Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột Lần Thứ Năm

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ năm- 2015 sẽ diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3 đến ngày 12/3 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Những đường xuân lịch sử”.
Theo Ban tổ chức, tính đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Chương trình khai mạc và bế mạc đã được phê duyệt và chuẩn bị công phu.
Đêm khai mạc có chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột – Hội tụ tinh hoa đại ngàn” được chia làm 3 chương (chương 1: Hào khí Tây Nguyên; chương 2: Hương sắc cà phê Ban Mê; chương 3: Ra khơi). Đêm bế mạc có chủ đề Vọng mãi cà phê Buôn Ma Thuột cũng được chia làm 3 chương (chương 1: Buôn Ma Thuột – Miền đất huyền thoại; chương 2: Âm vang mùa xuân; chương 3: Cà phê Buôn Ma Thuột- Thương hiệu toàn cầu).
Về hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê mang chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - dòng chảy cuộc sống” diễn ra từ ngày 8/3-12/3 tại khu Biệt điện - Bảo tàng tỉnh, đến thời điểm này đã có hàng trăm đơn vị đăng ký tham gia với khoảng 665 gian hàng trưng bày bao gồm các loại cà phê nhân, cà phê chế biến; các sản phẩm chế biến khác được chế biến từ hương liệu cà phê; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất từ cây cà phê; các dây chuyền công nghệ máy móc, thiết bị chế biến cà phê; các loại phân bón, thuốc BVTV cho cây cà phê; các loại giống cây cà phê; trưng bày biểu đồ phát triển cà phê và nguồn gốc xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột… Theo ban tổ chức, đây sẽ là không gian chính của lễ hội, nơi tập hợp các hoạt động giới thiệu giao lưu của ngành cà phê, giữa ngành cà phê với sản phẩm phụ trợ.
Cũng theo Ban tổ chức, lễ hội lần này có quy mô lớn hơn và các nội dung hoạt động cũng khác hơn so với các lần tổ chức lễ hội trước, đó là ngoài khai mạc lễ hội cà phê còn xoay quanh các sự kiện, lễ lớn của địa phương; hội chợ chuyên ngành thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có quy mô lớn nhất từ trước tới nay; Hội nghị toàn quốc về ngành cà phê Việt Nam nhằm định hướng cho cà phê Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững; đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các khâu sản xuất, chế biến và xuất khẩu, nhằm khẳng định thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế…
Lễ hội là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực với quy mô quốc gia được duy trì thường xuyên theo định kỳ, nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, từng bước định hình về thương hiệu kinh tế của cà phê; thúc đẩy sự phát triển xuất khẩu cà phê Việt Nam; nâng cao nhận thức, tôn vinh các doanh nghiệp và những người nông dân sản xuất cà phê bền vững…
Có thể bạn quan tâm

Những năm gần đây, ngoài sản xuất vụ lúa Đông Xuân, Hè Thu và lúa mùa trong năm, nhiều nông dân tỉnh Kiên Giang còn tự phát gieo sạ vụ lúa Thu Đông (hay còn gọi là lúa vụ 3) để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, sản xuất lúa vụ 3 được đánh giá là lợi bất cập hại khi rủi ro rất cao.

Với hơn 40 loại rau, năng suất đạt khoảng 20 tấn/ha/vụ, sản lượng gần 600 nghìn tấn/năm, nhưng hiện vẫn thiếu hơn 350 nghìn tấn rau/năm so với nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để không phải nhập rau an toàn từ các địa phương khác đang trở thành mục tiêu phấn đấu của các hợp tác xã, các hộ nông dân trồng rau ở Hà Nội hiện nay.

Hai anh Sa Lés và Da Cốp (ngụ xã Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh, Châu Thành - An Giang) thành công với mô hình nuôi le le lấy thịt và cho sinh sản, theo kiểu bán hoang dã. Với diện tích khoảng 1.000m2, hai anh thả nuôi trên 700 con le le các loại (500 con le le sinh sản), thu lời gần trăm triệu đồng mỗi năm.

Các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng, bao tiêu sản phẩm trong khuôn khổ chương trình cánh đồng mẫu lớn gồm: Công ty Tân Thành (Cần Thơ), Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang và Công ty ADC.

Theo quy hoạch phát triển vùng sản xuất mãng cầu ta tỉnh BR-VT đến năm 2020, diện tích sản xuất giống cây trồng này của tỉnh là khoảng 1.700ha, với sản lượng bình quân 10.000 tấn/năm. Dự kiến đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ ổn định diện tích mãng cầu ta 1.709ha, diện tích cho sản phẩm 1.606ha, sản lượng 13.403 tấn.