Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài

Ngành Da Giày Hấp Dẫn Các Nhà Đầu Tư Nước Ngoài
Ngày đăng: 11/11/2014

Ngày 10-11, tại TP.HCM, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam phối hợp với Hiệp hội bán lẻ giày Hoa Kì (FDRA) tổ chức hội nghị “Nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu của các DN da giày Việt Nam”.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đến từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang được Chính phủ tích cực đàm phán với các nước. Trong đó, nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định với Liên minh châu Âu (FTAEV), Hiệp định với Liên minh Hải quan Nga –Belarus-Kazakhstan và các Hiệp định của khối ASEAN… Đây không chỉ được coi là cú hích mà còn là cơ hội vàng cho ngành da giày phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Với sự ổn định về chính trị, chi phí lao động rẻ, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu hướng tới khi tìm kiếm một nguồn cung ổn định. Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội phân phối bán lẻ giầy dép Hoa Kỳ (FDRA) cho biết, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu Hoa Kỳ lựa chọn để làm nguồn cung ổn định cho việc phân phối da giày vào thị trường này.

Theo ông Matt Priest, hiện nay Trung Quốc đang chiếm 80% nguồn cung hàng da giày trên thế giới, Việt Nam đứng thứ hai với khoảng 10%, số còn lại là các nước khác như Indonesia, Myanmar… Tuy nhiên, chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng cao nguồn cung sản phẩm da giày từ nước này cũng đang mất dần sức cạnh tranh.

Cùng chung quan điểm như trên, ông Oliver Ng, đại diện Công ty Ever Rite International cho biết, nếu như năm 1993 Ever Rite International mới chỉ có một nhà máy tại Việt Nam, số còn lại là ở Trung Quốc và Indonesia thì hiện tại tất cả các nhà máy tại hai nước trên đều đã được chuyển hết về Việt Nam.

Lý do, khi hoạt động tại Indonesia công ty đã gặp nhiều khó khăn khi phải chi trả nhiều phí phát sinh khác, kéo theo lợi nhuận giảm. Còn với Trung Quốc vào tháng 9-2013 công ty đã chuyển nhà máy cuối cùng của mình tại đây về Việt Nam vì đất nước này đã không còn đủ hấp dẫn. Trong khi đó, Việt Nam có nền chính trị ổn định, dân số trẻ, tỷ giá ổn định và đặc biệt là chi phí lao động chỉ bằng 38% so với Trung Quốc”, ông Oliver Ng nhấn mạnh.

Theo nhận định của ông Chris Helzer - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Nike, nhìn tổng thể, Việt Nam được đánh giá cao về sự ổn định và an toàn, đây là một ưu thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực khi có hiệp định thương mại.

Đó là nguyên nhân thời gian gần đây Nike không ngừng tăng cường các đơn hàng tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2013, lượng sản xuất tại công xưởng Việt Nam chiếm 42% tổng số giày dép mang nhãn hiệu Nike trên toàn cầu, tăng nhẹ so với mức 41% một năm trước. Trong khi đó, tỷ trọng giày dép được sản xuất tại Trung Quốc năm qua chỉ đạt 30%, tiếp tục giảm so với mức 32% của năm 2012.

Dù vậy, theo đánh giá của ông Chris Helzer, để ngành da giày tại Việt Nam phát triển thì Việt Nam phải khắc phục được vấn đề nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm tối đa các chi phí khác phát sinh. Hiện Nike cũng đã đạt được khoảng tỷ lệ nội địa, trong đó về da tổng hợp đạt 30%, vải 70%, đế giày 20%... Nếu công nghiệp phụ trợ của Việt Nam được đầu tư tốt thì tỷ lệ này sẽ còn được nâng cao hơn nữa.

Theo nhận định của ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, ngành công nghiệp da giày luôn nằm trong Top nhóm hàng xuất khẩu dẫn đầu (chỉ sau dệt may), trong tương lai ngành này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán nhiều hiệp định thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi ngành da giày cũng phải đối mặt với không ít thách thức đòi hỏi mỗi DN phải khắc phục điểm yếu về cung ứng nguyên phụ liệu, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn bài viết: http://baocongthuong.com.vn/thi-truong-trong-nuoc/72014/nganh-da-giay-hap-dan-cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai.htm#.VGF7So0cTDc


Có thể bạn quan tâm

Thành công từ nuôi rắn hổ vện Thành công từ nuôi rắn hổ vện

Từ nhỏ đã đam mê rắn nên năm 27 tuổi, anh Nguyễn Hàn Phong quyết định thực hiện ước mơ nuôi rắn của mình. Theo anh, khi đã đủ độ chín trong suy nghĩ thì mới kiên trì với nghề mình chọn, dù thất bại hay thành công.

18/10/2015
Thu mua đọt mía làm thức ăn chăn nuôi Thu mua đọt mía làm thức ăn chăn nuôi

Một công ty chuyên SX chế biến thức ăn chăn nuôi có 100% vốn nước ngoài ở tỉnh Long An đã đặt vấn đề thu mua 3.000 tấn đọt mía để đưa vào làm nguyên liệu chế biến TĂCN.

18/10/2015
Hiệu quả từ liên kết nuôi gà thả vườn Hiệu quả từ liên kết nuôi gà thả vườn

Sau 2 năm hoạt động, tổ hợp tác nuôi gà thả vườn Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã khẳng định hiệu quả.

18/10/2015
40% chất thải rắn trong chăn nuôi xả thẳng ra môi trường 40% chất thải rắn trong chăn nuôi xả thẳng ra môi trường

Ngày 15/10, Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về xử lý chất thải trong chăn nuôi.

18/10/2015
Hoa hậu bò sữa Mộc Châu đạt sản lượng sữa 59,6 kg/ngày Hoa hậu bò sữa Mộc Châu đạt sản lượng sữa 59,6 kg/ngày

Nàng” bò sữa ký hiệu 664 của chủ hộ Lê Thị Thoa, khu vực Vườn Đào 1, đã vượt qua 126 thí sinh bò, giành được vương miện “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu 2015” được tổ chức sáng ngày 15-10, do Công ty Cổ phần giống, bò sữa Mộc Châu tổ chức tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

18/10/2015