Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài
Ngày đăng: 11/11/2014

Ngày 10-11, tại TP.HCM, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam phối hợp với Hiệp hội bán lẻ giày Hoa Kì (FDRA) tổ chức hội nghị “Nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu của các DN da giày Việt Nam”.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đến từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước. Trong đó, nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định với Liên minh châu Âu (FTAEV), Hiệp định với Liên minh Hải quan Nga –Belarus-Kazakhstan và các Hiệp định của khối ASEAN… Đây không chỉ được coi là cú hích mà còn là cơ hội vàng cho ngành da giày phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Với sự ổn định về chính trị, chi phí lao động rẻ, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu hướng tới khi tìm kiếm một nguồn cung ổn định. Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội phân phối bán lẻ giầy dép Hoa Kỳ (FDRA) cho biết, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn để làm nguồn cung ổn định cho việc phân phối da giày vào thị trường này.

Theo ông Matt Priest, hiện nay Trung Quốc đang chiếm 80% nguồn cung hàng da giày trên thế giới, Việt Nam đứng thứ hai với khoảng 10%, số còn lại là các nước khác như Indonesia, Myanmar… Tuy nhiên, chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng cao nguồn cung sản phẩm da giày từ nước này cũng đang mất dần sức cạnh tranh.

Cùng chung quan điểm như trên, ông Oliver Ng, đại diện Công ty Ever Rite International cho biết, nếu như năm 1993 Ever Rite International mới chỉ có một nhà máy tại Việt Nam, số còn lại là ở Trung Quốc và Indonesia thì hiện tại tất cả các nhà máy tại hai nước trên đều đã được chuyển hết về Việt Nam.

Lý do, khi hoạt động tại Indonesia công ty đã gặp nhiều khó khăn khi phải chi trả nhiều phí phát sinh khác, kéo theo lợi nhuận giảm. Còn với Trung Quốc vào tháng 9-2013 công ty đã chuyển nhà máy cuối cùng của mình tại đây về Việt Nam vì đất nước này đã không còn đủ hấp dẫn. Trong khi đó, Việt Nam có nền chính trị ổn định, dân số trẻ, tỷ giá ổn định và đặc biệt là chi phí lao động chỉ bằng 38% so với Trung Quốc”, ông Oliver Ng nhấn mạnh.

Theo nhận định của ông Chris Helzer - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Nike, nhìn tổng thể, Việt Nam được đánh giá cao về sự ổn định và an toàn, đây là một ưu thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực khi có hiệp định thương mại.

Đó là nguyên nhân thời gian gần đây Nike không ngừng tăng cường các đơn hàng tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2013, lượng sản xuất tại công xưởng Việt Nam chiếm 42% tổng số giày dép mang nhãn hiệu Nike trên toàn cầu, tăng nhẹ so với mức 41% một năm trước. Trong khi đó, tỷ trọng giày dép được sản xuất tại Trung Quốc năm qua chỉ đạt 30%, tiếp tục giảm so với mức 32% của năm 2012.

Dù vậy, theo đánh giá của ông Chris Helzer, để ngành da giày tại Việt Nam phát triển thì Việt Nam phải khắc phục được vấn đề nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm tối đa các chi phí khác phát sinh. Hiện Nike cũng đã đạt được khoảng tỷ lệ nội địa, trong đó về da tổng hợp đạt 30%, vải 70%, đế giày 20%... Nếu công nghiệp phụ trợ của Việt Nam được đầu tư tốt thì tỷ lệ này sẽ còn được nâng cao hơn nữa.

Theo nhận định của ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, ngành công nghiệp da giày luôn nằm trong Top nhóm hàng xuất khẩu dẫn đầu (chỉ sau dệt may), trong tương lai ngành này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán nhiều hiệp định thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ngành da giày cũng phải đối mặt với không ít thách thức đòi hỏi mỗi DN phải khắc phục điểm yếu về cung ứng nguyên phụ liệu, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/thi-truong-trong-nuoc/72014/nganh-da-giay-hap-dan-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.htm#.VGF7So0cTDc


Có thể bạn quan tâm

Mitraco Nuôi Thử Nghiệm Hơn 60 Con Bê Giống Charolai Của Pháp Mitraco Nuôi Thử Nghiệm Hơn 60 Con Bê Giống Charolai Của Pháp

Nhằm thực hiện Dự án nuôi thử nghiệm bò lai chất lượng cao, sáng 19/7, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) tổ chức thu mua hơn 60 con bê giống của bà con nhân dân trên địa bàn 3 huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân.

19/07/2014
Phục Hồi Thành Công Giống Bào Ngư Quý Hiếm Phục Hồi Thành Công Giống Bào Ngư Quý Hiếm

Dự án sản xuất, cung cấp giống bào ngư tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, đang triển khai có hiệu quả góp phần bảo tồn, tái tạo và phục hồi nguồn lợi bào ngư, duy trì ổn định hệ sinh thái tại Bạch Long Vĩ nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

21/07/2014
Đầm Hà (Quảng Ninh) Được Mùa Tôm Đầm Hà (Quảng Ninh) Được Mùa Tôm

Trong những năm gần đây bà con nông dân huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo ao đầm phát triển nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là nuôi tôm công nghiệp, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập cao từ việc nuôi trồng này.

04/08/2014
Yên Bái Hiệu Quả Từ Nuôi Ba Ba Sinh Sản Yên Bái Hiệu Quả Từ Nuôi Ba Ba Sinh Sản

Nếu như Lục Yên (Yên Bái) có cá bỗng, thành phố Yên Bái và Văn Yên có cá chiên, Mù Cang Chải có cá hồi, Yên Bình có cá tầm… thì ba ba đã thành thương hiệu riêng có của Văn Chấn.

21/07/2014
Gia Lai Thả 36 Vạn Con Cá Giống Ra Hồ Đak Ơi Gia Lai Thả 36 Vạn Con Cá Giống Ra Hồ Đak Ơi

Ngày 1-8 tại làng Biă I, xã Adơk huyện Đak Đoa (Gia Lai), Trung tâm Giống thủy sản Gia Lai phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa tổ chức thả 36.767 con cá giống ra hồ Đak Ơi rộng hơn 30 ha. Tham dự buổi thả cá có một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đak Đoa cùng người dân làng Biă I.

04/08/2014