Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica
Ngày đăng: 22/04/2015

Một trong 10 mục tiêu chiến lược của tỉnh Lâm Đồng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới vừa được xác định là: Xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của Việt Nam, là một trong những vùng cà phê arabica có chất lượng cao trên thế giới.

Ưu thế

Thứ nhất, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ thứ hai trong cả nước (sau Đăk Lăk). Thứ hai, và có lẽ là quan trọng nhất, Lâm Đồng là địa phương sở hữu một vùng đất có cây cà phê arabica chất lượng cao nhất Việt Nam từ trước đến nay. Và thứ ba, theo chiến lược phát triển đã được hoạch định thì cà phê arabica là loại cây trồng được ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Ngoài định hướng mang tầm chiến lược, trong thời gian gần đây, Lâm Đồng cũng đã tiến hành những công việc cụ thể nhằm đưa thương hiệu cà phê arabica đến với thị trường quốc tế một cách rộng rãi hơn.

Với ba yếu tố đó, có thể nói, việc xác định xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của cả nước và là một trong những vùng cà phê arabica chất lượng cao của thế giới là hoàn toàn có căn cứ.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong 150.000ha cà phê hiện có của tỉnh, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 10%. Diện tích 15.000ha cà phê arabica của Lâm Đồng hiện đang có mặt ở nhiều địa phương như Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

 TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu: “Cà phê arabica của Lâm Đồng là một thế mạnh của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích hiện nay của loại cà phê này chưa nhiều, sản lượng hằng năm không đáng kể, đặc biệt là chưa được người nông dân ý thức một cách thực thụ về giá trị của nó.

Do vậy, vấn đề trong lúc này là làm thế nào để người dân cùng với chính quyền xây dựng cho bằng được thương hiệu arabica Đà Lạt - Lâm Đồng mang tầm cỡ quốc tế!”.

Đến lúc này, nhãn hiệu “Cà phê arabica Lang Biang” của huyện Lạc Dương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận là nhãn hiệu độc quyền cùng với nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” đã được công nhận trước đó.

 Đây là một trong 16 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng được công nhận. Cùng với nhãn hiệu “Cà phê arabica Langbiang”, Lâm Đồng còn đang xây dựng nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” - một trong 17 nhãn hiệu sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2020 của tỉnh.

Như vậy, với sản phẩm cà phê, Lâm Đồng đã được công nhận hai thương hiệu (“Cà phê Di Linh” và “Cà phê arabica Lang Biang”) và đang xây dựng thêm một nhãn hiệu (“Cà phê chè Cầu Đất”).

Bắt tay vào việc

Với hai nhãn hiệu liên quan đến cà phê arabica (cà phê chè - nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” là tên gọi dân gian của cà phê arabica), Lâm Đồng đang quy hoạch lại vùng cà phê Lạc Dương khoảng hơn 5.000ha vào năm 2020, trong đó có 4.500ha cà phê arabica (hiện Lạc Dương có 3.400ha cà phê, trong đó có 2.700ha arabica).

Với nhãn hiệu cà phê chè Cầu Đất - nhãn hiệu có từ cách nay hơn trăm năm, cùng với củng cố diện tích cà phê Đà Lạt hiện có (Đà Lạt chủ yếu trồng giống arabica), tỉnh đang cố gắng phục tráng dòng moka ngay tại Cầu Đất và một vài vùng lân cận (moka là một dòng của cà phê arabica được người Pháp trồng thử nghiệm tại Cầu Đất từ hơn 100 năm trước).

 Ngoài hai địa phương Lạc Dương và Đà Lạt, theo quy hoạch chung về cây cà phê của tỉnh, diện tích cà phê arabica còn được phát triển ở một vài huyện xung quanh Lạc Dương và Đà Lạt như Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

Dự kiến vào năm 2020, trong tổng diện tích 150.000ha cà phê của toàn tỉnh Lâm Đồng, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 20% - tăng gấp đôi so với hiện nay (khoảng 30.000ha).

Mới đây, Lâm Đồng đã tổ chức một hoạt động chưa từng có tiền lệ là mở cuộc thi tuyển chọn cà phê arabica ngon của Việt Nam. Ở cuộc thi này, ngoài chính quyền tỉnh, về vấn đề tổ chức, vai trò của 3 đơn vị kinh doanh cà phê trong nước cũng đã được đánh giá rất cao là Cty TNHH UCC Ueshima Coffe, Cty TNHH Là Việt và Cty TNHH Olam Việt Nam.

Tại cuộc thi, 21 mẫu cà phê arabica được tuyển chọn từ các nông hộ đã “so tài” và cuối cùng, giải thưởng trị giá 15 triệu đồng đã được trao cho mẫu cà phê arabica ngon nhất của ông Lê Văn An (Đà Lạt).


Có thể bạn quan tâm

Giúp nông dân nghèo tậu đầu cơ nghiệp Giúp nông dân nghèo tậu đầu cơ nghiệp

Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hàng ngàn hộ nghèo ở huyện miền núi Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản và nhiều hộ đã vươn lên khá giả.

12/11/2015
Tất bật chuẩn bị đặc sản phục vụ Tết Tất bật chuẩn bị đặc sản phục vụ Tết

Mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng ngay từ bây giờ, các hộ sản xuất đang tất bật chuẩn bị các mặt hàng “đặc sản” để kịp cung ứng cho thị trường Tết.

12/11/2015
Cách bón phân Lâm Thao cho cây cao su Cách bón phân Lâm Thao cho cây cao su

Việt Nam hiện có 977.700 ha cao su (tính đến năm 2014), tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trồng trên 2 nhóm đất là đất đỏ, đất xám; theo 2 mô hình đại điền và tiểu điền.

12/11/2015
Sẻ chia kỹ năng bảo vệ môi trường Sẻ chia kỹ năng bảo vệ môi trường

Cùng chia sẻ, học hỏi những kiến thức, nông dân bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể - đó là tinh thần của các thí sinh đến với Hội thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường cấp tỉnh năm 2015 diễn ra tại huyện Tuy Phước (Bình Định) vào tối 10.11.

12/11/2015
Kinh phí dạy nghề nông thôn quá thấp Kinh phí dạy nghề nông thôn quá thấp

Tiền thực hành chi cho một học viên chỉ 6.000 đồng/buổi học, nên không ít lớp học nghề cho lao động nông thôn phải học… chay.

12/11/2015