Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica

Lâm Đồng sẽ là trung tâm cà phê Arabica
Ngày đăng: 22/04/2015

Một trong 10 mục tiêu chiến lược của tỉnh Lâm Đồng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới vừa được xác định là: Xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của Việt Nam, là một trong những vùng cà phê arabica có chất lượng cao trên thế giới.

Ưu thế

Thứ nhất, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ thứ hai trong cả nước (sau Đăk Lăk). Thứ hai, và có lẽ là quan trọng nhất, Lâm Đồng là địa phương sở hữu một vùng đất có cây cà phê arabica chất lượng cao nhất Việt Nam từ trước đến nay. Và thứ ba, theo chiến lược phát triển đã được hoạch định thì cà phê arabica là loại cây trồng được ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Ngoài định hướng mang tầm chiến lược, trong thời gian gần đây, Lâm Đồng cũng đã tiến hành những công việc cụ thể nhằm đưa thương hiệu cà phê arabica đến với thị trường quốc tế một cách rộng rãi hơn.

Với ba yếu tố đó, có thể nói, việc xác định xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê arabica của cả nước và là một trong những vùng cà phê arabica chất lượng cao của thế giới là hoàn toàn có căn cứ.

Theo số liệu của Sở NN-PTNT Lâm Đồng, trong 150.000ha cà phê hiện có của tỉnh, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 10%. Diện tích 15.000ha cà phê arabica của Lâm Đồng hiện đang có mặt ở nhiều địa phương như Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

 TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phát biểu: “Cà phê arabica của Lâm Đồng là một thế mạnh của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích hiện nay của loại cà phê này chưa nhiều, sản lượng hằng năm không đáng kể, đặc biệt là chưa được người nông dân ý thức một cách thực thụ về giá trị của nó.

Do vậy, vấn đề trong lúc này là làm thế nào để người dân cùng với chính quyền xây dựng cho bằng được thương hiệu arabica Đà Lạt - Lâm Đồng mang tầm cỡ quốc tế!”.

Đến lúc này, nhãn hiệu “Cà phê arabica Lang Biang” của huyện Lạc Dương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) công nhận là nhãn hiệu độc quyền cùng với nhãn hiệu “Cà phê Di Linh” đã được công nhận trước đó.

 Đây là một trong 16 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng được công nhận. Cùng với nhãn hiệu “Cà phê arabica Langbiang”, Lâm Đồng còn đang xây dựng nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” - một trong 17 nhãn hiệu sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2020 của tỉnh.

Như vậy, với sản phẩm cà phê, Lâm Đồng đã được công nhận hai thương hiệu (“Cà phê Di Linh” và “Cà phê arabica Lang Biang”) và đang xây dựng thêm một nhãn hiệu (“Cà phê chè Cầu Đất”).

Bắt tay vào việc

Với hai nhãn hiệu liên quan đến cà phê arabica (cà phê chè - nhãn hiệu “Cà phê chè Cầu Đất” là tên gọi dân gian của cà phê arabica), Lâm Đồng đang quy hoạch lại vùng cà phê Lạc Dương khoảng hơn 5.000ha vào năm 2020, trong đó có 4.500ha cà phê arabica (hiện Lạc Dương có 3.400ha cà phê, trong đó có 2.700ha arabica).

Với nhãn hiệu cà phê chè Cầu Đất - nhãn hiệu có từ cách nay hơn trăm năm, cùng với củng cố diện tích cà phê Đà Lạt hiện có (Đà Lạt chủ yếu trồng giống arabica), tỉnh đang cố gắng phục tráng dòng moka ngay tại Cầu Đất và một vài vùng lân cận (moka là một dòng của cà phê arabica được người Pháp trồng thử nghiệm tại Cầu Đất từ hơn 100 năm trước).

 Ngoài hai địa phương Lạc Dương và Đà Lạt, theo quy hoạch chung về cây cà phê của tỉnh, diện tích cà phê arabica còn được phát triển ở một vài huyện xung quanh Lạc Dương và Đà Lạt như Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông...

Dự kiến vào năm 2020, trong tổng diện tích 150.000ha cà phê của toàn tỉnh Lâm Đồng, diện tích cà phê arabica chiếm khoảng 20% - tăng gấp đôi so với hiện nay (khoảng 30.000ha).

Mới đây, Lâm Đồng đã tổ chức một hoạt động chưa từng có tiền lệ là mở cuộc thi tuyển chọn cà phê arabica ngon của Việt Nam. Ở cuộc thi này, ngoài chính quyền tỉnh, về vấn đề tổ chức, vai trò của 3 đơn vị kinh doanh cà phê trong nước cũng đã được đánh giá rất cao là Cty TNHH UCC Ueshima Coffe, Cty TNHH Là Việt và Cty TNHH Olam Việt Nam.

Tại cuộc thi, 21 mẫu cà phê arabica được tuyển chọn từ các nông hộ đã “so tài” và cuối cùng, giải thưởng trị giá 15 triệu đồng đã được trao cho mẫu cà phê arabica ngon nhất của ông Lê Văn An (Đà Lạt).


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận Nuôi Cá Chình Trên Biển Ở Bình Thuận

Ở Phú Quý (Bình Thuận), trước đây cá chình chẳng có giá trị nhiều về mặt kinh tế. Thỉnh thoảng ngư dân bắt làm mồi lai rai. Gần đây, cá trở nên có giá nhờ vào xuất khẩu. Một số hộ dân đã “phất” lên nhờ nuôi chình.

19/05/2012
Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Lồng Bè Lãi Cao

Nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng bè lồng của gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk đang là một trong những mô hình được mọi người quan tâm học hỏi, bởi giá trị kinh tế cao, thu nhập hàng năm lên tới cả tỷ đồng.

14/06/2012
Nghề Khai Thác Thủy Sản - Cạn Nguồn Lao Động Ở Hải Phòng Nghề Khai Thác Thủy Sản - Cạn Nguồn Lao Động Ở Hải Phòng

Ngoài khó khăn do chi phí tăng cao, phải cho tàu nằm bờ, hiện các tập đoàn đánh cá lớn ở Hải Phòng còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lao động nghề cá, đặc biệt là lao động có khả năng làm việc trên các tàu vươn khơi xa, khai thác tại vùng đánh cá chung trên vịnh Bắc bộ.

20/05/2012
Sử Dụng Chitosan Chăm Sóc Thanh Long Sử Dụng Chitosan Chăm Sóc Thanh Long

Ban Quản lý Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp Bình Thuận (ACP) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và sản xuất (CPTM&SX) Thái Việt Mỹ, hội thảo về ứng dụng chế phẩm sinh học Chitosan trong sản xuất thanh long. Đây là chuyên đề thuộc hợp phần A dự án ACP Bình Thuận, về tăng cường công nghệ nông nghiệp.

20/05/2012
Tây Nguyên Cũng Đau Đầu Vì Giá Sắn Tây Nguyên Cũng Đau Đầu Vì Giá Sắn

Hiện nay, người dân các tỉnh Tây Nguyên đang tiến hành thu hoạch sắn niên vụ 2011-2012. Niên vụ trước do giá sắn trên thị trường tăng cao, đã thu hút đông đảo người dân ở Tây Nguyên đổ xô trồng loại cây này, bất chấp sự khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Nong nghiep, nong thon, nha nong, nong dan, khuyen nong

05/03/2012