Khá Lên Nhờ Nuôi Gà Thịt Theo Kiểu Mới

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, sau nhiều năm bươn chải nơi “đất khách quê người”, năm 2013 chị Bùi Thị Thu Nguyệt (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) quyết về quê hương lập nghiệp bằng việc nuôi gà ta thả vườn theo cách mới.
Tận dụng khoảng vườn rộng hơn 3 sào của gia đình để phát triển kinh tế trang trại, với 4.000 con gà giống ban đầu, chị Nguyệt chọn cách nuôi theo kiểu “chẳng giống ai”: vừa chuồng vừa thả.
Ban đầu, gà con được chị nhốt trong chuồng và cho ăn cám công nghiệp, khi được 42 ngày tuổi thì ngừng hẳn việc dùng loại thức ăn này và chuyển sang cho ăn bắp, chuối, cộng với những phế phẩm nông nghiệp sẵn có. Một loại thực phẩm được chị tìm hiểu, lựa chọn để làm thức ăn cho gà là bã bia tươi.
Theo chị tính toán, so với cám (có giá 6.000 đồng/kg), thì giá mỗi ký bã bia chỉ 1.000-1.200 đồng, rẻ hơn nhiều, nhưng khá giàu dinh dưỡng, dễ hấp thụ, giúp gà mau lớn. Cũng từ thời điểm này, gà sẽ được thả rông ra mảnh vườn rộng được rào chắn xung quanh để chúng tự do “rong chơi”và vận động cho thịt săn, chắc.
Đã thành thói quen, cứ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều là khoảng thời gian cửa chuồng được mở để đàn gà đi lại tìm kiếm thức ăn có sẵn vốn giàu dinh dưỡng trong đất. Nhờ biết chọn giống tốt lại được ăn thức ăn do chính gia đình chế biến như: chuối, khoai lang, cây môn… nên gà nhanh lớn.
Ngoài việc bảo đảm môi trường vệ sinh, nguồn thức ăn sạch thì việc tiêm phòng dịch cho gà được chị theo dõi rất kỹ lưỡng nên tránh được các loại dịch bệnh, đàn gà của chị vẫn mau lớn và bán được giá cao. Từ hướng đi đúng, mỗi lứa bán đi, chị lại tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi.
Chị Nguyệt cho biết, với đặc điểm dễ chăm sóc, đầu tư ít vốn và tận dụng được nguồn thức ăn từ nguồn phụ phế phẩm có sẵn của gia đình, gà ta đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao; hơn nữa, gà được thả ra vườn, có khoảng thời gian vận động nhất định nên thịt săn chắc, khiến nhiều người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Với chỉ 3,5- 4 tháng, chị đã có lứa gà thịt xuất chuồng, giá bán trên 85.000 đồng/kg. Lứa gối lứa, tháng nào trang trại chị cũng có gà thịt xuất chuồng, trung bình mỗi tháng chị cung cấp ra thị trường trên 1.000 con, trừ hết chi phí, thu về từ 50 - 60 triệu đồng/ tháng.
Không chỉ làm giàu cho gia đình với mức thu nhập khá cao mà chị Nguyệt còn giới thiệu cho các đoàn viên ở địa phương đến tham quan, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho những ai có nhu cầu. Anh Trần Đăng Chỉnh, Bí thư Đoàn xã Ea M’nang cho biết, mô hình chăn nuôi của chị Nguyệt là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên ở địa phương.
Sắp tới, chị Nguyệt còn có ý định mở rộng quy mô chuồng trại để trồng cỏ nuôi bò. Đoàn cũng sẽ tạo điều kiện để chị Nguyệt tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, làm tấm gương sáng cho đoàn viên khác noi theo.
Có thể bạn quan tâm

Do tình hình mưa bão cộng với triều cường còn ở mức cao nên người dân sẽ không xuống giống kịp theo lịch thời vụ đợt 1 mà ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra là từ ngày 9 đến 15-11. Theo đó, nhiều khả năng bà con sẽ xuống giống tập trung ở đợt 2 từ 25-11 đến 1-12 và đợt 3 từ 12 đến 18-12. Thời điểm này, nông dân cũng đã bắt đầu mua lúa giống để chuẩn bị gieo sạ cho vụ lúa chính trong năm. Hiện các giống lúa xác nhận như: OM 5451, OM 4900,OM 4218, IR 50404,… được cơ sở, đại lý bán dao động từ 11.000-11.500 đồng/kg, giảm từ 1.000-1.500 đồng/kg so với cùng kỳ. Nguyên nhân, do giá lúa hàng hóa trong vụ Thu đông vừa qua luôn ở mức thấp nên giá lúa giống từ đó cũng giảm theo. Mặc dù giá đã giảm, nhưng sức mua của người dân không mấy khả quan trong những ngày qua.

Những ngày qua trên thị trường liên tục phát đi tín hiệu về giá cà phê giảm mạnh và sau đó là mối lo toan lời-lỗ của nông dân. Ðiều đáng quan tâm là phía sau câu chuyện lời-lỗ này, đang buộc nhiều nông dân cần phải tính toán lại chuyện đầu tư, tránh theo kiểu cảm tính như trước đây.

Người dân vùng Phú Tân (An Giang) từ lâu luôn tự hào về cây nếp trên “lãnh địa” của mình bởi bên cạnh lợi thế được huyện, tỉnh quy hoạch trồng trên diện rộng, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng, cây nếp còn cho hiệu quả kinh tế khá cao, vừa xây dựng thương hiệu hạt nếp Phú Tân ngon, dẻo đặc trưng, vừa giúp bánh phồng Phú Mỹ vươn xa ra thị trường các tỉnh bạn. Tuy nhiên, đang có nhiều nông dân ở địa phương khác “ăn theo” nếp Phú Tân, tạo nên tình trạng mất cân đối trong quy hoạch cơ cấu cây trồng.

Vài năm trở lại đây, đặc biệt từ sau Festival Chè lần thứ nhất, nhận thức về làm nghề chè của người dân Thái Nguyên đã có một sự thay đổi lớn, ý thức rất rõ ràng tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu chè sạch.

Là địa phương đứng thứ 3 của tỉnh về diện tích trồng chè với sản lượng khoảng 32 nghìn tấn/năm, cộng với sự hình thành phương thức sản xuất chè từ rất sớm, huyện Đồng Hỷ đã trở thành một trong những “cái nôi” của mảnh đất “Đệ nhất danh Trà”. Để xứng đáng với “tiếng thơm” đó, người làm chè Đồng Hỷ không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng cây chè và các sản phẩm trà, góp phần làm nên thương hiệu chung cho ngành Chè Thái Nguyên.