Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi Thời Khủng Hoảng

Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi Thời Khủng Hoảng
Ngày đăng: 25/07/2014

Kinh tế thời hưng thịnh, sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi (TACN) là nghề kiếm được “lãi khủng”. Nay, kinh tế khó khăn, ngành kinh doanh này phải chật vật, cạnh tranh với nhau bằng nhiều chiêu thức để tồn tại.

Cạnh tranh khốc liệt

Thời kinh tế hưng thịnh, những thương hiệu thức ăn nổi tiếng cho cá, gia súc, gia cầm được người chăn nuôi ưa chuộng, trước hết phải kể đến thức ăn của các nhãn hiệu Afiex, Cargill, Proconco, GreeFeed, Cỏ Mây, Việt Thắng…

Những thương hiệu này đua nhau mở rộng cửa hàng, đại lý để phục vụ người chăn nuôi. Mức tăng trưởng thị trường hàng năm đạt từ 15 – 20% cho các nhãn hiệu. Nay, kinh tế khó khăn, giá cá tra ở mức thấp, người nuôi cá tra liên tục thua lỗ; gia cầm bị dịch bệnh nên số lượng người nuôi ít, thị phần bị “teo tóp”, các công ty sản xuất và kinh doanh TACN đã giành giựt nhau “chiếc bánh” thị phần.

“Nếu trước đây, các doanh nghiệp sản xuất TACN lấy chiêu thức giá để cạnh tranh với nhau (ít chú ý đến chất lượng) thì nay, ngoài giá thấp, các công ty luôn phải chú ý đến vấn đề chất lượng, các chính sách hấp dẫn dành cho người chăn nuôi cũng như đại lý, hay nói khác hơn, sự cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt; cạnh tranh ở phần cứng lẫn phần mềm” – đại diện bán hàng của một hãng TACN, cho biết.

An Giang có 4 doanh nghiệp chế biến TACN, gồm các công ty: TNHH Á Châu, Việt Thái, Afiex và Lương thực Thực phẩm An Giang.

Trong số này, chỉ thương hiệu TACN của Afiex là còn trụ vững trên thị trường, các đơn vị còn lại dần biến mất trên thị trường bởi sự cạnh tranh khốc liệt. “Có được điều này là do trong từng thời điểm cụ thể, chúng tôi đã dự báo, dự đoán thị trường tương đối chính xác, từ đó đưa ra những quyết sách phù hợp trong sản xuất và kinh doanh.

Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các viện, trường, cơ quan nghiên cứu để có được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời về mặt kỹ thuật, về những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị trường”- bà Lê Thị Mai Khanh, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Xí nghiệp TACN Thủy sản (Công ty Afiex), cho biết.

Chất lượng là hàng đầu

Năm 2008, sản lượng nuôi cá tra ở ĐBSCL đạt mức 1,2 triệu tấn/năm, nay con số này đã giảm sút đáng kể. Sản lượng nuôi giảm, thị phần giảm nên việc cạnh tranh giữa các sản phẩm, các công ty để dành thị phần và khách hàng trở nên khốc liệt.

“Nông dân hiện nay rất thông minh, trình độ kỹ thuật và tay nghề trong chăn nuôi được nâng cao, vì vậy các hãng thức ăn không đơn thuần cạnh tranh nhau về giá và hình thức thanh toán (trả chậm), mà còn phải chú ý đến chất lượng.

Chu kỳ nuôi cá tra hiện nay chỉ có 6 tháng, cá lóc từ 4 – 5 tháng. Sau một chu kỳ nuôi mà hệ số thức ăn trên mức tăng trưởng của cá cao thì xem như không đạt. Nếu ở cá tra, ngày xưa hệ số thức ăn là 1.8 cho 1 kg cá tăng trọng thì nay con số này đã hạ xuống còn 1.7 hoặc 1.65.

Ngoài hệ số thức ăn, thịt cá nuôi có trắng, ít mỡ hay không, khi chế biến tỷ lệ thu hồi thịt tốt hay không… là những tiêu chí đánh giá cho chất lượng của một nhãn hiệu thức ăn. Vì vậy, các công ty chuyên sản xuất TACN phải chú trọng đến vấn đề chất lượng”– chị Nguyễn Thị Lài, chủ cửa hàng TACN ở huyện An Phú, cho biết.

“Nếu trước đây, các hãng TACN ghi tỷ lệ độ đạm trên bao bì là 40% nhưng thực chất, độ đạm trong viên thức ăn không đạt tới, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến người chăn nuôi, tiêu tốn thức ăn nhiều mà cá không lớn thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể và nông dân chúng tôi sẵn sàng “tẩy chay” đối với cách làm ăn chụp giựt của các công ty.

Trong việc lựa chọn thức ăn để chăn nuôi, gia đình tôi luôn tìm mua những sản phẩm được người sử dụng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao”- ông Nguyễn Văn Toàn, hộ chăn nuôi cá lóc ở TX. Tân Châu, nói

Để tồn tại và phát triển, các công ty chế biến TACN đã lấy khách hàng làm mục tiêu cho sự phát triển, kinh doanh từng bước đi vào chiều sâu, lấy sự thân thiết, quen biết, uy tín, chất lượng làm tiêu chí để phát triển thị trường lẫn thị phần.

Sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu từng bước đã lành mạnh hóa, người chăn nuôi hiện nay đã đích thực trở thành “thượng đế”. Tuy là giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế nhưng những công ty làm ăn có uy tín, chất lượng, đồng hành cùng người chăn nuôi như Afiex vẫn phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Giá Trị Sử Dụng Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột Nâng Cao Giá Trị Sử Dụng Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột

Như vậy, chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột là trường hợp duy nhất trên thế giới được bảo hộ trong nước cho sản phẩm nhân cà phê vối (Robusta) và đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ quốc tế tại 15 quốc gia, vùng lãnh thổ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý hoặc tên gọi xuất xứ, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.

28/07/2014
Thu Tiền Tỉ Từ Trồng Tiêu Thu Tiền Tỉ Từ Trồng Tiêu

Vụ tiêu năm nay bị ảnh hưởng nắng hạn kéo dài, khiến cây tiêu dễ bị bệnh. Thế nhưng, nhờ áp dụng bón phân qua hệ thống tưới nước nhỏ giọt và phòng chống bệnh kịp thời nên cây tiêu phát triển tốt, sản lượng đạt cao, một số người trồng tiêu ở huyện Tây Hòa thu về tiền tỉ.

07/08/2014
Đổi Chất Cho Cà Phê Tây Nguyên Đổi Chất Cho Cà Phê Tây Nguyên

Niên vụ 2013/2014, Việt Nam đã xuất khẩu 1,32 triệu tấn cà phê, kim ngạch 2,75 tỷ USD. Tuy nhiên, cây cà phê Tây nguyên đang đối mặt với những khó khăn do diện tích cà phê già cỗi khá lớn, đòi hỏi phải sớm tái canh để duy trì sản lượng và chất lượng.

28/07/2014
Xây Dựng Cánh Đồng Đậu Phộng Tập Trung Xây Dựng Cánh Đồng Đậu Phộng Tập Trung

Xã Bình Nam là địa phương có diện tích trồng cây đậu phộng lớn nhất huyện Thăng Bình với diện tích ổn định 180ha. Tận dụng được lợi thế đó, đầu năm 2014 địa phương đã quy hoạch cánh đồng mẫu trồng cây đậu phộng với diện tích 45ha tại thôn Đông Tác.

07/08/2014
Giá Cá Tra Giảm, Người Nuôi Tiếp Tục Lỗ Tới 2.000 Đồng/kg Giá Cá Tra Giảm, Người Nuôi Tiếp Tục Lỗ Tới 2.000 Đồng/kg

Trong đó, cá tra có diện tích nuôi tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ước đạt 6.200 ha với sản lượng 598 ngàn tấn. Theo báo cáo của các Sở NN&PTNT thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng cá tra của hầu hết các tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do giá cá tra nguyên liệu giảm thấp nên người nuôi cho ăn cầm chừng, kéo dài thời gian, cá không đạt kích cỡ thu hoạch.

29/07/2014