến giáp vụ năm sau; đồng thời thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng cho trâu, thường xuyên tiêu độc sát trùng chuồng trại, nên đàn trâu tránh được dịch bệnh, phát triển nhanh.
Có thể bạn quan tâm

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

Cụ thể như tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ sản xuất kinh doanh cà phê về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cà phê trong nền kinh tế thị trường, từ đó làm chuyển biến nhận thức của bà con trong việc thực hiện đúng quy trình thu hoạch cà phê chín với tỷ lệ trên cây từ 90% trở lên, không hái quả xanh cũng như để chín quá làm khô, rụng.

Đồng Nai nổi tiếng có những vùng bưởi ngon, như: bưởi đường lá cam Tân Triều, bưởi ruột hồng Định Quán... Tuy nhiên, loại trái ngon này vẫn chủ yếu tiêu thụ tại thị trường nội địa. Để phát triển cây bưởi bền vững, việc tăng diện tích cần gắn với cơ hội thị trường, nhất là hướng đến xuất khẩu.

Nhiều vấn đề được đặt ra, như: thiếu nguồn vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở để đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chương trình cây con chủ lực; quy hoạch sản xuất nông nghiệp; quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung; công tác triển khai vụ đông - xuân 2014-2015 và công tác phòng chống lụt bão…

Hiện nay, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng là hướng đến sử dụng các sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đáp ứng nhu cầu này, tại xã Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh) người dân đã dần áp dụng mô hình sản xuất bao trái sạch, an toàn khá hiệu quả.