Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Ong Mật

Đến gia đình anh Lê Xuân Hải, đội 3 Cộng Hòa, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên vào mùa hoa nhãn nở rộ thấy rõ cảnh tấp nập thu hoạch mật ong. Đây là một trong những hộ nuôi ong mật lâu năm nhất và cũng là người có số lượng đàn ong lớn nhất trong xã với hơn 200 đàn.
Trước khi đến với nghề nuôi ong, anh Hải cũng làm đủ mọi nghề từ làm thuê cuốc mướn, nuôi gà, lợn cho đến cả buôn bán. Năm 2002 anh bắt tay vào nuôi ong. Thời gian mới nuôi, ong thường xuyên bị chết, hoặc bỏ đi. Sau thất bại đó, anh quyết tâm tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, đọc thêm sách báo, tích lũy được một số kinh nghiệm và kĩ thuật về nghề nuôi ong mật.
Đến nay, sau hơn 12 năm nuôi ong mật anh nhận thấy: nuôi ong lấy mật khá đơn giản, không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và dày công chăm bẵm như trẻ nhỏ. Hơn nữa người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như quy trình xây tổ, chia đàn, am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Nắm được điều đó là thành công đến 80 90% rồi anh Hải chia sẻ.
Với 200 trăm đàn là 200 trăm thùng ong, mỗi thùng được anh tự thiết kế lấy theo kiểu hình chữ nhật với chiều dài 42cm, còn sâu, rộng tùy sở thích của mỗi người nuôi. Trong mỗi thùng anh để khoảng 4-5 cầu là phù hợp nhất. Hàng năm anh thường di chuyển đàn ong theo mùa hoa để thu được chất lượng mật ngon nhất. Ngoài bán lẻ anh còn cung cấp mật ong cho một số doanh nghiệp tại miền Nam, bán giống ong, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về 400 500 triệu đồng.
Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh còn giúp bà con trong vùng về giống, hướng dẫn kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong rừng cho người dân nơi đây cùng vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi ong lấy mật.
Nhờ nuôi ong lấy mật đã giúp kinh tế gia đình anh Lê Xuân Hải ngày một phát triển hơn. Giờ đây, nhiều người trong xã cũng học tập anh để nuôi ong lấy mật nhằm phát triển kinh tế, hướng tới thoát nghèo.
Có thể bạn quan tâm

Tỷ lệ cá da trơn bị bệnh đã tăng lên trong vùng nuôi trồng chính ở phía đông bắc Trung Quốc kể từ tháng 5 và chưa có nhiều cải thiện trong tháng 6. Kết quả là giá cá da trơn tăng cao tại chợ thủy sản Baishazhou Vũ Hán, từ đó kích thích người nông dân Hồ Bắc nuôi cá da trơn .

Chắc chắn thị trường Nga sẽ phải thay thế cá hồi NK để cung cấp cho các kênh bán hàng hiện có, nhưng sẽ rất khó nếu không có cá từ Na Uy. Không phải cái gì có thể thay thế trực tiếp. Cá hồi tươi Na Uy là ví dụ. Thủy sản đông lạnh từ Chile có khả năng đi vào thị trường Nga với khối lượng lớn hơn, nhưng điều này không thay thế trực tiếp cho cá Na Uy tươi.

Tokelau chủ tịch của Nhóm công tác về Khoa học của FFA Tiga Galo lại kêu gọi thực hiện nghĩa vụ mà tất cả các thành viên đã cam kết khi họ tham gia vào WCPFC, đó là cung cấp đầy đủ dữ liệu khai thác và nỗ lực về hoạt động của các tàu đánh cá của họ trong khu vực.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy, đại diện thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết đơn vị này cùng với VASEP đang nỗ lực cung cấp thông tin giúp DN trong nước cập nhật được nhu cầu thủy sản tại Australia; chính sách về thương mại, quản lý chất lượng... Qua đó, DN Việt có thế tự kết nối hoặc tập hợp các DN trong nước để kết nối với thị trường thủy sản lớn này.

Trong 5 tháng đầu năm, XK cá biển đạt 247.500 tấn, với giá trị lên tới 525, 2 triệu USD. XK bột cá đạt 107.505 tấn, thu về 159,9 triệu USD, giảm 12,4% về khối lượng và 29,7% về giá trị. Các thị trường chính của bột cá Chile là Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Italia. Trong tổng số bột cá XK, 66,9% bột cá siêu cao cấp; 21,7% bột cá cao cấp; 10,2% bột cá chất lượng chuẩn.