Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Rộng Thị Phần Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Bỉ

Mở Rộng Thị Phần Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Bỉ
Ngày đăng: 27/08/2014

Yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn chất lượng thủy sản tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản đang thực sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Do đó, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Bỉ là cần thiết.

Từ năm 2009 tới nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Bỉ đạt giá trị trung bình trên 100 triệu USD/năm với các sản phẩm chủ lực như tôm (chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu), cá tra (23%), cá ngừ (7%), mực và bạch tuộc (3%).

6 tháng đầu năm 2014, con số này ước đạt 65 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị xuất khẩu tôm đạt 42 triệu USD, cá tra 11 triệu USD, cá ngừ gần 4 triệu USD. Riêng tháng 7/2014, giá trị xuất khẩu sang Bỉ đạt gần 13 triệu USD, tăng 54,7% so với tháng 7 năm 2013.

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Bỉ vẫn duy trì tăng trưởng cao 30-40% trong năm 2014 với tổng giá trị ước đạt 150 triệu USD.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng nhập khẩu thủy sản của Bỉ khá ổn định. Trung bình mỗi năm Bỉ nhập khẩu khoảng 280 nghìn- 300 nghìn tấn thủy sản với giá trị khoảng 2 tỷ- 3 tỷ USD. Tôm chiếm tỷ trọng nhập khẩu cao nhất đạt 25-28%, cá phile đông lạnh chiếm 23-24% giá trị nhập khẩu, cá chế biến 13%, nhuyễn thể chế biến 11% và tôm chế biến 9%. Đây được coi là lợi thế không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)  và Cảng vụ Zeebrugge (Bỉ) đã ký một dự án thành lập Trung tâm phân phối cá tra Việt Nam tại Bỉ sẽ có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại quốc gia hơn 11 triệu dân này.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký VASEP- cho rằng, hình thành trung tâm phân phối hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tại Bỉ có thể góp phần minh bạch thị trường, gia tăng giá trị xuất khẩu, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để tham gia vào trung tâm phân phối này, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải hoàn toàn minh bạch về thông tin để thu hút được người mua hàng. Ngược lại, trung tâm sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về cung cầu trên thị trường để điều chỉnh hoạt động nuôi trồng, mua bán trong nước sao cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh tình trạng “mất mùa được giá” và “được mùa mất giá”.


Có thể bạn quan tâm

Kinh Tế Trang Trại Tạo Việc Làm Cho Hơn 6.500 Lao Động Kinh Tế Trang Trại Tạo Việc Làm Cho Hơn 6.500 Lao Động

Những năm qua, mô hình kinh tế trang trại ở các địa phương trong tỉnh có bước phát triển khá, góp phần tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, hỗ trợ đắc lực cho các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

27/08/2014
2 Tàu Cá Vỏ Thép Gặp Trục Trặc 2 Tàu Cá Vỏ Thép Gặp Trục Trặc

13g ngày 26-8, tàu Hoàng Anh 01 - tàu cá vỏ thép - được tàu cứu hộ lai dắt về cảng Nha Trang do bị chết máy, sau 20 ngày xuất bến chuyến thứ 2.

27/08/2014
Trôm Đặc Sản Của Bình Thuận Trôm Đặc Sản Của Bình Thuận

Ngoài tác dụng giải nhiệt, mủ trôm còn có thể làm thuốc chữa bệnh về tiêu hóa và giúp ổn định đường huyết. Theo kết quả kiểm nghiệm sản phẩm mủ trôm của Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP HCM, hàm lượng magiê/100 g mủ trôm là 102 mg, kali là 360 mg, kẽm là 42 mg.

27/08/2014
Thách Thức Thách Thức "Đè Nặng" Chăn Nuôi

Sức cạnh tranh thấp, phát triển chậm và không ổn định, dịch bệnh rình rập..., ngành chăn nuôi đang đứng trước những thách thức vô cùng nan giải.

27/08/2014
Hàng Loạt Công Nhân Cao Su Bỏ Việc Ở Gia Lai Hàng Loạt Công Nhân Cao Su Bỏ Việc Ở Gia Lai

Gia Lai hiện có khoảng 120.000 ha cao su với hơn 40.000 cán bộ, công nhân, người lao động làm việc ở hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh cao su.

27/08/2014