Mở Rộng Diện Tích Màu Thực Phẩm

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xuống giống được gần 45.000 ha màu thực phẩm các loại, đạt 102,9% chỉ tiêu cả năm. Nông dân địa phương đã thu hoạch trên 37.000 ha, với sản lượng khoảng 635.000 tấn rau màu các loại, cung ứng cho thị trường các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.
Theo đánh giá, nhìn chung diện tích, sản lượng rau màu đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nỗ lực của nông dân trong việc phát huy tiềm năng và thế mạnh cây màu trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp.
Hầu hết các huyện, thành, thị đều có truyền thống trồng màu. Những địa phương có diện tích màu tập trung lớn, hình thành các vùng chuyên canh quan trọng: thị xã Gò Công, Gò Công Tây, Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, Châu Thành với nhiều thương hiệu có tiếng như:
Rau má Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành), ngò gai Phú Kiết (Châu Thành), ớt Bình Ninh (Chợ Gạo), huệ trắng Tam Hiệp (Châu Thành), bắp lai (Chợ Gạo),...
Gần đây, thực hiện mục tiêu chuyển đổi sản xuất trên nền đất lúa, phá thế độc canh, tỉnh khuyến khích nông dân đưa cây màu xuống chân ruộng, áp dụng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất mới: Luân canh lúa + màu, chuyên canh màu, xen canh màu trên ruộng, đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả.
Theo đánh giá, các mô hình trên đều mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ ha trở lên. Nhờ cây màu, nhiều hộ dân đã vượt khó, thoát nghèo.
Có thể bạn quan tâm

Các đối tượng kinh doanh đã chuyển hướng và lách luật bằng cách giảm sử dụng clenbuterol và thay bằng salbutamol.

Trước mắt các sản phẩm được tổ chức sản xuất và tiêu thụ theo mô hình sạch, an toàn ở Cần Thơ bao gồm: gạo, thịt heo và các loại rau củ quả.

Trước dự báo về tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành chức năng tỉnh khuyến cáo nông dân ở những nơi có điều kiện thuận lợi có thể xuống giống lúa Đông xuân sớm hơn so với cùng kỳ nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt nguồn nước tưới và bị xâm nhập mặn.

Mùa mưa đến cũng là lúc nỗi lo về an toàn điện càng tăng khi mà nhiều đường dây điện hiện không còn đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Thực phẩm Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu để hội nhập sâu rộng, gắn kết chặt chẽ giữa chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.