Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn

Đến nay, ngay cả ngành nông nghiệp địa phương cũng không thể thống kê đầy đủ diện tích khoai môn được người nông dân trồng bao nhiêu, song cây trồng này hiện tập trung nhiều nhất ở các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Chợ Mới.
Một chủ vựa khoai môn ở xã Hội An, huyện Chợ Mới nói cho biết: “Năm ngoái, ngoài việc mua củ cái (khoai ăn) để giao hàng cho các thương lái từ TP.HCM, vựa của tôi còn được các thương lái khắp Nam, Trung, Bắc, đặt hàng khoai giảo (khoai giống). Trung bình mỗi tuần tôi bán hàng chục tấn khoai giảo, nhưng năm nay thì vẫn chưa thấy thương lái đâu”.
Thấy “dễ ăn”, nông dân (ND) 2 huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn cũng đua nhau chở giống lên núi trồng dưới tán rừng, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Năm 2014, mặc dù đường lên núi rất khó khăn nhưng ông N.C.T chi hàng trăm triệu đồng đưa khoai môn giống lên trồng trên 2ha đất trên núi Dài, huyện Tri Tôn. “ND bên cánh Tà Lọt (xã An Cư, huyện Tịnh Biên) trúng khoai môn, tôi thấy ham quá. Giữa năm 2013, thương lái từ Campuchia xuống mua giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Trồng dưới tán rừng trên núi này (núi Dài, huyện Tri Tôn), khoai môn chỉ cần 3.000 đồng/kg cũng đã có lãi” – ông T cho biết.
Sau khi ông T trồng, khoai phát triển tốt, nhiều ND canh tác trên núi Dài cũng ùn ùn trồng theo. Thậm chí, ở dưới đồng bằng, nhiều hộ còn thuê thêm đất để trồng khoai môn.
Do quá nhiều hộ đua nhau trồng khoai môn, sản lượng dư thừa nên từ đầu năm 2015 đến nay, giá khoai rớt liên tục và hiện tại chỉ còn bằng 1/5 so trung bình những năm trước. Ông Nguyễn Văn Sanh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Mới cho biết: “Nhận thấy khoai môn không nằm trong danh mục quy hoạch của địa phương và số lượng trồng tăng quá nhanh, chúng tôi khuyến cáo bà con nên cân nhắc không trồng nhiều. Tuy nhiên chỉ cần thấy giá hấp dẫn tức thời, họ vẫn đua nhau trồng”. Cũng theo lời ông Sanh: “Cách đây vài ngày có người kêu bán 4 công (0,4ha) khoai môn giá chỉ có 1 triệu đồng mà thương lái còn vặn vẹo không muốn mua”.
Ê chề hơn nữa là toàn bộ khoai môn trồng trên các núi 2 huyện miền núi đều có chung số phận “nằm chờ”. Ông N.C.T cho biết, 2ha khoai môn của ông đã quá ngày thu hoạch hơn nửa năm rồi, mà không ai mua. “Ở dưới đồng bằng giá 1.000 đồng/kg, mà chỗ bán được chỗ không. Còn ở trên núi này, kêu thương lái họ không thèm ngó tới gì cả. Hơn 2ha khoai của tôi thu hoạch ít nhất cũng 60 tấn mà bây giờ phải nằm chờ, bỏ thì không đành mà chờ thì không biết đến bao giờ ” – ông T than vãn.
Trước việc bán chẳng ai mua, nhiều ND vùng núi Dài đang có “sáng kiến” là băm khoai môn nấu cho cá ăn. Theo Phòng NNPTNT huyện Chợ Mới, hiện có không dưới 250ha khoai môn đến ngày thu hoạch, kêu bán mà chẳng ai mua.
Có thể bạn quan tâm

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

Trong đó tôm là mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Giá trị xuất khẩu con tôm Cà Mau luôn tăng qua các năm, đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2014. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cho thấy, phần lớn được xuất dưới dạng sản phẩm thô, mới qua sơ chế, làm giảm giá trị sản phẩm, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có giá trị gia tăng được xuất khẩu.