Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Rộng Thị Phần Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Bỉ

Mở Rộng Thị Phần Xuất Khẩu Thủy Sản Sang Bỉ
Ngày đăng: 27/08/2014

Yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn chất lượng thủy sản tại các thị trường như Mỹ, Nhật Bản đang thực sự gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Do đó, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Bỉ là cần thiết.

Từ năm 2009 tới nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Bỉ đạt giá trị trung bình trên 100 triệu USD/năm với các sản phẩm chủ lực như tôm (chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu), cá tra (23%), cá ngừ (7%), mực và bạch tuộc (3%).

6 tháng đầu năm 2014, con số này ước đạt 65 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái với giá trị xuất khẩu tôm đạt 42 triệu USD, cá tra 11 triệu USD, cá ngừ gần 4 triệu USD. Riêng tháng 7/2014, giá trị xuất khẩu sang Bỉ đạt gần 13 triệu USD, tăng 54,7% so với tháng 7 năm 2013.

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Bỉ vẫn duy trì tăng trưởng cao 30-40% trong năm 2014 với tổng giá trị ước đạt 150 triệu USD.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng nhập khẩu thủy sản của Bỉ khá ổn định. Trung bình mỗi năm Bỉ nhập khẩu khoảng 280 nghìn- 300 nghìn tấn thủy sản với giá trị khoảng 2 tỷ- 3 tỷ USD. Tôm chiếm tỷ trọng nhập khẩu cao nhất đạt 25-28%, cá phile đông lạnh chiếm 23-24% giá trị nhập khẩu, cá chế biến 13%, nhuyễn thể chế biến 11% và tôm chế biến 9%. Đây được coi là lợi thế không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)  và Cảng vụ Zeebrugge (Bỉ) đã ký một dự án thành lập Trung tâm phân phối cá tra Việt Nam tại Bỉ sẽ có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại quốc gia hơn 11 triệu dân này.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký VASEP- cho rằng, hình thành trung tâm phân phối hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tại Bỉ có thể góp phần minh bạch thị trường, gia tăng giá trị xuất khẩu, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để tham gia vào trung tâm phân phối này, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải hoàn toàn minh bạch về thông tin để thu hút được người mua hàng. Ngược lại, trung tâm sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về cung cầu trên thị trường để điều chỉnh hoạt động nuôi trồng, mua bán trong nước sao cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh tình trạng “mất mùa được giá” và “được mùa mất giá”.


Có thể bạn quan tâm

Thoát nghèo, làm giàu từ cây cam Thoát nghèo, làm giàu từ cây cam

Cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh lộ 334 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài gần 14km đi qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nối với các xã trong huyện hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho Vạn Yên phát triển kinh tế - xã hội.

11/08/2015
Nhãn lồng Hưng Yên mong sao đầu xuôi đuôi lọt Nhãn lồng Hưng Yên mong sao đầu xuôi đuôi lọt

Quả nhãn Hưng Yên đang chuẩn bị bước vào thị trường Mỹ, mở ra những cơ hội mới cho người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế, mặc dù con đường cho quả nhãn sang Mỹ thật không dễ dàng…

11/08/2015
Mãng cầu xiêm tăng giá khá Mãng cầu xiêm tăng giá khá

Huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang có trên 650 héc ta mãng cầu xiêm tập trung tại các xã Tân Phú, Phú Thạnh. Hơn 1 tuần nay, giá mãng cầu xiêm tăng khá, người trồng thêm phấn khởi.

11/08/2015
Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó Mực nước thấp, hộ nuôi thủy sản gặp khó

Những ngày qua, tuy có mưa lớn nhưng mực nước tại các sông lớn ở huyện Vị Thủy (Hậu Giang) vẫn thấp hơn gần 2 tấc so với cùng kỳ nhiều năm và cũng là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

11/08/2015
Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui! Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui!

Sau hơn 10 ngày ra khơi, chiếc tàu "67" (tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở về trong niềm vui.

11/08/2015