Một số diện tích tôm nuôi vụ 2 tại Khánh Hòa bị thất thu do nắng nóng kéo dài
Tôm nuôi vụ 2 năm 2015 được người nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa triển khai trên 2.500 ha. Tuy nhiên, trong đó đã có 30% diện tích nuôi xảy ra hiện tượng tôm chết, chủ yếu thuộc huyện Vạn Ninh – vùng nuôi tôm chân trắng lớn nhất tỉnh Khánh Hòa. Trạm nuôi trồng thủy sản huyện Vạn Ninh đã lấy mẫu để kiểm nghiệm, qua đó cho thấy tôm chết do mắc bệnh hoại tử gan tụy.
Căn bệnh này xuất hiện trên tôm là do nắng nóng gây ra. Để đối phó với thời tiết nắng nóng, nhiều hộ nuôi đã tìm cách tăng sức đề kháng cho tôm như sử dụng men vi sinh cho tôm ăn, giã tỏi thả xuống hồ nuôi, gây thêm nhiều tảo trong ao để điều hòa nhiệt độ nước. Song vì thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm thay đổi môi trường ao nuôi khiến sức đề kháng của tôm bị giảm dẫn đến các loại vi khuẩn tồn tại trong môi trường nước có cơ hội gây hại.
Hiện nay, ngành chức năng đang hướng dẫn người nuôi tăng cường sục khí các ao nuôi và chỉ cho tôm ăn thức ăn bằng vi sinh để tôm sạch bệnh, nâng cao sức đề kháng. Riêng những diện tích tôm nuôi đã bị thiệt hại, người nuôi tiếp tục cải tạo ao, nhằm kịp thả tôm cho vụ mới.
Có thể bạn quan tâm

Cá lăng là một trong những đặc sản của sông Đồng Nai. Khi nghề nuôi cá lăng mới rộ, nhiều nông dân thu lãi tiền tỷ. Năm nay, tuy các bè nuôi cá trúng về sản lượng nhưng đã qua thời lãi “khủng” vì loại đặc sản này ngày càng mất giá.

Khoảng gần 3 tuần qua, bà con trồng rau màu thuộc 2 xã Mỹ An Hưng A và Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò thấp thỏm vì giá rau màu liên tục giảm. Nguyên nhân giảm do lượng hàng cung đang áp đảo nhu cầu của thị trường.

Diện tích liên kết sản xuất từng bước mở rộng, đa số các doanh nghiệp tham gia liên kết đều có cung ứng đầu vào cho nông dân, tạo sự ràng buộc hơn giữa các bên tham gia liên kết, giúp người nông dân ổn định đầu ra, an tâm sản xuất, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích”.

Thời gian qua, Sở Công Thương phối hợp với Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức mua sắm tiêu dùng hàng Việt với hàng chục ngàn buổi và có hàng trăm lượt người dân tham dự.

Dự án này nằm trong Chương trình đối tác đô thị phát triển kinh tế - MPED - do Chính phủ Canada tài trợ, được các chuyên gia tư vấn thuộc Hiệp Hội các đô thị Việt Nam (ACVN) hướng dẫn lập kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế địa phương.