Ngân Hàng Hỗ Trợ Nông Dân

Được tiếp sức nguồn vốn vay ưu đãi từ Agribank Hòa Vang (Đà Nẵng), nhiều nông dân đã đầu tư đúng hướng, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất của mình.
Nuôi heo bằng công nghệ tiên tiến
Giữa tháng 9, chúng tôi đến trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Duy Tuấn (33 tuổi, trú thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đây có lẽ là một trang trại thuộc hàng “độc” của xã Hòa Khương, bởi rộng chừng 220m2 nhưng tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng (chưa tính heo giống). Tất cả đều làm bằng hệ thống làm lạnh công nghiệp hiện đại. Sau khi hoàn thiện phần xây dựng, anh thử nghiệm 20 con heo nái được nhập từ Mỹ.
Đam mê nghề nuôi heo hơn 7 năm trước nhưng cứ theo kiểu nuôi truyền thống không đem lại hiệu quả cao, anh tìm hiểu công nghệ nuôi heo ở các nước tiên tiến, đặc biệt trong đó có giống heo được nhập từ Mỹ rất có chất lượng, tăng trưởng nhanh. Vì vậy, năm 2012, Nguyễn Duy Tuấn mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại. Anh vay Agribank Hòa Vang gần 1,1 tỷ đồng, hơn 400 triệu đồng từ các ngân hàng khác cộng vốn gia đình khoảng 500 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, quy mô 40 heo nái.
Đầu năm 2014, anh Tuấn nhập thí điểm 20 con heo nái của Mỹ, mỗi con nặng trên 40kg; sau 8 tháng nuôi, trọng lượng heo tăng lên 200kg/con, anh cho phối giống và đẻ lứa đầu tiên. “Heo con sau khi sinh ra được 21 ngày thì cai sữa và tiếp tục phối giống cho heo mẹ. Sau thời gian chăm sóc, hiện có 30/150 con heo thuộc lứa đầu chuẩn bị xuất chuồng, mỗi con nặng khoảng 100kg; giá thị trường bán khoảng 55.000 đồng/kg thịt hơi”, anh Tuấn vui mừng cho biết.
Ngoài 30 con heo sắp xuất chuồng, còn 120 con đang trong giai đoạn lớn. Mỗi ngày heo tăng 1kg. Dự định đầu năm 2015, anh Tuấn sẽ nhập thêm 20 con heo nái. “Tôi dự định tiếp tục đầu tư thêm một trang trại có quy mô lớn gấp đôi hiện tại”, anh Tuấn tiết lộ.
Hàng nghìn người được vay ưu đãi
Phó Giám đốc Agribank Hòa Vang Hùng Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp, nhất là Agribank Chi nhánh Đà Nẵng, thời gian qua đơn vị chú trọng cho vay để phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó chủ yếu đầu tư trang trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng rừng phủ xanh đồi trọc…
Tính đến cuối tháng 8-2014, có 2.598 khách hàng vay vốn, số dư nợ cho vay đạt 291 tỷ đồng. “Nhiều nông dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang trại, biết vận dụng kiến thức khoa học vào sản xuất, kết hợp với hướng dẫn của cán bộ tín dụng, các hội đoàn thể nên đem lại hiệu quả cao, nhiều người đã vươn lên làm giàu chính đáng”, ông Hùng Cường chia sẻ.
Ngoài trang trại nuôi heo quy mô, hiện đại của anh Nguyễn Duy Tuấn, anh Huỳnh Ngọc Nhẫn (xã Hòa Phú) cũng đã vay 600 triệu đồng; anh Mai Ngọc (xã Hòa Phú) vay gần 300 triệu đồng lập trang trại nuôi gà; anh Chu Văn Phong (xã Hòa Khương) vay 150 triệu đầu tư nuôi dê… Tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên), nhiều hộ gia đình cũng mạnh dạn vay số tiền lớn để đầu tư nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Có thể bạn quan tâm
Mặc dù chỉ mới hoạt động hơn 1 năm, song Tổ dịch vụ (TDV) bao trái xoài ở phường 6, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng tốt trong việc nhân rộng và phát triển mô hình sản xuất xoài theo hướng an toàn tại địa phương

Người tiên phong đó là chị Nguyễn Thị Thanh (47 tuổi, ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Đến nay, sau gần 20 năm, mô hình này đã thành công, vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, vừa tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Ngành chăn nuôi Việt Nam đầu vào đã không tự chủ được và ngày càng bị lấn át bởi các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Thái Lan, đầu ra cũng bị cạnh tranh khốc liệt, không có thế mạnh xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ trong nước, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện VEPR nhận xét.

Đó là chia sẻ của TS Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi nhận định về những khó khăn, thách thức mà ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ phải đối mặt khi gia nhập các hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới.

Trong bối cảnh hội nhập, việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu nông sản đang trở nên cấp thiết.