Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa lai KC06-1, KC06-2 trên cao nguyên

Lúa lai KC06-1, KC06-2 trên cao nguyên
Ngày đăng: 25/09/2015

Đó là đánh giá của bà con nông dân tại mô hình SX khảo nghiệm hai giống trên của anh Trần Đình Quang ở thôn Thăng Lập, xã Ea Kuang, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk.

Sau 102 ngày gieo trồng, anh Quang thu về được 1,6 tấn thóc/2.000 m2. Đặc biệt giống lúa này có khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất lợi ở Tây Nguyên, cây cứng, bông dài, hạt đóng dày, số hạt chắc nhiều, cơm mềm, dẻo và thơm.

Hai giống lúa lai thơm này có TGST ngắn hơn 5 - 7 ngày so với giống lúa lai đối chứng, hàm lượng amylose thấp hơn, chất lượng cơm gạo hơn hẳn so với giống lúa lai đối chứng. Năng suất từ 7- 8 tấn/ha vụ HT, 10-12 tấn/ha vụ ĐX, vượt hơn giống đối chứng lúa thường từ 30 - 68%.

Anh Quang cho biết, mặc dù Cty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) hợp đồng bảo hiểm trồng giống lúa lai KC06-1 và KC06-2 vụ ĐX 2014-2015, nhưng anh vẫn hồi hộp vì đây là lần đầu tiên trồng lúa lai.

Thời gian đầu, cây lúa không khỏe như giống đối chứng, nhưng càng về sau cây càng phát triển mạnh hơn, số bông nhiều hơn, hạt chắc hơn, ít hạt lép. Không bị bệnh đạo ôn, loại bệnh phổ biến trên lúa ở Tây Nguyên. Giảm số lần phun thuốc BVTV, từ đó giảm chi phí. Năng suất cao hơn giống đối chứng nên tăng lợi nhuận.

Theo ông Mai Khắc Sơn, phụ trách kinh doanh khu vực Tây Nguyên của SSC, đây là vụ đầu tiên Cty đưa 2 giống lúa này lên Tây Nguyên khảo nghiệm. Các mô hình đều cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Vụ ĐX 2015-2016, SSC sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị làm khảo nghiệm trên diện rộng.


Có thể bạn quan tâm

Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

23/05/2015
Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

23/05/2015
Ngành mía đường có nguy cơ vỡ trận Ngành mía đường có nguy cơ vỡ trận

Với không ít yếu kém từ khâu sản xuất, chế biến tới tiêu thụ, nhiều chuyên gia đánh giá, nếu không kịp thời khắc phục, chỉ vài năm tới khi kinh tế hội nhập sâu, đường ngoại ồ ạt tràn vào, ngành mía đường Việt Nam có thể sẽ bị đánh bật khỏi “cuộc chơi” và “dâng” toàn bộ thị trường cho các DN nước ngoài.

23/05/2015
Cơ hội vàng cho nông sản xuất khẩu Cơ hội vàng cho nông sản xuất khẩu

Được coi là cường quốc xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, song Việt Nam luôn chịu cảnh “được mùa mất giá”. Tình hình này sẽ giảm bớt nếu hiệp hội ngành hàng các nước bắt tay nhau.

23/05/2015
Nông sản độc, lạ hút khách hàng Nông sản độc, lạ hút khách hàng

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại nông sản lạ như su hào tím, cà rốt nhiều màu, khoai tây tím, bắp cải tí hon… Không chỉ là sản phẩm dùng để trưng bày, làm cảnh, nhiều mặt hàng được cho là có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

23/05/2015