Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Loạn rau gắn mác Việt Nam

Loạn rau gắn mác Việt Nam
Ngày đăng: 04/09/2015

“Đội lốt” hàng Việt Nam

Thời điểm này, khảo sát một số khu chợ trên địa bàn Hà Nội dễ dàng bắt gặp các sạp hàng bán rau - quả trái mùa. Khi được hỏi, phần lớn các tiểu thương đều cho biết đây là hoa quả được chuyển về từ vùng sản xuất ôn đới (như Sa Pa...). Thực tế, căn cứ vào đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương và đặc điểm nhận dạng của mỗi loại, có thể thấy rõ ràng đây là những sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Qua khảo sát cho thấy, các mặt hàng rau - củ - quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam được bày bán nhiều chủng loại, từ cà rốt, gừng, tỏi, khoai tây, súp lơ cho tới bắp cải, cà chua, hành tây… Các sạp được bố trí san sát thành một dãy, số lượng rau - củ - quả có xuất xứ Trung Quốc được bày bán tràn lan, lẫn lộn với hàng nội địa.

Một trong những loại rau được người bán mời chào nhiều nhất là bắp cải Đà Lạt với giá chưa đến 10.000 đồng/cây. Được biết, hiện tại đang là mùa bắp cải Trung Quốc (khu vực tỉnh Vân Nam) nên giá rất rẻ, chỉ có nửa nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.700 - 1.800 đồng/cây bắp cải). Nếu tính công vận chuyển từ Đà Lạt ra thì bắp cải không thể bán được với mức giá như trên, rõ ràng đây là rau củ quả được tuồn xuống qua qua biên giới phía bắc.

Cách đây khoảng 2 - 3 tháng, người tiêu dùng thủ đô cũng nhiều phen “lao đao” với những sản phẩm mận vàng, đào… được “cộp mác” Sapa, Lào Cai bày bán khắp các con phố. Trên thực tế, đây đều là sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc Trung Quốc, bởi vì số lượng hoa - quả tại chính các địa phương được “mượn danh” đó cũng rất ít ỏi, chưa kể mẫu mã thường không được bắt mắt bằng.

Qua mặt người mua hàng

Thực tế, không phải lúc nào các mặt hàng rau - củ - quả Trung Quốc cũng được bán giá rẻ. Khi đi từ chợ đầu mối về các chợ lẻ, các loại rau quả này được “gắn mác” hàng Việt Nam và bán với giá cao gấp 2 - 3 lần giá thực tế.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Phúc - một tiểu thương buôn bán hoa quả ở chợ Nghĩa Tân - thừa nhận: “Tâm lý người dân bây giờ sợ hàng Trung Quốc kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe nên lúc bán hàng, tôi phải giới thiệu hoặc treo biển đề rõ hàng đặc sản trong nước thì mới bán được. Giá cả vì thế cũng “cạnh tranh” hơn”! Thú thật, mấy loại bắp cải, cà chua, cà rốt, gừng, tỏi… đa số là của Trung Quốc, vì hàng Việt Nam nguồn cung rất ít, chủ yếu theo mùa vụ mà với kiểu sản xuất, canh tác như hiện nay, thì chưa chắc đã sạch hơn đâu” - chị Phúc phân bua.

Đang đi chợ mua rau chuẩn bị bữa trưa cho gia đình, chị Phạm Khánh Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi có đọc được một số bài báo trên mạng nói về cách phân biệt hàng Trung Quốc và hàng trong nước. Nhưng nói thật, giờ bảo mình chỉ ra đâu thật, đâu giả thì cũng “bó tay””!

“Tôi chủ yếu mua ở hàng quen, đặt niềm tin vào người bán là chính. Họ cứ nói là rau nhà trồng với rau nhập từ các tỉnh thì mình biết thế thôi. Tôi cho rằng đa số người tiêu dùng Việt Nam không thích ăn thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc” - chị Vân khẳng định.

Như vậy, trong khi các mặt hàng nông sản Việt Nam luôn “thấp thỏm” đối mặt với điệp khúc “được mùa, rớt giá” và bị thương lái ép giá thì tại các khu chợ dân sinh, các sản phẩm rau - củ - quả “trá hình” hàng Việt Nam, gian dối về nguồn gốc xuất xứ được bày bán nhan nhản khiến người mua rất khó phân biệt. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này sẽ góp phần làm giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của hàng Việt Nam.

Theo các nhà chuyên môn, do sử dụng nhiều chất bảo quản nên các sản phẩm rau quả Trung Quốc có hình thức bắt mắt, láng bóng, kích thước lớn, giữ được tươi lâu hơn. Vì thế, mỗi người tiêu dùng nên tỉnh táo khi mua hàng, tránh mua phải sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Thiết Thực Từ Việc Trao “Cần Câu” Thiết Thực Từ Việc Trao “Cần Câu”

Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt Đề án 1956) thực hiện trên địa bàn tỉnh ta với nhiều giải pháp đồng bộ đã cơ bản đạt được một số mục tiêu, kết quả đề ra. Quan trọng nhất đó là nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

30/07/2014
Mô Hình Khuyến Ngư Mới Hiệu Quả Mô Hình Khuyến Ngư Mới Hiệu Quả

Năm 2013, ngoài việc triển khai các chương trình khuyến ngư thường xuyên như tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng trị một số bệnh thường gặp ở các loại thủy sản nước ngọt; triển khai 3 mô hình thâm canh cá tổng hợp trong ao theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP)…

07/04/2014
Huệ Bông Tăng Giá Sau 1 Năm Dài Rớt Giá Huệ Bông Tăng Giá Sau 1 Năm Dài Rớt Giá

Sau một thời gian dài giá huệ bông loại I chỉ cầm cự từ 800 - 1.000 đồng/bông thì khoảng hơn một tuần nay giá huệ tăng mạnh trở lại. Hiện tại, giá huệ bông loại I được thương lái mua tại ruộng từ 2.400 - 2.600 đồng/bông.

30/07/2014
Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc

Năm 2013, Việt Nam chỉ đứng thứ 18 trong số các nước cung cấp thủy sản nguyên liệu cho Trung Quốc, tụt xa so với Thái Lan, Ấn Độ...

08/04/2014
Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Hiện đang là thời kỳ cao điểm tiêu thụ ngô của nông dân trong tỉnh. Thế nhưng giá ngô vụ xuân năm nay thấp kỷ lục, một vụ sản xuất chủ lực của nông dân nhất là các xã vùng cao trong tỉnh không hiệu quả, giá thấp vẫn phải bán vì tất cả cuộc sống của họ trông vào ngô.

30/07/2014