Kết nối tiêu thụ nông sản

Tham dự có hơn 20 DN đến từ các tỉnh trong nước và khoảng 60 DN hoạt động SXKD nông sản của Lâm Đồng.
Tại hội nghị, đã có nhiều hợp đồng và biên bản ghi nhớ giữa các DN trong nước chuyên tiêu thụ và XK nông sản với các DN SXKD nông sản của Lâm Đồng đã được ký kết.
Nội dung của những hợp đồng và biên bản ghi nhớ này tập trung vào việc tiêu thụ các loại nông sản đặc trưng của Lâm Đồng mang nhãn hiệu độc quyền “Rau Đà Lạt” gồm các loại khoai tây, cà chua, ớt ngọt, atisô, rau ăn lá...
Đặc biệt, các DN tiêu thụ và XK nông sản đến từ TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai... đã có dịp trao đổi, tìm hiểu về hoạt động SXKD nông sản của các DN ở Lâm Đồng, về các nông sản đặc trưng của Đà Lạt, về chính sách của địa phương hỗ trợ DN và phát triển nông sản đặc trưng...
Hội nghị kết nối giao thương giữa các DN trong tỉnh với các DN trong nước hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp lần này được xem là một trong những nền tảng cơ bản để địa phương đẩy mạnh SX và tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản đặc trưng mang nhãn hiệu độc quyền “Rau Đà Lạt” trong thời gian tới.
Đây cũng được xem là tiền đề của quá trình hợp tác lâu dài giữa DN trong tỉnh với các DN trên cả nước trong việc đưa sản phảm nông nghiệp của Đà Lạt ra với thị trường trong nước và quốc tế.
Tại hội nghị, GĐ thương mại Tập đoàn Lotte Mart Việt Nam - ông Kim Tae Ho, phát biểu: “Hiện vẫn còn nhiều sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng, nhất là các sản phẩm đặc trưng mang nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” chưa đến được người tiêu dùng một cách rộng rãi.
Trong tương lai, theo định hướng chiến lược, Lâm Đồng sẽ được xây dựng để trở thành một trung tâm rau - hoa lớn của không chỉ Việt Nam mà còn là của cả khu vực Đông Nam Á. |
Do vậy, trong khả năng của mình, Tập đoàn Lotte Mart Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp nông sản Lâm Đồng để có thể đưa sản phẩm nông nghiệp của địa phương này đến người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn”.
Được biết, Lotte là một trong những tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tại Việt Nam, Lotte hiện đã có 10 trung tâm thương mại hoạt động ở các thành phố lớn như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội...
Trước khi đến với hội nghị kết nối giao thương lần này, vào tháng 4 vừa qua, Lotte Mart Việt Nam đã ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản và thực phẩm với Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Lâm Đồng trên tinh thần Lotte Mart sẽ là một kênh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Lâm Đồng trong tương lai.
Lâm Đồng hiện có 11.887 ha rau được SX theo mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (cả tỉnh có gần 40.000 ha đất nông nghiệp SX theo mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, bằng 15% tổng diện tích nông nghiệp cả tỉnh) trên tổng diện tích 53.000 ha rau cả tỉnh với sản lượng 1,8 triệu tấn, vùng rau lớn nhất trong cả nước.
Có thể bạn quan tâm

Chuyển biến tích cực đó là nhờ chú trọng công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là việc triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định 99 năm 2010 của Chính phủ. Người dân Mường Pồn đều ý thức được việc giữ rừng để hưởng lợi từ rừng.

Ngay sau đó, Cục BVTV phối hợp với các địa phương triển khai công tác hỗ trợ nông dân phòng, chống bệnh chổi rồng trên nhãn với tổng kinh phí trên 173 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chi hơn 122 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 51 tỉ đồng.

Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên vườn cây, ao cá theo hướng sản xuất an toàn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa góp phần tạo cho nền nông nghiệp phát triển bền vững đã và đang được người dân ở thị xã Ngã Bảy thực hiện. Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy cũng đã triển khai mô hình trồng cam sành trên diện tích 15ha và nuôi cá tra 5ha theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh đang bước vào thu hoạch niên vụ mía đường năm 2014-2015. Tuy nhiên, với sản lượng đường tồn kho khá lớn tại các nhà máy, giá thu mua mía nguyên liệu thấp, từ đó khiến nhà máy và nông dân đều gặp khó.

Sau một thời gian phát triển, đến nay huyện Yên Lập mới có 10 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27/2011/TT-BNN&PTNT; trong đó có 2 trang trại tổng hợp và 8 trang trại chăn nuôi. Qua khảo sát, tổng hợp, vốn đầu tư của các trang trại đến giữa năm 2014 đạt 16,72 tỷ đồng, gồm gần 9 tỷ vốn tự có và hơn 7,8 tỷ đồng vốn vay; doanh thu từ trang trại năm qua đạt 15,657 tỷ đồng, bình quân 1,56 tỷ đồng/trang trại.