Mở rộng thị trường xuất khẩu khoai lang
Đại diện Công ty CP Khoai lang Nhật Thành (Bình Tân) cho biết, công ty có khả năng cung cấp cho thị trường khoảng 6.000 tấn khoai lang tươi mỗi năm.
Ngoài thị trường Trung Quốc, hiện công ty đang tìm kiếm khách hàng tiêu thụ khoai sang Hàn Quốc, Úc và Nhật Bản. Công ty đã liên kết với các doanh nghiệp chế biến các mặt hàng khoai lang sấy, khoai lang chiên.
Riêng mặt hàng khoai lang tinh bột do công ty liên kết làm thử nghiệm thời gian qua, hiện cũng đã xuất sang Hàn Quốc 300 tấn và được thị trường này rất ưa chuộng.
Còn theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) khoai lang Tân Thành - Sơn Văn Luận, thông qua một số công ty ở TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Thuận, Hà Nội, mỗi tuần HTX cung ứng từ 10 - 15 tấn khoai xuất sang nhiều nước.
Bà Đoàn Ngọc Thanh Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), hiện có hơn 85% khoai lang của Vĩnh Long được xuất khẩu. Ngoài xuất khẩu khoai lang tươi sang Trung Quốc, các sản phẩm khoai lang chế biến cũng chào hàng tại Malaysia, Hồng kông, Thái Lan, Singapore…
Mới đây, Công ty Rồng Đỏ (TP Hồ Chí Minh) cũng đã ký kết với HTX khoai lang Thành Đông mua toàn bộ những sản phẩm khoai lang đạt theo quy trình GlobalGAP, với giá cao hơn thị trường từ 10 - 15%.
Có thể bạn quan tâm

Đây là 2 mô hình được Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội triển khai theo Đề án phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao của TP. Được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, HTX hoa, quả Xuân Mai và Hội Nông dân thị trấn Xuân Mai đã xây dựng thành công nhãn hiệu "Bưởi Chương Mỹ"; HTX Nông nghiệp xã Kim An xây dựng thành công nhãn hiệu "Cam đường Kim An".

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

Về vùng chuyên canh thanh long trong những ngày này vào ban đêm, gần như đến nơi nào chúng tôi cũng thấy ánh đèn điện sáng choang phát ra từ những vườn thanh long làm rực sáng cả vùng quê. Hỏi ra mới biết, thời điểm này, nông dân đang tập trung xông đèn xử lý thanh long cho trái nghịch vụ.

“Ai cũng nói Lục Ngạn được trời phú cho chất đất hiếm nơi nào có. Vườn rộng mà không làm nên cơm cháo gì thì thật lãng phí. Vì thế tôi đã dồn hết tâm huyết vào chăm cây có múi để có hướng đi của riêng mình”. Anh Lưu Văn Sáng, thôn Trại Ba, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mở đầu câu chuyện về nghề làm vườn với chúng tôi như thế.

Ngày 24-12, tại UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang đã đến khảo sát và làm việc với Hợp tác xã (HTX) xoài Bảy Ngàn để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Tại đây, HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục và gợi ý các mẫu logo nhãn hiệu xoài. Theo đó, HTX đã thống nhất chọn tên nhãn hiệu tập thể là Xoài cát Bảy Ngàn.